Có ý kiến cho rằng: Nếu không viết Chí Phèo, Nam Cao đã để lại cho Văn học Việt Nam một khoảng trống lớn
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Có ý kiến cho rằng:  Nếu không viết: “Chí Phèo”, Nam Cao đã để lại cho Văn học Việt Nam một  khoảng trống lớn. Chí Phèo là tác phẩm đầu tay của Nam Cao trình làng  với bạn đọc, ngay từ khi xuất hiện nó đã trở thành một vấn đề, một kiệt  tác của trào lưu văn học hiện thực. Đây là tác phẩm tiêu biểu viết về  người nông dân bởi đến đây người đọc mới hiểu thế nào là tận cùng nỗi  khổ của người nông dân Việt Nam trong xã hội phong kiến.Nếu như ở những  tác phẩm của các nhà văn hiện thực khác: Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan...  hình ảnh người nông dân chỉ hiện lên với những áp bức bất công, bị dồn  đến bước đường cùng, nhưng họ vẫn còn giữ được con người mình, nhưng đến  với Nam Cao thì đã có những khám phá phát hiện mới mẻ, ông không chỉ  phát hiện ra bi kịch bị bần cùng hóa mà còn khám phá phát hiện ra bi  kịch bị lưu manh tha hóa bị cự tuyệt quyền làm người của người nông dân.    Mở đầu trang văn, Nam Cao đã để cho Chí Phèo xuất hiện bằng một hình  ảnh hết sức sống động độc đáo: Chí Phèo khật khưỡng vừa đi vừa chửi:  tiếng chửi của Chí Phèo ngay lập tức cho người đọc hình dung về một sự  việc bất bình thường. Vì lẽ gì mà một con người phải cất lên những tiếng  chửi như vậy? Tại sao những tiếng chửi đó lại không được đáp trả...?  Nhưng chúng ta sẽ thấy tiếng chửi này không phải là bâng quơ, không đơn  giản mà nó rất logic, rất có dụng ý. Ban đầu hắn chửi trời đến chửi đời  rồi chửi ngay tất cả làng Vũ Đại... nhưng đối tượng của những tiếng chửi  này là mơ hồ không xác định đến khi hắn chửi không biết đứa nào đẻ ra  thân hắn cho hắn khổ thế này... thì đối tượng đã được xác định. Chí Phèo  chửi để nhận thức nguyên nhân dẫn đến bi kịch của bản thân. Nhưng ngay  lập tức hắn hiểu rằng tiếng chửi của hắn là vô vọng, hắn thấy thấm thía  nỗi khốn khổ của số phận, hắn đã phải cất tiếng chửi để thèm mong có ai  đó chửi lại hắn, để hắn có thể được giao tiếp với đời, với người. Vậy mà  không người nào chịu chửi lại hắn, có nghĩa là tất cả mọi người đã dứt  khoái không coi hắn là người. Chửi lại hắn nghĩa là còn thừa nhận hắn là  người, còn bằng lòng giao tiếp đối thoại với hắn. Chí chửi cả làng Vũ  Đại với hy vọng sẽ có ai đó chửi lại. Nhưng hắn chỉ nhận lại một sự im  lặng đáng sợ, và Chí vẫn còn lại một mình Chí trong sa mạc cô đơn: hắn  cứ chửi rồi lại nghe, chỉ có ba con chó dữ với một thằng say rượu.
   Bằng  cách mở đầu truyện độc đáo thế này, tác giả không chỉ giới thiệu mà còn  bắt đầu hé mở cho người đọc thấy tình trạng bi đát của một số phận, đó  là số phận người nông dân bị xã hội tàn phá về tâm hồn, hủy diệt cả nhân  tính, do đó bị phủ nhận giá trị, tư cách làm người. Nỗi thống khổ của  Chí Phèo ban đầu tất cả là con số không: không nhà, không cửa, không cha  mẹ, không họ hàng thân thích, không một tấc đất cắm dùi... Nhưng đó mới  chỉ là mở đầu, nỗi khổ đau đớn nhất của Chí Phèo là bị cả xã hội quay  lưng lại, bị cướp mất linh hồn người, bị loại ra khỏi xã hội loài người,  phải sống kiếp sống tối tăm của thú vật. Từ quá khứ đến hiện tại, từ  bản chất đến hiện tượng Chí Phèo đã biến đổi. Trong quá khứ Chí Phèo là  một con người hiền như cục đất, có bản chất lương thiện, từ khi vào làm  canh điền cho nhà Bá Kiến, rồi bị Bá Kiến đẩy vào tù, sau 7-8 năm ở tù  ra, Chí Phèo đã rơi vào vô thức và bị lưu manh tha hóa, tất cả mọi hành  động của Chí Phèo đều phải thông qua rượu, đều diễn ra trong vô thức :  đâm thuê, chém mướn, cướp bóc, rạch mặt ăn vạ... Những tội ác của Chí cứ  đầy lên trong con mắt người dân làng Vũ Đại.    Tưởng như số phận  cuộc đời của Chí Phèo sẽ mãi mãi trượt dài trên cái dốc lưu manh tha hóa  và rơi vào vực sâu của kiếp sống tội lỗi; nhưng sự xuất hiện Thị Nở đã  đưa Chí Phèo từ vực sâu của kiếp sống lưu manh tha hóa đến bến bờ của  cõi đời lương thiện. Đây có thể xem là một sự kiện trọng đại, một biến  cố mở ra một bước ngoặt của cuộc đời Chí Phèo, đưa Chí Phèo trở lại với  kiếp người. Sự xuất hiện của Thị Nở cùng bát cháo hành đã biểu hiện cho  sự đồng cảm và tình người nhân hậu. Người đàn bà xấu đến ma chê quỷ hờn  kia lại là người duy nhất ở làng Vũ Đại biết được sao có lúc nó hiền đến  thế. Hơi ấm của bát cháo hành chính là hơi ấm của tình người nhân hậu  đã làm cho con người lương thiện bấy lâu chìm khuất trong hình ảnh của  con quỷ dữ, thằng đầu bò đã phục sinh, giờ đây sức sống tâm hồn đã trỗi  đậy trong Chí Phèo.
