Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				12-09-2012, 04:58 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Bản sắc văn hóa Tây Nguyên qua sử thi Đam San
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Với khối lượng đồ sộ lên đến hàng trăm, sử thi Tây Nguyên là "bộ bách   khoa  thư" khổng lồ hiếm có về thời cổ của các dân tộc Tây Nguyên nước   ta. Người Ấn Độ  nói: "Cái gì không có trong hai bộ sử thi Mahabharata   và Ramayana thì không thể  tìm thấy bất kì ở đâu trên đất nước Ấn Độ",   còn chúng ta cũng có thể tự hào mà  nói: "Cái gì không có trong sử thi   Tây Nguyên thì không thể tìm thấy trên đất  Tây Nguyên". Nếu như Iliat,   Odixe- những tác phẩm anh hùng ca vĩ đại của Hi Lạp  ca ngợi lí tưởng   vinh quang và chiến trận thì những anh hùng ca Tây Nguyên lại  hướng về   lí tưởng đấu tranh chống lại những tập tục cũ, lạc hậu, chống lại thần    quyền và các thế lực áp bức bóc lột vừa nảy nở trong cuộc sống của bộ   tộc. Nhưng  trên hết, ở tác phẩm sử thi vẫn là sự hiện diện của những   con người, những nhân  vật cá tính và bản lĩnh sống trong mỗi trang   giấy, qua hơi thở cuộc sống, qua  lời kể và tiếng cồng chiêng dậy núi   đồi...Nói cách khác, qua sử thi, người đọc  hiện đại có thể tìm thấy bản   sắc văn hóa của các tộc người Tây Nguyên. Chương  trình sách giáo khoa   phổ thông Ngữ văn 10 trích dẫn "Chiến thắng Mtao Mxây"  trong sử thi  nổi  tiếng Đam San. Để có thể hiểu hết những giá trị của tác phẩm,  nhất   định phải nắm được những đặc trưng văn hóa ở nơi đây. Bản sắc truyền   thống  của người Tây Nguyên đã đi vào những trang sử thi sống động của   một thời kì lịch  sử xa xưa của dân tộc tồn tại trong nếp ăn ở sinh hoạt   hàng ngày của họ. Đó là  những tục lệ, lễ nghi không thể thiếu, là nét   văn hóa khá độc đáo của đồng bào  Tây Nguyên. Những tác phẩm văn học  dân  gian như sử thi là kho tàng quý giá lưu  trữ lại suốt quá trình  lịch sử  đồng bào. Tìm kiếm trong các sử thi, anh hùng ca  có thể nhận  biết được  một số tập tục, lễ nghi, văn hóa ứng xử, sinh hoạt... 
  
 Tục nối dây- chuê nuê của người Tây  Nguyên 
  
 Đây là một tập tục đã tồn tại từ lâu  đời của người Tây Nguyên. Khi   người vợ hoặc chồng chết đi thì người còn lại phải  lấy người trong dòng   họ để tiếp tục cuộc sống vợ chồng, với quan niệm cho rằng  có thực  hiện  đúng "chuê nuê" mới giữ trọn dòng giống của gia đình, của dân tộc,   con  người mới không bị lẻ đôi. Chẳng hạn như trong khan Đam San của  người  Êđê,  tục lệ này thể hiện rất rõ. Khi bà của H'Nhí chết thì H'Nhí  phải  là người "nối  dây" lấy ông của mình làm chồng, hoặc khi Đam San  chết và  đầu thai vào người chị  H'Âng sinh ra Đam San cháu thì H'Nhí và  H'Bhí  phải tiếp tục nối dây với Đam San  cháu. 
  
 Tục cột rượu treo chiêng 
  
 Phong tục này thể hiện tính hiếu khách  của người Tây Nguyên và cũng là   lễ chào đón một sự kiện trọng đại nào đó. Trong  khan Đam San, tục cột   rượu được thể hiện ở việc gia đình H'Nhí chuẩn bị cưới  chồng cho chị  em  nhà H'Nhí và H'Bhí. 
  
 Cột rượu còn là một tục lệ mà người  Tây Nguyên dùng để cầu may cho   khách, hoặc người thân trong gia đình. Đây là một  hình thức sinh hoạt   không thể thiếu trong nếp sống văn hóa hàng ngày. 
  
 Chiêng là một loại nhạc cụ quí giá có  ý nghĩa trong đời sống tinh   thần. Nó chứng minh sự giàu có của một gia đình. Nhà  nào có nhiều   chiêng, nhiều ché tức, ché tang thì được coi là giàu mạnh. Ngoài  Đam   San, trong các sử thi khác như Xing Nhã, Đăm Yông, hay Y Ban...hình ảnh   của  ché rượu và tiếng chiêng dường như tôn thêm vẻ đẹp văn hóa, cho  cái  riêng của  con người Tây Nguyên. 
  
 Tiếng chiêng được diễn tấu bằng cách  gõ chiếc dùi bọc bằng cao su,   hoặc dùi gỗ mềm không bọc để tạo ra tiếng chiêng  khác nhau. Trong khan   Đam San có diễn tả âm thanh này một cách sống động, tựa hồ  như đưa   người ta quay về với một thời cổ đại oai hùng mang sắc màu thần thoại:    "tiếng chiêng lan ra khắp xứ ,... tiếng chiêng luồn qua sàn nhà, lan   xuống dưới  đất !..." và: "tiếng chiêng vượt qua mái nhà vọng lên   trời...". Phải chăng,  chính những tục lệ văn hóa độc đáo này mà sử thi   Tây Nguyên trở nên có ý nghĩa  về cả lịch sử lẫn một nền văn học nghệ   thuật còn nhiều bí ẩn cần khám phá? Và  phải chăng, chàng trai Đam San   bỗng trở thành một người anh hùng đầy bản lĩnh  bởi tiếng chiêng vang   dậy núi rừng... 
  
