|  Soạn Văn Toàn Bộ Các lớp Soạn Văn Toàn Bộ Các lớp | 
	 
	 
	
	
	
	
	
	
	
Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				27-08-2012, 10:00 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Đề 39: Cảm nhận “Người lái đò Sông Đà” của Nguyễn Tuân.
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Đề 39: Cảm nhận “Người lái đò Sông Đà” của Nguyễn Tuân.  
 
Bài làm 1  
   Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân là bút ký đặc sắc, kết quả của chuyến thâm nhập  
thực tế vùng sông Đà 1958 - 1960 của nhà văn, in trong tập bút ký Sông Đà. Cảm hứng gắn bó với  
mảnh đất và con người Tây Bắc đã in đậm trong hình ảnh người lái đò nghệ sĩ và con sông Đà vừa  
hùng vĩ vừa nên thơ.  
  Bản  thân  Nguyễn  Tuân  khi  viết  nên  tác  phẩm  này  đã  thực  hiện  hoàn tất một  hành  trình  
khẳng định phong cách tuỳ bút độc đáo của nhà văn khi đi theo con đường cách mạng. Vốn sống  
và tài năng của người nghệ sĩ tài hoa này đã gặp được môi trường Tây Bắc với bao nhiêu vẻ đẹp  
tiềm ẩn trong mảnh đất và con người, từ đó giúp ông có những phát hiện mới mẻ, tô đậm những  
ấn tượng kỳ vĩ nên thơ về Tây Bắc trong lòng bạn đọc.  
   Thiên tuỳ  bút  Người lái đò sông Đà trước hết đem lại cho chúng  ta ấn tượng  đặc biệt về  
hình ảnh và công việc của ông lái đò Lai Châu, người mà nhà văn đã gọi là bạn trên tinh thần "qui  
thuận quần  chúng một  cách tự  giác"  (chữ  dùng của  Nguyễn  Tuân).  Ông  lái  đò  là  hình  ảnh một  
người lao động mà sông nước đã in dấu vào trong từng chi tiết ngoại hình : tay lêu nghêu như cái  
sào, chân khuỳnh ra như kẹp lấy một cái bánh lái tưởng tượng, giọng nói ào ào như thác lũ sông  
Đà, nhãn giới vòi vọi như nhìn về một bến xa nào đó... Tuổi tác không làm mất đi sức sống mạnh  
mẽ và lòng yêu mến gắn bó với công việc của ông. Bằng cách tạo ấn tượng đặc biệt về nhân vật từ  
ban đầu,  nhà văn dẫn dắt  chúng  ta  vào  thế  giới sông nước  chứa đựng  bao  thử  thách hiểm  nguy  
nhưng có sức cuốn hút  riêng với những người ưa thích phiêu lưu mạo  hiểm. Bằng  thủ pháp của  
điện ảnh, bằng ngôn từ của mình, Nguyễn Tuân đã dựng lên cả một thế giới sông nước sinh động :  
«nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm như lúc nào cũng  
đòi nợ xuýt bất cứ người lái đò sông Đà nào tóm được qua đấy".  Ấy vậy nhưng ông lão đã tuổi  
bảy mươi  đã bao phen thể hiện  tài năng vượt  thác  leo  ghềnh, vượt qua thử thách hiểm nguy  mà  
vẫn còn trẻ tráng, dẻo dai !  
   Câu chuyện vượt sông Đà đã được nhà văn kể lại bằng tất cả niềm hứng khởi về sức mạnh  
con người chiến thắng thiên nhiên, với tất cả kịch tính, cao trào để tôn vinh nghệ thuật chinh phục  
thác đá sông Đà. Con sông Đà dữ với thần sông tướng đá bủa giăng thế trận vây lấy chiếc thuyền  
đơn độc được nhà văn miêu tả bằng ngôn ngữ phong phú của tiểu thuyết chương hồi như gợi cuộc  
phá vây của mãnh tướng Triệu Tử Long xông vào  trận quân Tào Tháo, bên cạnh đó nhà văn có  
những  dòng  mô tả  chân  dung bằng  giọng văn rất  hóm hỉnh của  riêng  mình  :  "Mặt  hòn  đá  nào  
trông cũng ngỗ ngược, hòn nào cũng nhăn nhúm méo mó hơn cả cái mặt nước chỗ này...". Cuộc  
đối  đầu  giữa  con  người  trên  chiếc  thuyền  đơn  độc với  "boongke  chìm  và  pháo  đài nổi"  trong  
"cuộc giáp lá cà có đá dàn trận địa sẵn" có sức hấp dẫn đặc biệt. Có lẽ nhà văn đã hình dung ra  
không khí của những hội vật truyền thống khi miêu tả các cuộc đấu sức, đấu trí và đấu sự nhanh  
nhẹn  giữa người  và đá nước. Cuộc đấu có  miếng, có mưu,  cuối cùng phần chiến  thắng thuộc về  
con người, bởi lẽ "Ông đã thuộc quy luật phục kích của lũ đá nơi ải nước hiểm trở này". Hình ảnh  
bình  thường của  người  lao  động, vật lộn với  sóng nước  đã  được  Nguyễn  Tuân  nâng  lên  ngang  
hàng danh tướng  "biết mình biết ta  trăm  trận trăm  thắng". Nhưng điều  tác  giả tô đậm  nét hơn ở  
ông  lái  đò chính  là  chất nghệ sĩ  toát  lên từ  công  việc  đối mặt với hiểm  nguy  đã  trở  thành  bình  
thường. Ngay sau khoảnh khắc chiến thắng sức mạnh của thác đá, sóng dữ, thì "sóng thác xèo xèo  
tan trong trí nhớ. Sông nước lại thanh bình". Đây mới chính là ông lái đò mang đậm nét Nguyễn  
Tuân. Con người chiến đấu với sông Đà dữ cũng chỉ là để mưu sinh, "ngày nào cũng giành lấy cái  
sống từ tay những cái thác", nên những con người này cũng yêu mến dòng sông đã cho họ những  
"cá anh vũ, cá dầm xanh", những hầm cá hang cá "túa ra đầy tràn ruộng". Sông Đà dữ thì có "diện  
mạo và tâm địa của kẻ thù số một", nhưng khi sông nước thanh bình, vẻ đẹp nên thơ gợi cảm của  
dòng sông lại hiện về nguyên vẹn.  
   Nhà văn đã dành những trang viết thấm đẫm chất trữ tình để miêu tả vẻ đẹp dịu dàng của  
dòng sông mang  trong lòng những huyền sử thuở khai thiên lập địa của cha ông. "Con sông  Đà  
tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung  
nở  hoa  ban  hoa gạo  tháng  hai  và  cuồn  cuộn  khói  núi  Mèo  đốt nương  xuân.",  "Mùa  xuân  dòng  
xanh  ngọc  bích...",  "mùa  thu nước  sông  Đà lừ lừ  chín  đỏ  như  da mặt  người bầm  đi  vì rượu  
bữa"...Đó là thời điểm cho câu chữ Nguyễn Tuân lai láng chất thơ ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông,  
bằng cái nhìn và tình cảm của một người tự nhận sông Đà như một "cố nhân". Không gian lắng  
đọng trong vẻ đẹp của "bờ sông Đà, bãi sông Đà, chuồn chuồn bươm bướm sông Đà". Vẻ đẹp ấy  
như trang nghiêm trong mạch Đường thi cổ điển, vừa lắng đọng hoài vọng về một thuở Lý Trần  
Lê, vừa bâng khuâng cảm giác về sự sống nảy lộc đâm chồi : "Thuyền tôi trôi qua một nương ngô  
nhú lên mấy lá ngô non đầu mùa. Mà tịnh không một bóng người. Cỏ gianh đồi núi đang ra những  
nõn búp. Một đàn hươu cúi đầu ngốn búp cỏ gianh đẫm sương đêm. Bờ sông hoang dại như một  
bờ tiền sử. Bờ sông hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích tuổi xưa". Nhà văn đã để cho dòng cảm  
xúc dào dạt thốt lên thành lời đối thoại im lặng với thiên nhiên, bờ bãi ven sông, dường như con  
người  muốn hoà  vào cùng cảnh vật,  để chiêm  ngưỡng vẻ đẹp  đầy sức  cuốn hút của  dòng  sông.  
Ngòi bút nhà văn đến lúc này mới thật sự tung hoành trong sự say sưa khám phá cội nguồn, kể về  
lịch sử dòng sông gắn với cuộc sống và con người Tây Bắc, những người đã đón nhận những tặng  
vật hào phóng của sông Đà. Cảm xúc từ thực tại của Nguyễn Tuân còn khơi nguồn cho những mơ  
ước mang  tính dự báo về tương  lai, biến sức mạnh của dòng sông trái  tính  trái nết thành nguồn  
thủy điện dồi dào. Rõ ràng, thực tại cuộc sống mới đã giúp cho Nguyễn Tuân có những dự cảm  
chính xác, có niềm tin vững chắc vào những con người đang xây dựng một chế độ mới, đem lại  
sinh khí mới cho cuộc sống ở sông Đà.  
  Với Người lái đò sông Đà này, Nguyễn Tuân đã ghi dấu ấn không trộn lẫn của mình ở thể  
loại tùy bút, bám sát hiện thực,  say  mê khám  phá những nét ấn tượng, những vẻ  đẹp tiềm ẩn từ  
hiện  thực. Hơn  thế nữa,  tác  phẩm còn  đánh dấu sự vững  vàng  trong tư tưởng  tình cảm của  nhà  
văn, sự nhạy cảm tinh tế của một tâm hồn nghệ sĩ yêu đất nước, yêu con người lao động, yêu và  
tin vào cách mạng, vào con đường dân tộc đang hướng tới. Tấm lòng ấy, tài năng ấy của Nguyễn  
Tuân thật đáng  trân trọng.  
  
Bài làm 2  
  Theo lí thuyết thi pháp học hiện đại, hình tượng tác giả là sự nhập thân của ý thức người  
sáng tạo vào trong tác phẩm nghệ thuật. Nếu hình tượng nhân vật được xây dựng theo nguyên tắc  
hư cấu, được miêu tả theo một quan niệm nghệ thuật về con người và theo tính cách nhân vật thì  
hình tượng tác giả trong bút ký, tùy bút được thể hiện theo nguyên tắc tự biểu hiện. Hình tượng  
tác giả biểu hiện ở cái nhìn, sự quan tâm lựa chọn những chủ đề, đề tài, thể loại, ở ngôn ngữ và  
cách diễn đạt của chủ thể sáng tạo. Hình tượng tác giả là một bộ phận quan trọng trong cấu trúc  
của tác phẩm.   
   Ai đã đặt tên cho dòng sông  là tác phẩm cùng tên tập bút ký xuất bản  vào năm 1986 của  
Hoàng Phủ Ngọc Tường sau hai tập bút ký Ngôi sao trên đỉnh Phu Văn Lâu (1971), Rất nhiều ánh  
lửa (1979). Tám bút ký trong tập sách vẫn được Hoàng Phủ Ngọc Tường viết với cảm hứng ngợi  
ca và âm hưởng sử thi bởi người yêu nước Hoàng Phủ Ngọc Tường luôn tri ân với sự hi sinh cao  
cả và những chiến công anh hùng của nhân dân. Nhưng điều đặc biệt ở Hoàng Phủ Ngọc Tường,  
lòng yêu nước, tinh thần dân tộc còn gắn với tình yêu sâu sắc đối với thiên nhiên và truyền thống  
văn hoá của dân tộc. Ông đặc biệt trân trọng say mê văn hoá và lịch sử của mảnh đất quê hương.  
Bằng  giọng văn  đẹp,  trầm lắng  và  tha  thiết, Hoàng  Phủ  Ngọc Tường đã  viết về  dòng sông  quê  
hương, về hoa t*** quanh ông với một tình cảm gắn bó sâu nặng “Lớn lên ở Huế, không lúc nào  
tôi không cảm thấy thành phố này như một khu vườn thân mật của mình” (Hoa tươi quanh tôi).  
   Ai đã đặt tên cho dòng sông? là bút ký trữ tình sâu lắng, thể hiện rõ phong cách thể loại của  
Hoàng  Phủ  Ngọc Tường.  Tác phẩm thể hiện sự uyên bác tài hoa của chủ  thể sáng tạo trong  cái  
nhìn liên tưởng cùng với những triết luận sâu sắc về quan hệ giữa dòng sông và lịch sử, dòng sông  
với thi ca nhạc hoạ, dòng sông và con người xứ Huế.  
   Thiên bút ký là cuộc hành trình đi tìm cội nguồn dòng sông Hương thơ mộng. Đồng hành  
cùng  nhân vật  “tôi”  trong  tác phẩm,  người đọc mới  biết  những bước  thăng  trầm của dòng  sông  
Hương trong hành trình đầy gian truân của nó “Trước khi về đến châu thổ êm đềm nó đã là một  
bản trường ca của rừng già, rầm rộ giữa bóng cây đại ngàn, mãnh liệt qua những ghềnh thác, cuộn  
xoáy như cơn lốc vào những đáy vực bí ẩn, và cũng có lúc nó trở nên dịu dàng và say đắm giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng” [1, tr.316.]. Bằng sức tưởng tượng miên  
man kết hợp với tư duy nghiên cứu, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã cung cấp cho người đọc nhiều tri  
thức lịch sử, địa lí phong phú về sự hình thành sông Hương từ nguồn ra biển. “Giữa lòng Trường  
Sơn, sông Hương đã sống một nửa cuộc đời mình” [1, tr.316], “ra khỏi vùng núi, sông Hương đã  
chuyển dòng một cách liên tục...Từ ngã ba Tuần, sông Hương theo hướng Nam Bắc qua điện Hòn  
Chén, vấp  Ngọc Trản, nó chuyển hướng sang Tây Bắc,  vòng qua  thềm đất Nguyệt Biều, Lương  
Quán rồi đột ngột vẽ một hình vòng cung thật tròn về phía Đông Bắc, ôm lấy chân đồi Thiên Mụ,  
xuôi dần về Huế” [1, tr.317]. Người đọc cảm thấy nhận thức của mình được thỏa mãn trong sự tra  
cứu tỉ mỉ và nghiêm túc những thông tin khoa học địa lí của tác giả.  
  Nếu tư duy nghiên cứu chủ yếu cung cấp những dữ kiện, những tri thức về dòng sông thì tư  
duy nghệ thuật giúp những tri thức đó trở nên mềm mại hơn. Hình tượng dòng sông được diễn đạt  
bằng những hình ảnh so sánh,  những  liên tưởng tài tình độc đáo “sông Hương đã sống một nửa  
cuộc  đời của  mình như một cô gái di -gan phóng khoáng và  man dại; dòng sông mềm  như tấm  
lụa; sông Hương đã trở thành một người tài nữ đánh đàn lúc đêm khuya...” [1, tr.316-318]. Có thể  
thấy bản lĩnh của nhà văn và phong cách cá nhân cũng đã được biểu hiện  thông qua những liên  
tưởng. Sự kết hợp giữa tri thức khoa học với những hư cấu tài tình thông qua thủ pháp nhân cách  
hoá, để rồi dòng sông Hương không còn là một sự vật vô tri vô giác nữa mà nó trở thành một nhân  
vật có tâm hồn có sức sống mãnh liệt như con người trong những bước thăng trầm của cuộc đời.  
Gs Trần Đình Sử khi nghiên cứu bút ký Ai đã đặt tên cho dòng sông? đã ví “hành trình của sông  
Hương từ nguồn ra biển là hành trình của tâm hồn xứ Huế” với những cung bậc mãnh liệt và lắng  
sâu, trữ tình và bình thản trí tuệ [2, tr.294].  
  Từ phương diện hình tượng tác giả, những triết luận về dòng sông trong mối quan hệ với  
lịch sử cho thấy một chủ thể sáng tạo am hiểu sâu sắc lịch sử. Hoàng Phủ Ngọc Tường đã lật tìm  
trong tư liệu lịch sử những sự kiện có liên hệ với dòng sông và ông đã thấy “sông Hương đã sống  
những  thế kỷ  vinh  quang với nhiệm vụ lịch sử của nó”.  Dòng sông như người dũng sĩ  trấn  giữ  
biên thuỳ đã nhiều lần chiến đấu oanh liệt bảo vệ biên giới phía Nam của Tổ quốc Đại Việt rồi vẻ  
vang  soi  bóng  kinh  thành  Phú  Xuân của  người  anh  hùng  Nguyễn  Huệ  [1,  tr.322.],  cùng sống  
những giây phút hào hùng của hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ để cuối cùng trở về  
sống  cuộc sống  bình  thường,  làm  người  con  gái dịu  dàng của  đất nước  [1,  tr.322]. Với lịch sử  
sông Hương đã là một chứng nhân, điều đó đã khiến thành phố Huế mang một sức hấp dẫn về văn  
hoá và du lịch có tầm quốc gia và quốc tế [1, tr.321].  
  Tất nhiên, sông Hương không chỉ là dòng sông của lịch sử bởi vẻ đẹp trầm mặc như triết lí,  
như cổ thi mà còn là cảm hứng muôn đời của thi ca, nhạc hoạ. Trong mối quan hệ với văn chương  
dòng  sông  ấy  không  bao  giờ tự lặp lại  mình  trong cảm hứng của  người  nghệ sĩ. Từ  trong  thơ  
Nguyễn  Du,  Bà  Huyện  Thanh  Quan,  Cao  Bá  Quát, Tản  Đà,  Đoàn Phú Tứ, Tố Hữu...dòng  sông  
hiện  lên với  những  hình  dáng  và  màu sắc  khác  nhau  trong mọi  cung bậc của cảm  xúc.  Những  
đoản thi mà tác giả trích dẫn cùng với những tên tuổi của âm nhạc và thi ca cho thấy dòng sông  
với vẻ đẹp diệu kì để dành riêng cho cảm hứng nghệ thuật và tri thức [1, tr.320].  
   Hoàng Phủ Ngọc Tường đã viết về dòng sông với tấm lòng ưu ái, với tình yêu sâu sắc, thuỷ  
chung.., Trong mối quan hệ với con người dòng sông ấy là dòng sông - đời người. Với xứ sở đã  
sinh thành và cưu mang nó, sông Hương đã tri ân bằng dòng nước mát lành và phù sa màu mỡ để  
hoa tươi của những  khu vườn  An  Hiên ngọt lành,  cho những ngôi làng ven sông trở thành ngôi  
làng thơm  tho của  Huế.  Bút  ký  Ai đã đặt  tên cho dòng sông?  qua tài năng văn chương  -  Hoàng  
Phủ Ngọc Tường tạo nên một ấn tượng đẹp trong lòng độc giả. Sông Hương không chỉ đẹp bởi vẻ  
đẹp hoang sơ và trong sáng trong điệu chảy lững lờ  mà còn đẹp bởi một huyền thoại chứa đựng  
chiều sâu của  tâm  linh  “vì  yêu quý  con  sông  xinh  đẹp của  Quê Hương con  người  ở hai bên bờ  
sông đã nấu nước trăm loài hoa đổ xuống sông để làn nước thơm tho mãi” [1, tr.334].  
   Trong bút  ký  Ai  đã đặt  tên cho dòng sông?  cái nhìn  liên tưởng cùng những  triết  luận sâu  
sắc của Hoàng Phủ Ngọc Tường đã tạo ra một hình tượng nghệ thuật đẹp - hình tượng dòng sông.  
Với Hoàng Phủ Ngọc Tường, “sông Hương như nỗi hoài vọng về một cái đẹp nào đó chưa đạt tới  
ở  đời”  (Sử thi buồn),  nó là  “Dòng sông của thời  gian ngân vang, của sử thi viết  giữa  màu cỏ  lá  
xanh biếc, vẻ đẹp của dòng sông đổi sắc không ngừng dưới ánh nắng và trong mùi hương trốn tìm  
của hoa tươi trong vườn” (Hoa tươi quanh tôi). Nhưng nếu như những liên tưởng, so sánh độc đáo  
của tác giả tạo cho người đọc những ấn tượng đẹp về dòng sông thiên nhiên thì cảm thức thời gian  
của Hoàng Phủ Ngọc Tường trong bút ký lại đem đến cho người đọc nhận thức về chiều sâu văn  
hoá và vẻ đẹp tâm hồn của con người xứ sở nơi dòng sông đi qua.  
   Đọc  Ai  đã  đặt  tên  cho  dòng  sông?  ta mới cảm  nhận được văn hoá lịch sử  đi qua  còn  in  
bóng  trên  dòng  sông  thơ mộng.  Dòng  chảy của  dòng  sông  không  đơn  thuần  là  dòng nước từ  
nguồn ra biển mà nó là dòng chảy của thời gian, thời gian hoài niệm của Hoàng Phủ Ngọc Tường.  
Phạm Phú Phong đã nhận xét một cách hình tượng rằng: Bằng chiếc thuyền của tâm hồn có mái  
chèo là ngòi bút Hoàng Phủ Ngọc Tường đã đưa người đọc xuôi theo dòng sông thơm mát lùi xa  
vào lịch sử đang còn khuất nẻo để khám phá vị trí lịch sử lâu đời của  thành Châu  Hoá đứng uy  
nghiêm soi bóng trên sông Hương. Nó chính là một ải Chi Lăng ở phía Nam Tổ quốc đã bao lần  
làm quân thù khiếp sợ. Châu Hoá giữ vị trí chiến lược trong việc trấn giữ biên cương của Tổ quốc  
Đại  Việt. Lịch sử đã gọi  nó  là Vạn  Lý Trường  Thành của  Phương  Nam.  Ngược  dòng  thời  gian  
Hoàng  Phủ  Ngọc Tường gửi  vào  trang  viết của  mình  niềm  kính  trọng, sự tự  hào về  Thành cổ  
Châu Hoá, về mảnh đất quê hương.   
   Trong dòng chảy của thời gian hoài niệm, Hoàng Phủ Ngọc Tường nhận ra hình bóng của  
dòng Hương trên mỗi  trang Kiều  dòng sông đáy nước in  trời và những nội cỏ  thơm, nắng  vàng  
khói biếc, nỗi u hoài của dương liễu và sắc đẹp của hoa trà mi, những mùa thu quan san, những  
vầng  trăng  thắm  thiết...  [1,  tr.316]. Bằng  thủ  pháp  so  sánh,  Hoàng  Phủ  Ngọc Tường  nhìn  thấy  
dòng sông và thành phố của nó như cặp tình nhân lí tưởng của truyện Kiều: tìm kiếm và đuổi bắt,  
hào hoa  và  đam mê, thi ca  và  âm  nhạc.  Ông cũng  khám  ra bản đàn theo suốt đời  Kiều lấy cảm  
hứng từ  những năm  tháng Nguyễn  Du  lênh đênh trên sông nước với một phiến trăng sầu, và từ  
tiếng nước rơi bán âm của những mái chèo khuya [1, tr.320]. Không chỉ trong bút ký Ai đã đặt tên  
cho dòng sông? mà ở Hoa tươi quanh tôi Hoàng Phủ Ngọc Tường cũng nhắc đến “âm hưởng xứ  
Huế” trong mỗi trang Kiều, cho thấy Hoàng Phủ Ngọc Tường có những nghiền ngẫm với truyện  
Kiều và Nguyễn Du. Sự nhạy cảm cùng khả năng quan sát tinh tế luôn thường trực trong tài năng  
văn chương Hoàng Phủ Ngọc Tường.  
   Trong Ai đã đặt tên cho dòng sông? không gian nội tâm được nuôi dưỡng bằng thời gian  
hoài niệm. Diện mạo quá khứ của dòng sông hiện ra một cách rõ nét trên hành trình hoài niệm của  
nhà văn cổ kim quấn quýt đan cài.  Khi bước vào dòng chảy của thời  gian hoài niệm, người đọc  
không còn nhận ra đâu là điểm nhìn của hiện tại bởi nhà văn không chỉ ra giới hạn thời gian khi  
mở đầu và kết thúc tác phẩm. Hoàng Phủ Ngọc Tường bắt đầu những dòng của Ai đã đặt tên cho  
dòng sông? bằng thời gian Xuân, Hạ, Thu, Đông, tôi vẫn thường lên thăm vườn An Hiên của chị  
Tùng ở Kim Long và kết thúc bằng một huyền thoại về dòng sông Hương.  
   Ai  đã đặt  tên  cho  dòng  sông?  nhìn  ở phương  diện  thời  gian  nghệ  thuật  đã hiện  lên  bóng  
dáng cái tôi thứ hai của tác giả. Một con người luôn hoài vọng quá khứ để nâng niu những giá trị  
tinh thần. Từ hình tượng dòng sông, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã làm nổi bật vẻ đẹp văn hoá, lịch  
sử và tâm hồn con người một vùng đất cổ kính của đất nước. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |