




I. KIẾN THỨC CƠ BẢN
 1. Các kiểu so sánh
 a) Tìm những hình ảnh so sánh trong đoạn thơ sau:
 
Những ngôi sao thức ngoài kia
 Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
 Đêm nay con ngủ giấc tròn
 Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.
 (Trần Quốc Minh)
 Gợi ý: Những ngôi sao thức – chẳng bằng – mẹ đã thức …; Mẹ – là – ngọn gió…
 b) Nhận xét về nghĩa của các từ chỉ ý so sánh (
chẳng bằng, 
là) trong đoạn thơ trên.
 
Gợi ý:
 - chẳng bằng: chênh lệch, không ngang bằng;
 - là: ngang bằng.
 c) Đặt các từ ngữ của những phép so sánh trong đoạn thơ trên vào bảng sau.

d) Tìm thêm các từ chỉ ý so sánh ngang bằng và không ngang bằng. Đặt  câu với một từ chỉ ý so sánh ngang bằng, một từ chỉ ý so sánh không  ngang bằng vừa tìm được.
 
Gợi ý: như, như thể, tựa như, hệt như; hơn, hơn là, kém, khác,…
 Có thể đặt câu:
 - Nó vui sướng hệt như khi được điểm 10.
 - Bằng tuổi nhau nhưng nó học kém tôi 1 lớp.
 2. Tác dụng của so sánh
 a) Đọc đoạn văn dưới đây và tìm các hình ảnh so sánh:
 
Mỗi chiếc lá rụng có một linh hồn riêng, một tâm tình riêng, một  cảm giác riêng. Có chiếc tựa mũi tên nhọn, tự cành cây rơi cắm phập  xuống đất như cho xong chuyện, cho xong một đời lạnh lùng, thản nhiên,  không thương tiếc, không do dự vẩn vơ. Có chiếc lá như con chim bị lảo  đảo mấy vòng trên không, rồi cố gượng ngoi đầu lên, hay giữ thăng bằng  cho chậm tới cái giây nằm phơi trên mặt đất. Có chiếc lá nhẹ nhàng khoan  khoái đùa bỡn, múa may với làn gió thoảng, như thầm bảo rằng sự đẹp của  vạn vật chỉ ở hiện tại: cả một thời quá khứ dài dằng dặc của chiếc lá  trên cành cây không bằng một vài giây bay lượn, nếu sự bay lượn ấy có vẻ  đẹp nên thơ. Có chiếc lá như sợ hãi, ngần ngại rụt rè, rồi như gần tới  mặt đất, còn cất mình muốn bay trở lại cành. Có chiếc lá đầy âu yếm rơi  bám vào một bông hoa thơm, hay đến mơn trớn một ngọn cỏ xanh mềm mại.
 (Khái Hưng)
 Gợi ý:
 - 
Có chiếc tựa mũi tên nhọn, tự cành cây rơi cắm phập xuống đất như cho xong chuyện, cho xong một đời lạnh lùng, thản nhiên, không thương tiếc, không do dự vẩn vơ
 - 
Có chiếc lá như con chim bị lảo đảo mấy vòng trên không, rồi cố gượng ngoi đầu lên
 -
 Có chiếc lá nhẹ nhàng khoan khoái đùa bỡn, múa may với làn gió thoảng, như thầm bảo rằng sự đẹp của vạn vật chỉ ở hiện tại…
 - 
Có chiếc lá như sợ hãi, ngần ngại rụt rè, rồi như gần tới mặt đất, còn cất mình muốn bay trở lại cành
 b) Những phép so sánh vừa tìm được trong đoạn văn trên có tác dụng gì đối với việc miêu tả sự vật, sự việc?
 
Gợi ý: Phép so sánh giúp cho người đọc hình dung những chiếc lá rụng một cách cụ thể, sinh động, với nhiều dáng vẻ khác nhau.
 c) Những phép so sánh vừa tìm được trong đoạn văn trên có tác dụng gì trong việc thể hiện tình cảm, suy nghĩ của tác giả?
 
Gợi ý: Bằng phép so sánh, người viết thể hiện được những cảm nhận tinh tế của mình trước sự 
rụng của những chiếc lá, qua đó bộc lộ những suy nghĩ sâu sắc về sự sống, sinh tồn và cái chết, sự tiêu vong,…
 
II. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG 
 1. Tìm các phép so sánh trong những khổ thơ dưới đây. Kẻ bảng như ở  mục I.1-c và đặt các từ ngữ trong phép so sánh vừa tìm được vào những vị  trí thích hợp.
 (1)                            
Quê hương tôi có con sông xanh biếc
 Nước gương trong soi tóc những hàng tre
 Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
 Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng.
 (Tế Hanh)
 (2)                   
Con đi trăm núi ngàn khe
 Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm
   Con đi đánh giặc mười năm
       Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi.
 (Tố Hữu)
 (3)                            
Anh đội viên mơ màng
 Như nằm trong giấc mộng
 Bóng Bác cao lồng lộng 
 Ấm hơn ngọn lửa hồng.
 (Minh Huệ)
 Gợi ý:

Phân tích tác dụng gợi hình, gợi cảm của một phép so sánh mà em thích trong số các phép so sánh trên.
 
Gợi ý: Tham khảo:
 “Một lòng thương yêu thật đằm thắm, dịu dàng, tế nhị. Không phải là  lòng thương chung, chung chung, mà lòng thương toả ấm tới “Từng người,  từng người một” cụ thể. Trước tình thương ấy, anh đội viên đắm chìm  trong một cảm giác hạnh phúc:
 
Anh đội viên mơ màng
 Như nằm trong giấc mộng
 Bóng Bác cao lồng lộng
 Ấm hơn ngọn lửa hồng.
 Từ thực tế đến mơ màng rồi đến giấc mộng, và hình ảnh Bác trong tâm  hồn ấy đúng là sưởi ấm hơn ngọn lửa hồng, bởi nó sưởi ấm tự bên trong.”
 
(Trần Đình Sử, Đọc văn học văn, NXB GD, 2001)
 2. Những câu văn nào trong bài 
Vượt thác có sử dụng phép so sánh. Em thích hình ảnh so sánh nào? Vì sao?
 
Gợi ý:
 - Những câu văn có sử dụng phép so sánh:
 + Những động tác thả sào, rút sào rập ràng nhanh như cắt.
 + Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn,  hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn  sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ.
 + Dọc sườn núi, những cây to mọc giữa những bụi lúp xúp nom xa như những cụ già vung tay hô đám con cháu tiến về phía trước.
 - Trong các hình ảnh so sánh nêu trên, hình ảnh so sánh dượng Hương  Thư như một pho tượng đồng đúc,…là một hình ảnh so sánh đẹp và giàu ấn  tượng. Nó không chỉ cho thấy vẻ đẹp của một con người sông nước mà còn  cho thấy sự “hùng vĩ” của con người trước thiên nhiên.
 - Tham khảo:
 Hình ảnh dượng Hương Thư “như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt  cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì  trên ngọn sào” gợi liên tưởng tới một hiệp sĩ của núi rừng Trường Sơn.  Đó không chỉ là vẻ đẹp kì diệu, đó còn là sự ngưỡng mộ, cảm phục, thành  kính thiêng liêng trước vẻ đẹp ấy. Trong thế đối đầu với thiên nhiên  hoang dã, vẻ đẹp ấy là biểu hiện rực rỡ của con người trong tư thế ngẩng  cao đầu.
 
(Theo Nguyễn Trọng Hoàn, Đọc văn bản Ngữ văn 6, NXB ĐHSP, 2003)
 3. Dựa vào bài Vượt thác, hãy viết một đoạn văn từ ba đến năm câu tả  dượng Hương Thư đưa thuyền vượt qua thác dữ; trong đoạn văn có sử dụng  cả hai kiểu so sánh đã được giới thiệu.
 Gợi ý: Tham khảo đoạn văn sau.
 Nước từ trên cao phóng xuống định nuốt chửng con thuyền. Nhưng ở phía dưới 
dượng Hương Thư nhanh như cắt vừa thả sào, vừa rút sào nhịp nhàng, đều đặn. Con thuyền được giữ thăng bằng vẫn xé ngang dòng nước lao nhanh. 
Nó chồm lên, sấn tới, hùng dũng hơn cả dòng thác dữ.