 Tục lệ cưới hỏi và văn hóa ứng xử 
  
 Theo tập tục này thì đối với họ người  con gái là quý nhất, là người   nắm giữ vai trò chủ chốt trong gia đình. Người M  Nông có câu hát:   "Người vợ giữ nhà, thực hiện những việc lớn lao nguy hiểm...của  cải   trong nhà do người phụ nữ trông coi. Người không có vợ như nhà không có   nóc,  như gà không có chuồng. Vậy con gái là quý nhất"...Có lẽ vì vậy  mà  trong hôn  nhân người con gái sẽ làm chủ đối với việc cưới hỏi (hoặc   nói theo cách của  người đồng bào là bắt rể), khác hoàn toàn phong tục   của người Kinh.  
  
 Tìm hiểu sử thi Đam San cũng thấy xuất  hiện hình thức cưới hỏi này.   Chẳng hạn như cách nói đối đáp giữa nhà trai, nhà  gái với thái độ khiêm   nhường khi chuẩn bị cho việc hôn nhân. Trong chi tiết  H'Âng chị của   Đam San mời khách ăn cơm bằng một cách nói, tự chê cơm rượu của  nhà   mình: "Mời các anh ăn cơm cho. Cơm tôi có mùi mốc, nước tôi có mùi hôi,   thịt  gà diều bỏ rơi, và người nấu là một con vẹt, thật là một con vẹt   diều tha..." và  ngược lại khách cũng chỉ ăn một ít rồi nói: "vì ở nhà   chị nên tôi mới ăn nhiều  như vậy. Còn ở nhà tôi, một quả dưa chuột tôi   ăn đến ba năm. Một quả dưa hấu tôi  ăn đến ba đời"...Nghệ thuật phóng   đại trở thành khúc biến tấu độc đáo nhất để  người Tây Nguyên thể hiện   đời sống văn hóa của mình, qua những pho sử thi mang  bề dày lịch sử.   Hoặc chỉ đơn giản trong những lời đối đáp trên, nghệ thuật này  khiến   người ta hiểu rằng: phải chăng đó là sự thử thách tình cảm chân thành   bằng  cách tự mình "bôi nhọ" vào mặt mình? Sau khi khách đã giữ lễ một   cách khiêm tốn  thì bấy giờ gia chủ mới thết đãi khách một bữa cơm thịnh   soạn bằng rượu quý "  đen thắm, thứ rượu chôn dưới đất đã tám năm..."   và cuối cùng mới tiến hành lễ  cột rượu - treo chiêng của gia chủ nhằm   bày tỏ lòng hiếu khách. Bên cạnh đó,  trong tục lệ cưới hỏi còn có sự   hiện diện của chiếc vòng đồng. Đây là tín vật có  ý nghĩa rất thiêng   liêng, trọng đại mang tính chất đính ước, một lời giao kết để  làm tin   giữa nhà trai và nhà gái. Trong khan Đam San và các sử thi, truyện cổ    tích của người Tây Nguyên thường xuất hiện tục lệ này. Những gì được   người Tây  Nguyên phản ánh qua hình thức văn học nghệ thuật, đều xuất   phát từ cuộc sống, và  nếp sinh hoạt văn hóa cho nên những tục lệ này   tồn tại trong các sử thi, cũng là  điều dễ hiểu.  
  
 Dưới góc nhìn văn hóa, chúng ta có thể  tiếp cận gần hơn tới giá trị   đích thực của tác phẩm văn học. Chính sự kết tinh  của một nền văn hóa,   của những giá trị văn hóa đã tạo nên phong cách riêng độc  đáo, đậm đà   cho người Tây Nguyên. Hay nói cách khác "truyền thống văn hóa" Tây    Nguyên là sự kết tinh của phong tục tập quán, lối sống - sinh hoạt, và   cũng là  cái nôi của sự hình thành, phát triển chất trí tuệ của người   Tây Nguyên trong  cộng đồng người Việt nói chung. 
  
 Bàn về đời sống văn hóa quả không đơn  giản, vì vốn dĩ, bản sắc văn hóa   rất phong phú, đa dạng, mang nhiều giá trị về  đời sống vật chất lẫn   tinh thần. Với người Tây Nguyên, như từng có đề xuất  phương án lí giải,   phải chăng, đó là một nền "văn hóa rừng" theo nghĩa: "rừng  không chỉ   là tài nguyên, mà rừng là tất cả, là toàn bộ cuộc sống của họ, là   chính  bản thân họ"... Rừng là không gian sinh tồn và còn là thời gian  sinh  tồn  của người Tây Nguyên. Chính điều này đã tạo nên những trang  sử thi  của một thời  cổ đại oai hùng với lí tưởng thần thánh. Đam San  là vẻ  đẹp, là niềm tự hào của  người Êđê nói riêng và các tộc người  trên dãy  núi Trường Sơn nói chung... 
  
 Với những gợi mở của vấn đề, chắc hẳn,  việc tiếp cận đoạn trích được   giới thiệu trong nhà trường và tác phẩm đặc sắc  Đam San sẽ có thêm một   hướng đi mới. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |