I. VỀ TÁC GIẢ VÀ TÁC PHẨM
 1. Thể loại
 Văn bản 
Mùa xuân của tôi cũng được viết theo thể tuỳ bút, trong cảm hứng của một người xa quê, nhớ về mùa xuân gợi cảm nơi đất Bắc.
 
2. Tác giả
 Vũ Bằng (1913-1984) là một nhà văn, nhà báo đã khá nổi tiếng ở Hà Nội  từ những năm trước Cách mạng tháng Tám. Sau năm 1954, ông vào Sài Gòn,  vừa viết văn, làm báo vừa tham gia hoạt động cách mạng. Dù ở xa nhưng Vũ  Bằng luôn nhớ về Hà Nội, về quê hương yêu dấu với biết bao kỉ niệm êm  đềm, những ấn tượng sâu sắc không thể phai nhoà. Ông đã viết thiên tuỳ  bút rất gợi cảm 
Tháng giêng mơ về trăng non rét ngọt (in trong tập 
Thương nhớ mười hai) để thể hiện nỗi nhớ bâng khuâng, da diết và lòng mong mỏi đất nước thống nhất của mình.
 
II. KIẾN THỨC CƠ BẢN
 1. Bài tuỳ bút này tái hiện cảnh sắc thiên nhiên và không khí mùa  xuân trong tháng giêng ở Hà Nội và miền Bắc qua nỗi nhớ thương da diết  của một người con xa quê.
 2. Bài tuỳ bút có thể chia thành ba đoạn:
 - Đoạn 1 (Từ đầu đến “
mê luyến mùa xuân”): Những cảm nhận về quy luật tình cảm của con người với mùa xuân.
 - Đoạn 2 (tiếp theo đến “
mở hội liên hoan”): Cảm nhận về cảnh sắc, không khí chung của mùa xuân ở Hà Nội và miền Bắc.
 - Đoạn 3 (phần còn lại): Cảnh sắc và không khí mùa xuân sau ngày rằm tháng giêng.
 Ba đoạn liên kết với nhau bằng mạch cảm xúc: từ những quy luật tình  cảm chung của con người đến những cảm nhận riêng về mùa xuân. Cuối cùng  là những cảm nhận sâu sắc về tháng giêng. Đây là mạch cảm xúc được phát  triển rất tự nhiên, hợp lôgíc.
 3. a) Trong đoạn văn từ “
Tôi yêu sông xanh, núi tím” đến “
mở hội liên hoan”,  cảnh sắc và không khí mùa xuân Hà Nội và miền Bắc đã được gợi tả qua  nhiều chi tiết. Trước hết, tác giả đã gợi tả được cái đặc trưng của thời  tiết và khí xuân miền Bắc với “mưa rêu rêu, gió lành lạnh”, như từ mùa  đông còn vương lại, nhưng lại có cái ấm áp, tràn ngập của khí xuân, hơi  xuân. Những âm thanh như tiếng nhạn kêu, tiếng trống chèo, những câu hát  huê tình,…hoà quyện trong làn hương ấm áp của nhang trầm, đèn nến, nhất  là cái ấm áp toả ra từ không khí gia đình đoàn tụ…Tất cả gợi lên một  nét hương sắc không thể nào phai trong tâm hồn của người xa xứ.
 b) Không chỉ miêu tả sức sống của mùa xuân từ bên ngoài, tác giả còn  thể hiện được sức sống nổi bật của con người trong mùa xuân bằng những  hình ảnh đầy gợi cảm và với những hình ảnh so sánh rất cụ thể: “Ngồi yên  không chịu được. Nhựa sống trong người căng lên như máu,…những cặp uyên  ương đứng cạnh” và “tim người ta dường như cũng trẻ hơn ra, và đập mạnh  hơn trong những ngày đông tháng giá”. Đến như cảm nhận về cái rét thì  cũng là: “…cái rét ngọt ngào, chứ không còn tê buốt căm căm nữa”.
 c) Ngôn ngữ của đoạn văn này là những ngôn từ được chắt lọc tinh tế.  Những hình ảnh so sánh vừa cụ thể vừa mới lạ, cùng với cách cảm, cách  nghĩ sáng tạo, tất cả được kết hợp trong một thứ giọng điệu vừa sôi nổi,  vừa thiết tha khiến cho đoạn văn để lại được nhiều ấn tượng và gợi ra  nhiều dư ba.
 4. a) Trong đoạn văn còn lại, tác giả tập trung miêu tả những nét  riêng của trời đất, thiên nhiên và không khí mùa xuân sau ngày rằm tháng  giêng. Đó là thời điểm giao mùa của trời đất, của sự vật, cỏ cây, thời  tiết,…Nhiều thứ hoà quyện để tạo nên một sự chuyển giao rất đẹp: “Tết  hết mà chưa hết hẳn, … mưa xuân bắt đầu thay thế cho mưa phùn”.  Cảnh ấy  khiến lòng người cũng đồng điệu theo.
 b) Qua việc tái hiện những cảnh sắc và không khí ấy, có thể khẳng  định: chính tình yêu và nỗi nhớ da diết đến cháy bỏng đã làm thức dậy  bao nỗi niềm trong tâm hồn tác giả, khiến cho ngòi bút của nhà văn trở  nên tinh tế và nhạy cảm hơn.
 5.* Trong nỗi nhớ da diết của một người con xứ Bắc xa quê, tác giả đã  tái hiện lại cảnh mùa xuân Bắc Việt với những ấn tượng êm đềm, dịu  ngọt, những cảm nhận tinh tế mà chỉ có những người yêu tha thiết quê  hương mới có được. Cảnh mùa xuân trên đất Bắc là cả một cuộc giao hoà  của trời đất, của lòng người, của sức sống và tình yêu.
 
III. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG
 1. 
Cách đọc
 Cần chú ý sự khác nhau về giọng điệu của ba bài tuỳ bút. Thạch Lam  miêu tả cốm – một thức quà rất quen thuộc với người Việt Nam, ông chỉ  muốn qua cốm gợi lên những tiếng lòng đồng điệu về tình yêu, niềm tự hào  về một vẻ đẹp riêng của đất nước. Minh Hương miêu tả Sài Gòn với những  cảm nhận rất riêng, Vũ Bằng lại viết về mùa xuân đất Bắc trong nỗi nhớ  thương da diết. Trong tâm trạng ấy, câu văn của Vũ Bằng dường như chất  chứa nhiều tâm sự hơn.
 Có khi những câu văn theo mạch cảm xúc bất ra bất ngờ, không theo quy  tắc thông thường: “Tự nhiên như thế: ai cũng chuộng mùa xuân”.
 Có khi tác giả tự cật vấn mình, rồi lại để cho dòng cảm xúc tuôn chảy  miên man: “Ai bảo được non đừng thương nước, bướm đừng thương hoa,  trăng đừng thương gió ; ai cấm được trai thương gái, ai cấm được mẹ yêu  con…”.
 Có khi tiếng kêu bật ra khi dòng cảm xúc không kìm nén lại được: “Đẹp quá đi, mùa xuân ơi – mùa xuân của Hà Nội thân yêu…”.
 Khi đọc cần bám sát mạch của từng câu văn, đoạn văn để chọn giọng đọc cho phù hợp.
 2. Sưu tầm một số đoạn văn, câu thơ hay về mùa xuân.
 Tham khảo đoạn thơ sau:
 
Mọc giữa dòng sông xanh
 Một bông hoa tím biếc
 Ơi! Con chim chiền chiện
 Hót chi mà vang trời
 Từng giọt long lanh rơi
 Tôi đưa tay tôi hứng
 
 Mùa xuân người cầm súng
 Lộc giắt đầy quanh lưng
 Mùa xuân người ra đồng
 Lộc trải dài nương mạ
 Tất cả như hối hả
 Tất cả như xôn xao…
 (Thanh Hải, 
Mùa xuân nho nhỏ)
 3. Lựa chọn một mùa mà mình thích nhất. Hãy phát biểu cảm nghĩ của em  về mùa ấy (chú ý biểu cảm về những nét đặc trưng của mùa, như: thiên  nhiên, khí hậu, thời tiết, sự vật, con người,…).