Ai đó đã từng viết “ Đất nước có nhiều dòng sông  nhưng chỉ có một dòng sông để thương, để nhớ như đời người có nhiều cuộc  tình nhưng chỉ có một cuộc tình để mãi mãi mang theo”. Vâng, “một dòng  sông để thương, để nhớ” của mỗi người rất khác nhau. Nếu tên tuổi Văn  Cao gắn liền với sông Lô hùng tráng; nếu Hoàng Cầm là nỗi nhớ của ta khi  ngang qua “Sông Đuống trôi đi một dòng lấp lánh”; nếu Hoài Vũ mãi là  nhà thơ của con sông Vàm Cỏ đêm ngày thao thiết chở phù sa, thì Hoàng  Phủ Ngọc Tường đã song hành cùng sông Hương đi vào trái tim người đọc  với “Ai đã đặt tên cho dòng sông?”...
	 		    	Có một huyền thoại vọng về từ làng Thành Trung, một ngôi làng trồng rau  thơm ở Huế: Vì yêu quý con sông xinh đẹp, người dân hai bên bờ sông  Hương đã nấu nước của trăm loài hoa đổ xuống dòng sông cho làn nước xanh  thắm ấy mãi mãi thơm tho. Phải chăng đó là cách lý giải tên của Hương  Giang – con sông gắn liền với Huế, gắn liền với tình yêu của Hoàng Phủ  Ngọc Tường?
 
  	Bút ký “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” được viết năm 1981, khi tác giả  đã sống bên bờ sông Hương, sống trong lòng Huế hơn 40 năm trời, tình yêu  máu thịt đối với quê hương cứ lớn lên từng ngày và nó hiện hữu ở mọi  thời gian, mọi không gian.Khi tác giả ngồi đọc truyện Kiều giữa mùa thu,  trong một khu vườn xưa cổ, nơi có những loài hoa đang nở, trái cây đang  chín, yên tĩnh và khoáng đạt - khu vườn tọa lạc trên vùng đất mà Nguyễn  Du từng sống nên thiên nhiên của “mảnh đất Kinh- xưa” đã in bóng trong  thơ Nguyễn, ngược lại sông Hương và Huế đã gợi cho tác giả hình tượng  của cặp tình nhân lý tưởng: Kim- Kiều.
  	Chưa bao giờ tôi nhìn thấy một dòng chảy nào đáng yêu đến thế, sông  Hương đến với Huế qua cái nhìn của Hoàng Phủ Ngọc Tường đã mang hình ảnh  một cô gái mỹ miều đến với tình yêu. Hãy ngắm nhìn nàng trước khi gặp  Huế, đó là “một cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại” “bản lĩnh và gan  dạ” có một tâm hồn “ tự do và trong sáng”, đó là hình ảnh “ bản trường  ca của rừng già” rầm rộ và mãnh liệt nhưng cũng có lúc “dịu dàng và say  đắm giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng”, nàng đã  chế ngự sức mạnh bản năng của mình để đến lúc ra khỏi rừng già sẽ trở  nên dịu dàng và trí tuệ.
  	Để đến với Huế, sông Hương phải băng qua một hành trình, phải chuyển  dòng liên tục, như một cuộc kiếm tìm thiết tha và rạo rực, vô vàn địa  danh mà dòng nước ấy đã trôi qua Hòn Chén, Ngọc Trản, Nguyệt Biều, Lương  Quán, Thiên Mụ… người con gái Di-gan ấy đã đột ngột uốn mình theo một  đường cong thật mềm nhưng “vẫn đi trong dư vang của Trường Sơn, vượt qua  một lòng vực sâu dưới chân núi Ngọc Trản, để sắc nước trở nên xanh  thẳm”, nàng vẫn còn mang một vẻ buồn trầm mặc như triết lý, như cổ thi…  cho đến khi gặp được tiếng chuông Thiên Mụ, nghe âm thanh bát ngát tiếng  gà, từ ấy sông Hương rạng rỡ như nắng mới, nàng uốn một cánh cung thật  nhẹ, đến khi giáp mặt với thành phố, đường cong ấy làm cho nàng “mềm hẳn  đi, như một tiếng "vâng" không nói ra của tình yêu”- Cái phút ban đầu  để đến với “người tình” của sông Hương như thế đấy! Nàng đã tự làm mới  mình để hiến tặng những gì đẹp nhất cho người yêu.
  	Sông Hương - dòng sông thuộc về một thành phố duy nhất - đã rời cuộc  sống hoang dã của rừng để đến với Huế và chỉ Huế mà thôi, nàng như “sông  Xen của Paris, sông Ðanuýp của Buđapet…” chảy trong lòng thành phố yêu  quý của mình nhưng khác ở chỗ nàng đẹp một cách huyền hồ như đang che  khuôn mặt diễm kiều bằng tấm voan sương khói, nàng trôi lặng lẽ với  nghìn ánh hoa đăng vào hội rằm tháng 7 bồng bềnh chao nhẹ trên mặt nước  như vương vấn một nỗi lòng . 
  	Tôi chợt nhớ đến một câu nói “có những dòng tình cảm, rất sâu nên rất  đỗi lặng lờ”, dòng chảy êm đềm của sông Hương hay chính là tình yêu sâu  lắng mà nàng dâng tặng cho thành phố Huế? Vẻ đẹp của sông Hương còn là  vẻ đẹp của một nền văn hóa, vẻ đẹp của người tài nữ đánh đàn lúc đêm  khuya ,toàn bộ nền âm nhạc cổ điển Huế đã được sinh sôi trên mặt sông  này và hơn thế khắp lưu vực sông còn vang vọng những điệu hò dân dã,  những điệu hò thấm đẫm tấm chung tình, thấm đẫm lời thề của sông Hương  trước phút chia tay với Huế mà trôi về biển cả.
  	Nhưng chẳng phải bao giờ sông Hương cũng là người con gái đằm thắm ,dịu  dàng, mềm mại trong lòng Huế, đã có một thời sông Hương “mang tên là  Linh Giang, dòng sông viễn châu đã chiến đấu oanh liệt bảo vệ biên giới  phía Nam” của Tổ quốc, vẻ vang soi bóng kinh thành Phú Xuân, “dòng sông  của thời gian ngân vang", của lịch sử viết giữa màu cỏ xanh, lá biếc…
  	Sông Hương được nhìn như một người con gái đến với tình yêu, dâng tặng  những vẻ đẹp mà mình có được cho người yêu, đắm mình trong tình yêu để  khám phá và hoàn thiện bản thân. Từ một dòng sông hoang dại, bí ẩn, nàng  đã trở thành một sông Hương rất mực dịu dàng, rất mực tài hoa, rất mực  kiên cường, rất mực hy sinh…
  	Cho nên, từ khi có được sông Hương, Huế - chàng Kim của nàng- cũng có  nhiều thay đổi. Từ hoang sơ với “cánh đồng Châu Hóa đầy hoa dại” hay  kiêu hãnh âm u với những lăng tẩm đền đài đồ sộ, đã hóa thành vẻ đẹp cổ  kính mà thơ mộng, khiến người con của Huế dù đến Pari, Buđapét hay  Leningrad vẫn đau đáu nhớ về một thành phố với nguyên dạng đô thị cổ,  trải dọc hai bờ sông. 
  	Huế càng lung linh hơn khi sông Hương chở trong lòng Huế những nét đặc  thù của hội Hoa đăng, của ca Huế, man mác tiếng rơi của những mái chèo  khuya. Có sông Hương, Huế trở thành biên thùy xa xôi của đất nước các  vua Hùng, Huế chiến đấu oanh liệt bảo về biên giới phía Nam của Đại  Việt, Huế là kinh thành của người anh hùng Nguyễn Huệ, Huế cùng sông  Hương đi vào Cách mạng tháng 8 bằng những chiến công rung chuyển. Huế đã  cống hiến xứng đáng cho Tổ quốc trong cuộc trường chinh máu lửa bên  cạnh sông Hương - dòng sông của sử thi đã tự hiến đời mình làm một chiến  công.
  	Tình yêu của sông Hương và Huế - một tình yêu lãng mạn và âm vang sức  sống, một tình yêu như một cuộc tìm kiếm và đuổi bắt, hào hoa và đam mê,  bản hợp xướng diệu kỳ giữa thi ca và âm nhạc. Tình yêu ấy được vun đắp  bởi ngòi bút tài hoa của Hoàng Phủ Ngọc Tường, đứa con thân yêu của Huế,  yêu Huế, yêu sông Hương, nhìn ngắm sông Hương khi gần kề để phát hiện  ra dòng sông ấy “đang đổi sắc không ngừng dưới ánh nắng và mùi hương của  hoa trái trong vườn”, lúc xa xôi gần nửa vòng trái đất, nhìn Nê va để  sông Hương tìm về trong niềm nhớ.
  	Sông Hương của Hoàng Phủ Ngọc Tường không chỉ mang vẻ đẹp trời phú mà  còn ánh lên vẻ đẹp của con người, những tài nữ đánh đàn, những người dân  Châu Hóa lái thuyền xuôi ngược, những người con anh dũng đã hi sinh,  những Nguyễn Du, những bà huyện Thanh Quan, những Tố Hữu…đã viết thơ  trên dòng chảy long lanh in bóng mây trời.
  	Cũng như tình yêu của sông Hương với Huế, tình yêu của Hoàng Phủ Ngọc  Tường với sông Hương cũng là quá trình dâng tặng, khám phá và hoàn thiện  chính mình. Tuy nhiên, vì sông Hương là hóa thân của huyền thoại nên  câu hỏi bâng khuâng của một người Hà Nội khi lặng lẽ ngắm nhìn dòng nước  : “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” vẫn là một câu hỏi lửng lơ chưa có lời  giải đáp , câu hỏi đã thành tên cho một thiên bút ký tuyệt vời…