    Sau khi con người lương thiện phục sinh, tính cách tâm hồn con người  Chí Phèo đã tỉnh dậy lắng nghe những âm thanh bình dị mộc mạc hàng ngày  mà lâu nay Chí quên lãng. Chí bỗng hồi tưởng về những kỉ niệm của thời  êm đẹp :Ao ước có một gia đình nho nhỏ, chồng cuốc mướn cày thuê, vợ dệt  vải, chúng lại bỏ một con lợn để làm vốn liếng, khá giả thì mua dăm ba  sào ruộng làm….Đáng lẽ ra hắn cũng sẽ có được một cuộc sống bình thường  như bao người khác nhưng giờ đây khi hắn tỉnh dậy hắn mới thấy hắn đã  già mà vẫn còn cô độc hắn vẫn đang sống bên lề cuộc đời một cách khốn  nạn, hắn cảm thấy buồn, cảm thấy tủi nhục. Hơn lúc nào hết, lúc này hắn  mong ước được làm người, được trò truyện... Nhưng những giây phút  được yêu của cuộc sống lứa đôi Chí Phèo - Thị Nở thật ngắn ngủi, hạnh  phúc vừa hé mở đã khép lại. Chí Phèo và Thị Nở đã dắt tay nhau tới  ngưỡng cửa cuộc đời nhưng bị từ chối phũ phàng bởi định kiến xã hội mà  bà cô Thị Nở là đại diện. Khi tỉnh dậy và đối diện với hiện thực, Chí  Phèo mới giật mình và nhận thức một cách sâu sắc hơn, rằng hắn đã bị từ  chối khỏi cộng đồng và không thể trở thành người lương thiện trong con  mắt mọi người được nữa.
    Khi con người lương thiện trong Chí Phèo đã phục sinh thì hắn lại càng  khao khát được làm người hơn bao giờ hết. Nhưng khao khát vẫn chỉ là  khao khát, như ánh cầu vồng vụt tắt sau cơn mưa, như ngọn lửa nhỏ bị dập  tắt khi mới vừa được nhen nhóm khát vọng làm người của hắn đã bị cự  tuyệt hoàn toàn. Chí lại trở về với sự cô độc, và đau đớn, xót xa khi  nhận ra mình đã không còn đường về quay trở lại: Không được! Ai cho tao  lương thiện? Làm thế nào để mất những hết mảnh chai trên mặt này? Đây  chính là sự tự ý thức cao độ của Chí Phèo về bi kịch của bản thân mình.  Hình ảnh những vết mảnh chai trên mặt chính là dấu vết của những năm  tháng tội đồ. Hình ảnh này đã hằn sâu trong tâm trí của người dân làng  Vũ Đại và trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với họ. Trong con mắt của  mọi người, Chí Phèo là con quỷ dữ. Thằng đầu bò và hình ảnh này không  thể tẩy xóa đi được nữa. Chính định kiến đã ngăn cản bước chân của Chí  Phèo tìm về với cõi đời lương thiện.
   Hơn ai hết, Thị Nở  là người đem lại cho Chí Phèo sự đồng cảm về tình người nhân hậu, nhưng  chính Thị Nở cũng là người đẩy Chí Phèo đến bờ vực của cái chết. Thị  vừa là phương tiện, là công cụ lại vừa là nạn nhân của định kiến.
    Đến đây, Chí Phèo rơi vào bi kịch của sự lựa chọn giữa sự sống và nhân  cách cái Và cuối cùng, Chí Phèo đã tìm đến cái chết để khẳng định nhân  cách của mình Chí Phèo cầm dao đâm chết Bá Kiến - kẻ thù lớn nhất của  đời mình rồi tự sát. Chí Phèo đã lựa chọn - một sự lựa chọn nghiệt ngã,  nhưng đó là cách duy nhất để con người lương thiện trong Chí được sống,  để nhân cách con người của hắn được tồn lại.
    Hành động tự sát của Chí Phèo là cuộc chiến đấu mạnh mẽ nhất, dữ đội  nhất và là cuộc chiến đấu cuối cùng giữa con người hiền như cục đất và  con quỷ dữ thằng đầu bò. Trong cuộc quyết đấu này, Chí Phèo đã chết,  nhưng nhân cách lương thiện đã trỗi dậy và tỏa sáng, đó cũng chính là  chiến thắng tất yếu của cái thiện đối với cái ác, đồng thời cũng là sự  thể hiện rõ ràng nhất của tư tưởng nhân đạo và tinh thần nhân văn của  ngòi bút Nam Cao. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	
	
  |