Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				12-09-2012, 08:45 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Phân tích cảnh cho chữ trong "Chữ ngưởi tử tù"
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Đề bài: Phân tích cảnh cho chữ trong “ Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân 
  
             Khi nhắc  tới lối văn chương luôn khát khao hướng tới  chân-thiện-mĩ, người ta  thường nhắc tới Nguyễn Tuân- một nghệ sĩ suốt  đời đi tìm cái đẹp. Ông  được đánh giá là một trong những cây bút tài  hoa nhất của nền văn học  Việt Nam hiện đại. Trong các sáng tac của  Nguyễn Tuân, các nhân vật  thường được miêu tả, nhìn nhận như một nghệ  sĩ . Và tác phẩm “Chữ người  tử tù” cũng được xây dựng bằng cách nhìn  nhận như vậy. Bên cạnh đó, nhà  văn đã khéo léo sáng tạo lên một tình  huống truyện vô cùng độc đáo. Đó  là cảnh cho chữ trong nhà giam- là  phần đặc sắc nhất của thiên truyện  này “một cảnh tượng xưa nay chưa  từng có”. 
  
           Đoạn cho chữ nằm ở phần cuối tác phẩm.ở vị trí này tình huống   truyện được đẩy lên đến đỉnh điểm vì viên quản ngục bỗng nhận được  công  văn về việc xử tử những tên phản loạn, trong đó có Huấn Cao. Do  vậy  cảnh cho chữ có ý nghĩa cởi nút,giải tỏa những băn khoăn ,chờ đợi  nơi  người đọc, từ đó toát lên những giá trị lớn lao của tác phẩm. 
  
            Sau khi nhận được công văn, viên quản ngục đã rãi bày tâm sự   của mình với thầy thơ lại. Nghe xong truyện, thầy thơ lại đã chạy  xuống  buồng giam Huấn Cao để kể rõ nỗi lòng viên quản ngục. Và đêm hôm  đó,  trong một buồng tối chật hẹp với ánh sáng đỏ rực của một bó đuốc  tẩm  dầu, “ một cảnh tượng xưa nay chưa từng có” đang diễn ra. Thông  thường  để sáng tạo nghệ thuật người ta thường tìm đến những nơi có  không gian  đẹp, thoáng đãng , yên tĩnh. Nhưng trong một không gian chứa  đầy bóng  tối, nhơ bẩn chốn ngục tù thì việc sáng tạo nghệ thuật vẫn  xảy ra. Thời  gian ở đây cũng gợi cho ta  tình cảnh của người tử tù. Đây  có lẽ là đêm  cuối của người tử tù-người cho chữ và cũng chính là giờ  phút cuối cùng  của Huấn Cao. Và trong hoàn cảnh ấy thì “ một người tù  cổ đeo gông, chân  vướng xiềng” vẫn ung dung, đĩnh đạc “dậm tô nét chữ  trên tấm lụa trăng  tinh”. Trong khi ấy, viên quản ngục và thầy thơ lại  thì khúm lúm chuyển  động.ở đây cho thấy dường như trật tự xã hội đang  bị đảo lộn. Viên quản  ngục đáng nhẽ phải hô hào , răn đe kẻ tù tội. Thế  nhưng trong cảnh tượng  này thì tù nhân lại trở thành người răn dạy,  ban phát cái đẹp. 
  
             Đây quả thực là một cuộc gặp gỡ xưa nay chưa từng có  giữa   Huấn Cao-người có tài viết chữ nhanh , đẹp và viên quản ngục, thầy thơ   lại-những người thích chơi chữ. Họ đã gặp nhau trong hoàn cảnh thật đặc   biệt: một bên là kẻ phản nghịch phải lĩnh án tử hình( Huấn Cao) và một   bên là những người thực thi pháp luật. Trên bình diện xã hội, họ ở hai   phía đối lập nhau nhưng xét trên bình diện nghệ thuật họ lại là tri  âm,  tri kỉ của nhau. Vì thế mà thật là chua xót vì đây là  lần đầu tiên   nhưng cũng là lần cuối cùng ba con người ấy gặp nhau. Hơn thế nữa, họ   gặp nhau với con người thật, ước muốn thật của mình. Trong đoạn văn,  nhà  văn đã sử dụng sự tương phản giữa ánh sáng và bóng tối làm câu  chuyện  cũng vận động theo sự vận động của ánh sáng và bóng tối. Cái hỗn  độn, xô  bồ của nhà giam với cái thanh khiết của nền lụa trắng và những  nét chữ  đẹp đẽ. Nhà văn đã làm nổi bật hình ảnh của Huấn Cao, tô đậm  sự vươn lên  thắng thế của ánh sáng so với bóng tối, cái đẹp so với cái  xấu và cái  thiện so với cái ác. Vào lúc ấy, từ một quan hệ đối nghịch  kì lạ: ngọn  lửa của chính nghĩa bùng cháy ở chốn ngục tù tối  
  
  tăm, cái đẹp được sáng tạo giữa chốn hôi hám, nhơ bẩn… ở đây, Nguyễn   Tuân đã nêu bật chủ đề của tác phẩm: cái đẹp chiến thắng cái xấu xa,   thiên lương chiến thắng tội ác. Đó là sự tôn vinh cái đẹp, cái thiện đầy   ấn tượng. 
  
             Sau khi cho chữ xong, Huấn Cao đã khuyên quản ngục từ bỏ   chốn ngục tù nhơ bẩn: “đổi chỗ ở” để có thể tiếp tục sở nguyện cao ý.   Muốn chơi chữ phải giữ được thiên lương. Trong môi trường của cái ác,   cái đẹp khó có thể bền vững. Cái đẹp có thể nảy sinh từ chốn tối tăm,   nhơ bẩn, từ môi trường của cái ác( cho chữ trong tù) nhưng không thể   chung sống với cái ác. Nguyễn Tuân nhắc đến thú chơi chữ là môn nghệ   thuật đòi hỏi sự cảm nhận không chỉ bằng thị giác mà còn cảm nhận bằng   tâm hồn. Người ta thưởng thức chữ không mấy ai thấy, cảm nhận  mùi thơm   của mực. Hãy biết tìm trong mực trong chữ hương vị của thiên lương. Cái   gốc của chữ chính là cái thiện và chơi chữ chính là thể hiện cách sống   có văn hóa. 
  
               Trước lời khuyên của người tử tù, viên quản nguc xúc động   “ vái người tù một vái, chắp tay nói một câu mà dòng nước mắt rỉ vào  kẽ  miệng nghẹn ngào: kẻ mê muội này xin bái lĩnh”. Bằng sức mạnh của  một  nhân cách cao cả và tài năng xuất chúng, người tử tù đã hướng quản  ngục  đến một cuộc sống của cái thiện. Và trên con đường đến với cái  chết Huấn  Cao gieo mầm cuộc sống cho những người lầm đường. Trong khung  cảnh đen  tối của tù ngục, hình tượng Huấn Cao bỗng trở lên cao lớn là  thường,  vượt lên trên những cái dung tục thấp hèn của thế giới xung  quanh. Đồng  thời thể hiện một niềm tin vững chắc của con người: trong  bất kì hoàn  cảnh nào con người vẫn luôn khao khát hướng tới chân-  thiện-mĩ. 
  
               Có ý kiến cho rằng: Nguyễn Tuân là nhà văn duy mĩ, tức là   điều khiến ông quan tâm chỉ là cái đẹp, là nghệ thuật. Nhưng qua  truyện  ngắn “ Chữ người tử tù” mà đặc biệt là cảnh cho chữ ta càng thấy  rằng  nhận xét trên là hời hợt, thiếu chính xác. Đúng là trong truyện  ngắn  này, Nguyễn Tuân ca ngợi cái đẹp nhưng cái đẹp bao giờ cũng gắn  với cái  thiện, thiên lương con người.  Quan điểm này đã bác bỏ định  kiến về nghệ  thuật trước cách mạng, Nguyễn Tuân là một nhà văn có tư  tưởng duy mĩ,  theo quan điểm nghệ thuật vị nghệ thuật. Bên cạnh đó,  truyện còn ca ngời  viên quản ngục và thầy thơ lại là những con người  tuy sống trong môi  trường độc ác xấu xa nhưng vẫn là những “thanh âm  trong trẻo” biết hướng  tới cái thiện. Qua đó còn thể hiện tấm lòng yêu  nước, căm ghét bọn  thống trị đương thời và thái độ trân trọng đối với  những người có “thiên  lương” trên cơ sở đạo lí truyền thống của nhà  văn. 
  
               “Chữ người tử tù” là bài ca bi tráng, bất diệt về thiên   lương, tài năng và nhân cách cao cả của con người. Hành động cho chữ của   Huấn Cao, những dong chữ cuối cung của đời người có ý nghĩa truyền lại   cái tài hoa trong sáng cho kẻ tri âm, tri kỉ hôm nay và mai sau. Nếu   không có sự truyền lại này cái đẹp sẽ mai một. Đó cũng là tấm lòng muốn   giữ gìn cái đẹp cho đời. 
  
                 Bằng nhịp điệu chậm rãi, câu văn giàu hình ảnh gợi liên   tưởng đến một đoạn phim quay chậm. Từng hình ảnh, từng động tác dần   hiện lên dưới ngòi bút đậm chất điện ảnh của Nguyễn Tuân: một buồng tối   chật hẹp…hình ảnh con người “ba cái đầu đang chăm chú trên một tấm lụa   trắng tinh”, hình ảnh người tù cổ đeo gông, chân vướng xiềng đang viết   chữ. Trình tự miêu tả cũng thể hiện tư tưởng một cách rõ nét: từ bóng   tối đến ánh sáng, từ hôi hám nhơ bẩn đến cái đẹp. Ngôn ngữ, hình ảnh cổ   kính cũng tạo không khí cho tác phẩm. Ngôn ngữ sử dụng nhiều từ hán  việt  để miêu tả đối tượng là thú chơi chữ. Tác giả  đã “phục chế” cái  cổ xưa  bằng kĩ thuật hiện đại như bút pháp tả thực, phân tích tâm lí  nhân  vật.( văn học cổ nói chung không tả thực và phân tích tâm lí nhân  vật) 
  
               Cảnh cho chữ trong “Chữ người tử tù” đã kết tinh tài   năng , sáng tạo và tư tưởng độc đáo của Nguyễn Tuân. Tác phẩm đã nói lên   lòng ngưỡng vọng và tâm sự nuối tiếc đối với những con người có tài   hoa, nghĩa khí và nhân cách cao thượng. Đan xen vào đó tác giả cũng kín   đao bày tỏ cái đau xót chung cho cái đẹp chân chính, đích thực đang bị   hủy hoại. Tác phẩm góp một tiếng nói đầy tính nhân bản: dù cuộc đời có   đen tối vẫn còn có những tấm lòng tỏa sáng. 
  
 ST 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |