Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				12-09-2012, 11:43 AM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Thuyết Minh về Ca Dao
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Bài 1: 
Ca dao là một từ Hán-Việt, theo từ nguyên, ca là bài hát có chương khúc,   giai điệu; dao là bài hát ngắn, không có giai điệu, chương khúc 
Nội dung 
Ca dao phản ánh lịch sử: Ca dao lịch sử không phản ánh hiện tượng lịch   sử trong quá trình diễn biến của nó, mà chỉ nhắc đến sự kiện lịch sử để   nói lên thái độ, quan điểm nhân dân. 
Phản ánh nếp sống, phong tục, tập quán truyền thống; phản ánh đời sống   tình cảm nhân dân; phản ánh đời sống xã hội cũ. Ngoài ra, ca dao còn: 
Chứa đựng tiếng cười trào phúng 
 
Phân loại 
Đồng dao: là thơ ca dân gian truyền miệng trẻ em. Đồng dao được chia   thành hai loại: loại gắn với công việc của trẻ em, loại gắn với trò chơi   của trẻ em. 
Chi chi chành chành 
Cái đanh thổi lửa 
Con ngựa đứt cương 
Ba vương ngũ đế 
... 
Ca dao lao động: là phần lời cốt lõi của dân ca lao động. Những bài ca   lao động tồn tại như là một bộ phận của quá trình lao động. 
Trời mưa trời gió đùng đùng 
Bố con ông Nùng đi gánh phân trâu 
Đem về trồng bí trồng bầu 
Trồng ngô, trồng lúa, trồng rau, trồng cà. 
Ca dao ru con: Hát ru có từ lâu đời và rất phổ biến, lời hát ru phần nhiều là những câu ca dao có sẵn. 
Cái ngủ mày ngủ cho lâu 
****** đi cấy ruộng sâu chưa về 
Ca dao nghi lễ, phong tục: Trong nhiều bài ca tế thần, các yếu tố trữ   tình cũng có mặt, cùng với yếu tố hiện thực, chúng biểu hiện sức mạnh   của đời sống hiện thực trong các hình thức sinh hoạt tôn giáo trong nhân   dân. 
Ca dao trào phúng, bông đùa 
Lỗ mũi mười tám gánh lông 
Chồng yêu chồng bảo râu rồng trời cho 
Đêm nằm thì ngáy o o 
Chồng yêu chồng bảo ngáy cho vui nhà 
Đi chợ thì hay ăn quà 
Chồng yêu chồng bảo về nhà đỡ cơm 
Trên đầu những rác cùng rơm 
Chồng yêu chồng bảo hoa thơm rắc đầu. 
Ca dao trữ tình. 
Hỡi cô tát nước bên đàng 
Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi. 
 
Nghệ thuật 
Thể thơ: Ca dao sử dụng nhiều thể thơ khác nhau, thể lục bát rất phổ   biến trong ca dao; thể song thất lục bát được sử dụng không nhiều; thể   vãn thường gồm một câu có bốn hoặc năm chữ, rất đắc dụng trong đồng dao.   Ngoài ra ca dao cũng sử dụng hợp thể là thể thơ gồm từ bốn, năm chữ   thường kết hợp với lục bát biến thể. 
Cấu tứ có các loại sau: Cấu tứ theo lối ngẫu nhiên không có chủ đề nhất   định; cấu tứ theo lối đối thoại, và cấu tứ theo lối phô diễn về thiên   nhiên. 
 
Bài 2: 
Ca dao ra đời từ ngàn xưa, gắn với cuộc sống trăm đắng ngàn cay nhưng   đậm tình nặng nghĩa. Những câu hát phản chiếu đời sống tâm hồn, đời sống   tình cảm của người bình dân, chứa đựng những đạo lí dân gian sâu sắc. 
 
Những đề tài ca dao bắt nguồn từ thực tế cuộc sống lao động sản xuất và   những sinh hoạt đời thường, từ những rung động tinh tế trước thiên   nhiên, từ đời sống thuần hậu chất phác của người lao động. Chính vì thế,   những hình ảnh ca dao mộc mạc nhưng mang theo bao hơi thở tâm tình,   những nỗi niềm thân phận. Toát lên từ những lời ca là ý thức về phẩm   giá, nhân cách, là những tình cảm thương nhớ đợi chờ, là khát vọng được   sẻ chia, là ước ao về cuộc sống thủy chung mặn nồng.  
 
Ta hãy nghe những lời tình tự trong mô-tip thân em quen thuộc của ca dao:  
 
Thân em như tấm lụa đào  
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai 
 
Không ngẫu nhiên đâu, khi những ví von về người phụ nữa lại gắn với hình   ảnh “tấm lụa đào” gợi cảm, vừa mềm mại dịu dàng như bản tính cố hữu  của  người phụ nữ, vừa tươi tắn sắc đào tươi như sức sống mãnh liệt của  tâm  hồn. Thế nhưng tấm lụa cao quí ấy đã trở thành món hàng trao đổi –  phất  phơ giữa chợ. Thân phận người phụ nữ ngày xưa là thế, mỏng manh,  phụ  thuộc không biết đi đâu về đâu giữa dòng đời trong đục khó phân.  Bởi  thế, lời ca dao như một tiếng than, ngậm ngùi trong câu hỏi vọng  lên  biết vào tay ai? Dẫu phải rơi vào những nghịch cảnh như vậy, những  lời  ca về thân em vẫn toát lên một niềm kiêu hãnh về phẩm giá:  
 
Thân em như củ ấu gai  
Ruột trong thì trắng, vỏ ngoài thì đen 
Ai ơi, nếm thử mà xem 
Nếm ra, mới biết rằng em ngọt bùi. 
 
Trong lời ca dao này, chứa đựng cái nhìn dân gian quanh việc đánh giá   hình thức - nội dung, hiện tượng - bản chất qua một so sánh trực quan   với củ ấu gai nhỏ bé. Vẫn là cách nói nhún nhường thân em, nhưng kín đáo   bộc lộ vẻ đẹp “ruột trong thì trắng” đối lập với vẻ bề ngoài đen đủi   xấu xí. Lời nhắn nhủ “ai ơi nếm thử mà xem” vừa như trách móc, vừa như   thiết tha mong mỏi ai ơi kia sẽ đến với nhau vì cái “ngọt bùi” nồng nàn   tình nghĩa. Không chỉ là tiếng nói tỏ bày tấm lòng, bài ca dao còn ẩn   chứa nỗi niềm cay đắng thân phận, bởi lẽ người đời đôi khi lại phũ phàng   thờ ơ với những vẻ đẹp thực chất mà đuổi theo cái hào nhoáng bề ngoài.   Bởi thế, những tâm tình cất lên như một sự cảnh tỉnh, một lời nhắc nhở   con người đến với nhau bằng tấm lòng.  
 
Ca dao có khả năng chắt lọc nghệ thuật sống từ chính những cái cụ thể   gần gũi trong đời sống hàng ngày để tạo ra những liên tưởng gắn với thế   giới tâm hồn phong phú tinh tế, với những tình cảm phức tạp của con   người. Một vị khế chua mang theo bao xót xa cho tình duyên không trọn   vẹn. Những nghịch cảnh bất công trong cuộc đời cũ luôn là lực cản khiến   cho đôi lứa phải chia lìa. Trong những trái ngang ấy, lời ca dao cất  lên  bao thiết tha nhung nhớ:  
 
… Mặt trăng sánh với mặt trời  
Sao Hôm sánh với sao Mai chằng chằng 
Mình ơi! có nhớ ta chăng? 
Ta như sao Vượt chờ trăng giữa trời 
 
Tâm sự “mình –ta” biết bao quyến luyến! Mô-tip mình - ta bao giờ cũng   đọng lại những ân tình sâu nặng trong đời sống tình cảm của người bình   dân. Tình yêu đôi lứa được sánh với ánh sáng mặt trăng, mặt trời, đặc   biệt là các liên tưởng gắn với sao Hôm sao Mai –tuy hai mà một thật   khắng khít. Từ đó hướng tới những giá trị cao cả bất tử của tình nghĩa   dành cho nhau. Và cũng thật thú vị biết bao khi ánh sao kia lại biến   thành “sao Vượt” băng qua bao trở lực đón nhận tình cảm nồng nàn. Ca dao   đã diễn tả nỗi lòng hướng về nhau thật tinh tế:  
 
Khăn thương nhớ ai  
Khăn rơi xuống đất 
Khăn thương nhớ ai 
Khăn vắt lên vai… 
 
Ta nghe như có bao dùng dằng thương nhớ trong từng lời nồng nàn. Khăn   thương nhớ ai, đèn thương nhớ ai… từng động tác, từng cái nhìn như mang   theo cái bồn chồn lo lắng cho duyên tình trắc trở. Nhịp thơ dàn trải,   mong manh. Có thể hình dung ra từng cử chỉ, từng động tác dồn nén nhớ   thương. Lời ca dao gợi lên bao suy ngẫm về hoàn cảnh trớ trêu của người   phụ nữ không tự định đoạt được duyên tình của mình. Bức tranh tâm trạng   ấy vừa được tạo nên bằng những hình ảnh nối kết khăn – đèn – mắt, vừa  là  điệp khúc tâm trạng đầy day dứt “… thương nhớ ai” – hàm chứa trách  móc  giận hờn . Khoảnh khắc người con gái đối diện chính mình cũng là  lúc ta  nhận ra chiều sâu tâm hồn đằm thắm thủy chung, nhận ra nỗi lòng  ngổn  ngang trăm mối tơ vò. Bài ca dao này cũng như một lời ca dao tương  tự :  đêm qua ra đứng bờ ao/ trông cá cá lặn trông sao sao mờ…. Mỗi vật  được  nhắc đến như chứa đựng trong đó cả tấm tình hướng về nhau. Nhịp  lục bát  khép lại tâm tư trĩu nặng:  
 
Đêm qua em những lo phiền  
Lo vì một nỗi không yên mọi bề 
 
Lời ca dao kín đáo như oán như than, hé mở bao bất công ngang trái, trắc   trở tình duyên. Không gian cảnh vật như chứa đựng nỗi niềm con người,   thành tâm trạng cất lên lời nhắn nhủ tha thiết. Nhưng có thể thấy cùng   với niềm tin son sắt, tình cảm nhớ nhung, không bao giờ ca dao lại đem   đến cảm giác ủy mị yếu đuối mà luôn đau đáu một tấm òng chung thủy.  
 
Ngay trong những hoàn cảnh đắng cay chua xót, trong sự cách xa chia lìa, tấm lòng người bình dân dành cho nhau thật bền bỉ:  
 
Muối ba năm muối đang còn mặn  
Gừng chín tháng gừng hãy còn cay 
Đôi ta tình nặng nghĩa dày 
Có xa nhau đi nữa ba vạn chín nghìn ngày mới xa 
 
Hình tượng “muối mặn – gừng cay” từ lâu đã gắn với cuộc sống bình dị của   người dân quê: “Tay bưng đĩa muối chấm gừng – Gừng cay muối mặn xin   đừng quên nhau”. Cái mặn nồng của ân tình, cái cay cực cùng nếm trải đã   kết lại những tấm lòng. Thời gian dù có cách xa, vị đời có thể nhạt   nhẽo, nhưng những ân tình đã thành gừng cay muối mặn thì không có một   trở lực nào có thể làm lạt phai. Ân tình ấy được đo bằng thời gian đời   người ba vạn chín nghìn ngày – trăm năm, đã trở thành lẽ sống đậm đà   tình nghĩa thủy chung của dân tộc. Thật cụ thể và sâu sắc biết bao những   lời lẽ mộc mạc mà chắc nịch chi li như vậy, Tình yêu, lòng chung thủy   đã gắn kết nên đôi lứa, giúp con người vượt qua qui luật khắc nghiệt  của  tạo hoá. Độ nồng nàn của tình cảm, sức mạnh của tình yêu vượt lên  cả  cái chết.  
 
Tình nghĩa trong ca dao phong phú , tinh tế và sâu sắc, trở thành nền   tảng đạo lý và vẻ đẹp tâm hồn của dân tộc. Mỗi lời ca dao mang theo bao   tâm tư, khát vọng, giúp con người vượt lên nghịch cảnh, sống với nhau   trọn vẹn nghĩa tình. Cũng nhờ vậy, những vẻ đẹp cuộc đời đi vào ca dao   đáng yêu, đáng quí biết bao. Sức sống ca dao mãi mãi trường tồn cùng dân   tộc, gắn với vẻ đẹp của những tâm hồn nhân hậu, cao cả, trong sáng của   người bình dân. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |