Cảm nhận về nhân vật anh hùng Đam San trong đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Đoạn trích "Chiến thắng Mtao-Mxây" không khép lại bằng cái chết mà là sự  tưng bừng của chiến thắng, sự lớn mạnh của một cộng đồng và uy danh  vang dội của người anh hùng Đăm Săn. Người anh hùng sử thi là trọng tâm  miêu tả của bức tranh hoành tráng. Tầm vóc lẫn chiến công của chàng trùm  lên toàn bộ chiến công, toàn bộ thiên nhiên và xã hội Ê- đê. 
  
	Trong quan niệm của người dân tộc Ê-đê, cuộc chiến từng đóng vai trò là  “bà đỡ lịch sử” khiến cho cộng đồng ngày càng phát triển, ngày càng có  cuộc sống ấm no, thịnh vượng. Trong sự phát triển ấy, người anh hùng có  vị trí hết sức lớn lao tầm cỡ. Sau mỗi chiến công của người anh hùng là  một lễ ăn mừng hoành tráng của cộng đồng để suy tôn, ca ngợi cũng như  thể hiện niềm vui về sự no đủ, đông đúc mỗi ngày. 
  
	Sau chiến thắng oanh liệt trước tù trưởng Mtao-Mxây, Đăm Săn đã trở  thành người anh hùng giàu có, hùng mạnh nhất. Tôi tớ theo về “đặc như  bầy cà tong”, của cải đưa về “nhiều như ong đi chuyển nước”. Tràn ngập  trong niềm vui, Đăm Săn đã cho toàn bộ tộc ăn mừng chiến thắng. Tiếng  tuyên bố mở hội dõng dạc vang vọng của chàng khiến cho khắp rừng núi âm  vang trong không khí háo hức. Cả cộng đồng người Ê-đê và ngừơi Ê-ga được  tái hiện sinh động đầy sức sống. Và sừng sững trong xã hội ấy, là nét  đẹp vừa hoành tráng, vừa lãng mạn của người anh hùng Đăm Săn. 
  
Nét đẹp được ghi nhận trước tiệc của Đăm Săn trong lễ ăn mừng chính kà nét đẹp về ngoại hình và sức mạnh. 
  
Chàng được miêu tả với vẻ đẹp và sức mạnh của một vị thần.  Người Ê-đê,  Ê-ga ca ngợi Đăm Săn là một dũng tướng chắc chết mười mươi cũng không  lùi bước. "Mình quấn chéo một tấm mền chiến, tai đeo nụ, sát bên mình  nghêng ngang đủ giáo gươm, đôi mắt long lanh như chim, bắp chân chàng to  bằng cây xà ngang, bắp đùi chàng to bằng ống bễ, sức chàng ngang sức  voi đực, hơi thở chàng ầm ầm tựa sấm dậy, chàng nằm sấp thì gãy rầm sàn,  chàng nằm ngửa thì gãy xà dọc". Bằng nghệ thuật miêu tả, so sánh gần  gũi, cụ thể với nhiều chi tiết hết sức sinh động, kết hợp với  nghệ   thuật ttì hoãn  sử thi và cách nói phóng đại sử thi, người dân Tây  Nguyên đã biến người anh hùng của họ thành một vị thần với tất cả sức  mạnh hội tụ từ núi rừng, vũ trụ. Sức mạnh của chàng được so sánh với  những gì mạnh nhất, đẹp  nhất của thiên nhiên. Vốn ngang tàng từ trong  bụng mẹ, trải qua bao cuộc chiến, Đăm Săn đã lớn lên và trở thành chiến  thần. Chàng có tất cả vẻ đẹp cũng như sức mạnh của thần linh qua trí  tưởng tượng bay bổng kì diệu và lòng mến yêu vô hạn của người Tây  Nguyên. Không chỉ có sức mạnh dũng mãnh chàng còn có vẻ đẹp lãng mạn :  “chàng nằm trên võng, tóc thả trên sàn, hứng tóc chàng ở dưới đất là một  cái nong hoa, đầu đội khăn nhiễu, vai mang mũ hoa, chàng ăn không biết  no, uống không biết say, trò chuyện không biết chán”. Toát lên từ câu  chữ một chàng Đăm Săn hoà đồng vui vẻ. Không hề phân biệt địa vị cao  thấp giàu hèn.  Đăm Săn là biểu tượng cho hài hoà giữa cái đẹp dữ dội  của núi rừng, vũ trụ với cái đẹp êm ả lãng mạn của tâm hồn người Tây  Nguyên. Cái đẹp ấy vừa có sự cao cả, kì vĩ của người anh hùng lại vừa có  nét kì diệu, đậm đà bản sắc Tây Nguyên. 
  
	Không chỉ hiện lên với vẻ đẹp của sức mạnh và hình thể, Đăm Săn còn  hiện lên trong lễ ăn mừng, ở vẻ đẹp của lòng tôn kính tổ tiên, thần  linh, lòng hiếu khách, một tâm hồn thuỷ chung, phóng khoáng rộng rãi. 
  
	Sau chiến thắng, Đăm Săn không quên sai tôi tớ làm lễ cảm tạ tổ tiên và  thần linh đã giúp cho chàng chiến thắng, đã giúp bộ tộc của chàng ngày  một vững mạnh giàu có. "Ơ các con, ơ các con, hãy đi lấy rượu bắt trâu,  rượu năm ché, trâu bảy con để dâng thần, rượu bảy ché, lợn thiến bảy con  cầu cho ta được bình yên vô sự, nạn khỏi tai qua, lớn lên như sông  nước, cao lên như cây rừng, không còn ai bì kịp”. Cách Đăm Săn sai tôi  tớ sắm đồ lễ cúng tế chứng tỏ lòng thành kính sâu sắc với thần linh, tổ  tiên của chàng. Nó cũng chính là tiếng nói tín ngưỡng của cả cộng đồng  dân tộc Ê đê. 
  
Sau khi làm lễ tạ khấn thần linh, tổ tiên Đăm Săn đã mời tất cả anh em,  bạn bè, tôi tớ ăn uống : “hỡi anh em trong nhà, hỡi bà con trong làng,  xin mời tất cả đến với ta, chúng ta sẽ mở tiệc ăn mừng năm mới…”. Tiếng  mời chào sang sảng như chính tấm lòng hào hiệp của chàng Đăm Săn. Chàng  đã thiết đãi bạn bè, dân làng bằng những vật chất đầy đủ sang trọng,  bằng niềm vui thân ái, khiến cho “cả một vùng nhão ra như nước” vui tới  mức “lươn trong hang, giun trong bùn, rắn hổ, rắn mai đều chui lên nằm  trên cao sưởi nắng, ếch nhái dưới gầm nhà, kì nhông ngoài bãi thì kêu  inh ỏi suốt ngày đêm”. Bạn bè của chàng đông đúc : “Các cô gái đi lại vú  đụng vú, các chàng trai đi lại ngực đụng ngực”. Không khí ăn mừng như  thế này bây giờ mới có. Bởi bây giờ người Ê đê mới có người thủ lĩnh anh  hùng dũng cảm, hào hiệp đến thế. Đó chính là niềm tự hào sâu sắc của  người dân Ê đê về vị tù trưởng Đăm Săn. 
  
	Cách xây dựng hình tượng đẹp đẽ lớn lao của người anh hùng trong không  khí đông vui nhộn nhịp, lớn mạnh của cộng đồng là một đặc điểm nổi bật  của sử thi Tây Nguyên. Người anh hùng sử thi được toàn thể cộng đồng suy  tôn tuyệt đối. Qua người anh hùng ta thấy được sự phát triển, ý chí  thống nhất của toàn thể cộng đồng Ê đê - một biểu hiện quan trọng của ý  thức dân tộc. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     |