| 
		
		 
			
				11-09-2012, 09:17 PM
			
			
			
		 
	 | 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Thuyết minh về phong tục cổ truyền ngày tết
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Trải bao năm tháng; từ đời này truyền  qua đời khác; cứ mỗi khi đông tàn; tiết xuân lại đến thì toàn thể dân  tộc Việt và cả một số dân tộc khác ở phương Đông Châu Á lại rộn rịp  chuẩn bị Tết. Một trong những phong tục cổ xưa nhất của người Việt làm  trong những ngày Lễ Tết nguyên đán chính là trồng cây nêu 
 Dù là người thành thị hay nông thôn, mỗi khi nghe câu ca dao đều thấy  lòng mình xốn xang rộn rã. Hình ảnh cây nêu được dựng trước cửa ngôi nhà  mái tranh luôn gợi cho ta cảnh đón xuân ấm cúng và gia đình xum  họp.Ngày nay, người Việt Nam đã bỏ thói quen dựng nêu ngày Tết. Nhưng  xưa kia, mỗi lần năm mới đến là phải cắm nêu: Cao nêu, kêu pháo, bánh  chưng xanh là những biểu tượng đón xuân không thể thiếu được. Nhưng nêu  là thế nào? Vì sao phải dựng nêu? Câu chuyện thực ra cũng không đơn  giản. 
  
 Cây nêu đã cùng với tổ tiên người Việt theo cha ông trong lịch sử dựng nước; giữ nước và mở nước đầy bi tráng. 
  
 Ngày xưa, có một cuộc chiến tranh giữa người và ma quỉ. Loài người được  Đức Phật từ bi giúp đỡ. Ma quỉ thua trận; đồng ý nhựơng lại đất cho  loài người trong khoảng không gian mà chiếc bóng áo cà sa của Đức Phật  phủ trên cây nêu. Chúng chỉ nghĩ rằng: Với chiếc áo cà sa bé tý phủ trên  cây nếu; thì bóng của nó trên mặt đất không thể lớn hơn cái miếu cô  hồn. Nhưng bằng pháp thuật; Đức Phật đã làm cho cây nêu vươn lên; cao  vút đến tận trời xanh và bóng chiếc áo cà sa lớn đến mức phủ kín mặt  đất. Giống quỉ thua cuộc phải ra biển Đông ở. Nhưng Dức Phật từ bi cho  phép chúng được trở về đất liền trong những ngày Tết. Để quỉ không xâm  phạm vào đất đai có chủ là người ở; Ngài bảo vào những ngày Tết; mỗi nhà  đều trồng trước cửa một cây nêu làm dấu để lũ quỉ ma biết mà tránh xa. 
  
 Từ đấy; trải hàng ngàn năm qua – mỗi năm khi Tết đến; mỗi gia đình  người Việt và một số dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam; lại  trồng một cây nêu cho đến tận bây giờ. Hình ảnh cây nêu cũng như chiếc  bánh chưng; bánh dầy đã cùng lịch sử văn hoá thăng trầm trải hàng thiên  niên kỷ và đi vào hồn người dân nước Việt. Truyền thuyết về cây nêu mang  dấu ấn của Phật giáo; nhưng chúng ta có thể nhận thấy: không hề có một  nền văn hoá ảnh hưởng Phật giáo nào của các dân tộc khác trên thế giới  có cây nêu; ngoài Việt Nam. Bởi vậy; có thể khẳng định rằng: Cây nêu là  di sản văn hoá phi vật thể đặc thù của riêng văn hoá Việt và có cội  nguồn thuần Việt. Từ đó; có thể nói rằng: Hình ảnh Đức Phật chỉ là sự  chuyển hoá của một vị thánh nhân Lạc Việt; sau hàng ngàn năm thăng trầm  của lịch sử. Nhưng cũng có thể nói rằng: Chính hình ảnh chiếc áo cà sa  của Đức Phật từ bi phủ lên cây nêu; cũng là một hình tượng rất độc đáo  thể hiện sự che chở; bảo vệ nền văn hoá Việt của Phật pháp khi lịch sử  Việt ở lúc thăng trầm bi tráng. 
Cùng với hình tượng “Hạc và Rùa”; tục ăn trầu; bánh chưng bánh dầy…Sự  phổ biến của tục trồng nêu trong văn hoá Việt đã chứng tỏ đây là một  biểu tượng được lựa chọn có ý thức cho một giá trị minh triết độc đáo  của nó. 
Về hình tượng cây nêu – mà người viết biết được – thì có ba hình tượng  còn đến bây giờ. Cả ba hình tượng này đều dùng một thân cây tre trồng  thẳng trên mặt đất; sự khác nhau của hình tượng là phần phía trên cây  nêu. Đó là: 
@ Một loại cổ xưa nhất ; phía trên ngọn tre là một vòng tròn cũng làm  bằng tre; nhỏ bằng cái nia; với 2; 3 hoăc 4 thanh tre buộc ngang qua tâm  tạo thành hình 4; 6 hoặc 8 điểm trên vòng tròn. Ở những điểm này; người  ta treo nhiều hình tượng; đôi đũa; giải bùa tua; giỏ tre … 
@ Còn một hình tượng nữa là phía trên ngọn tre treo một hình vuông hoặc  chữ nhật. Hình chữ nhật này được làm bằng bốn thanh tre sổ xuống và năm  thanh tre ngang. Bốn thanh tre buông thẳng xuống tượng cho tứ tung; năm  thanh ngang tượng cho Ngũ hoành. Đây cũng là một loại bùa trừ tà trong  Đạo giáo biến thể về sau này. 
Trên hình chữ nhật; người ta cũng treo một đôi đũa trời tượng cho Âm  Dương; một giỏ tre trong đó có một túi gạo muối được gói trong vài hoặc  giấy điều; là hai vật thiết yếu cho đời sống con người và cũng tượng cho  sự phú túc. Trong giỏ còn 12 lá trầu tượng cho 12 tháng; năm nào nhuận  có 13 lá. Khi hạ nêu vào ngày mùng 7 tháng Giêng; những lá trầu đước lần  lượt lấy ra khỏi giỏ tre. Lá thứ nhất là tháng Giêng; lá thứ hai là  tháng 2,…cho đến hết 12 lá. Người ta cho rằng: Lá nào héo là tháng đó  trong năm không tốt. Trong giỏ tre còn được bỏ một đòn bánh Tét cũng  tượng cho sự phú túc. 
@ Ngoài hai dạng cây nêu được trình bầy ở trên; còn một hình tượng cây  nêu nữa chỉ có một thân cây tre duy nhất vút cao lên trời xanh. Trên  thân cây tre có trang trí; giấy mầu và từng khúc có gắn những tua trang  trí. 
  
 Như vậy; với những hình tượng cây nêu còn lưu lại có những khác biệt đã  cho thấy dấu ấn của những thăng trầm trong lịch sử Việt. Nhưng dù là có  sự khác biệt về chi tiết thì bản thân sự phổ biến của cây nêu trong văn  hoá Việt; đã chứng tỏ sự lựa chọn có ý thức của tổ tiên cho một biểu  tượng văn hoá. Như vậy; cây nêu phải là một hình tượng minh triết của  cha ông truyền lại cho đời sau. 
 Người viết bài này cho rằng: 
Có thể chỉ có một trong hai hình tượng cây nêu có tán phía trên; hoặc cả  hai; có sự xuất xứ nguyên thuỷ chứa đựng ý nghĩa minh triết. Nếu không  phải cả hai cùng xuất hiện đồng thời thì cây nêu có vòng tròn phía trên  có xuất xứ nguyên thuỷ hơn. Hình tượng cây nêu này; gần như hoàn toàn  trùng khớp với hình tượng một tôn giáo được hình thành trong văn minh  Lạc Việt đó chính là chiếc nón và cây gậy của ngài Chử Đồng Tử và công  chúa Tiên Dung tạo nên vương quốc tâm linh đầy huyễn ảo. 
Với hình tượng thân cây tre vút cao; vươn thẳng lên trời xanh; xuyên tâm  vòng tròn phía trên cây tre là hình tượng của sự thăng hoa tư tưởng;  đạt tới sự viên mãn và trở về với bản thể nguyên thuỷ của vũ trụ; tức là  “Mẹ tròn”; là sự khởi nguyên của vũ trụ. Hình tượng rất minh triết này  gần gũi với quan niệm của Phật Giáo là sự giải thoát và trở về với bản  tính chân như. Với cây Nêu mà người viết cho rằng là nguyên thuỷ này;  thể hiện một sự nhận thức sâu sắc bản tính và sự giải thoát; có lẽ đã ra  đời trong thời cực thịnh của nền văn hiến Lạc Việt; một thời huy hoàng ở  miền nam sông Dương Tử. 
Cây nêu với hình tượng “Tứ tung Ngũ hoành”; có thể xuất hiện sau khi Đạo  giáo của Ngài Chử Đồng Tử khi bị biến thể; trở thành một môn tu luyện  với bùa phép huyền bí; nhằm thoả mãn những nhu cầu của đời sống con  người nhằm trừ bệnh tật; đem lại sự phú túc bình yên. Đó là lý do để  người viết cho rằng: Cây nêu với hình tượng “Tứ tung Ngũ hoành” có sau. 
Còn hình tượng cây Nêu chỉ có một thân tre thẳng đứng; vì tính tương tự  phổ biến của loại hình này trong đời sống thường ngày - một cột mốc  ruộng; chiếc cột đèn…Bởi vậy; người viết cho rằng; có thể đây chỉ là dấu  ấn còn lại trong ký ức của người Việt về cây nêu; nhằm giữ lại di sản  văn hoá tâm linh của tổ tiên; nhiều hơn là một biểu tượng minh triết  nguyên thuỷ của nó. 
  
 Với hình tượng cây nêu đã trình bày ở trên; đã cho thấy một hình tượng  được lựa chọn có ý thức làm biểu tượng cho sự minh triết Lạc Việt từ một  cội nguồn văn hiến của nước Văn Lang dưới thời các vua Hùng dựng nước.  Sự vươn lên đạt tới chân tính; hoà nhập với thiên nhiên trong sự an  nhiên tự tại và tình yêu con người. Đây chính là thông điệp của tổ tiên  truyền lại từ hàng ngàn năm trước cho đời sau; hình tượng của một giá  trị minh triết Việt. 
  
 Dịch viết 
 “Trí thì cao siêu; lễ thì khiêm hạ. Cao là bắt chước trời; thấp là bắt chước đất” 
  
 Chỉ với cây tre đơn sơ và rất phổ biến trong đời sống của người Việt;  tổ tiên đã gửi lại đời sau sự nhắn nhủ của cội nguồn lịch sử gần 5000  năm văn hiến. Trải bao thăng trầm bi tráng trong lịch sử giống nòi; hình  ảnh cây nêu vẫn còn trong tâm tưởng của người Việt như một sự kết nối  với cội nguồn một thời oanh liệt vàng son và đầy tính nhân bản. 
Tục trồng nêu ngày Tết không chỉ ở dân tộc Kinh mà còn rải rác một số  dân tộc khác trên đất Việt hiện nay. Điều này đã chứng tỏ tục trồng nêu  đã có từ rất xa xưa trong truyền thống văn hoá Việt qua tính phổ biến  của nó trong các dân tộc anh em. Sự giải thích hợp lý cho tục trồng nêu -  một di sản văn hoá phi vật thể của người Việt - là: Tục này có từ thời  Hùng Vương dựng nước. 
Hình ảnh cây nêu truyền thống; trong lòng mỗi người con đất Việt; chính  là di sản của tổ tiên để lại nhắc nhở lòng tự hào của của dòng dõi Tiên  Rồng của cha ông với danh xưng 5000 năm văn hiến. 
  
  
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     |