LÀN SÓNG THỨ BA
       KỶ NGUYÊN MỚI TRONG NGÀNH KINH DOANH THEO MẠNG
        Tác giả: RICHARD POE
      Người dịch : Cù Hoàng Đức
       NHÀ XUẤT BẢN THẾ GIỚI
        HÀ NỘI – 2003
       Tặng người vợ Marie của tôi.
       Khẳng định của một số nhà phân phối về các khoản thu nhập mà  tác giả dẫn ra trong cuốn sách này là hoàn toàn phù hợp với thực tế.  Nhưng cả các nhà phân phối cũng như tác giả đều không khẳng định rằng  các khoảng thu nhập này dể dàng đạt được đối với các đại diện của công  ty họ. Ngược lại tác giả đã tiến hành một sụ lựa chọn đặc biệt từ các  cuộc phỏng vấn khác nhau để giới thiệu ở đây những thành tựu đặc biệt và  hiém có.
       LỜI NÓI ĐẦU
       Tôi rất hân hạnh giới thiệu cùng độc giả cuốn sách tuyệt vời  của Richard Poe. Phải thừa nhận rằng tôi luôn nghĩ về ngành kinh doanh  theo mạng giống như các nhà báo khác. Trước đây tôi đã cho rằng phần lớn  các công ty MLM là những “hình tháp ảo” được xây dựng để lừa phỉnh  những kẻ nhẹ dạ và ngây thơ. Các bạn hãy tưởng tượng nỗi sợ hải của tôi  khi một trong các biên tập viên của tạp chí Succcess bắt đầu kiên trì  thuyết phục tôi làm sáng tỏ một cách nghiêm túc về vấn đề gây nhiều  tranh cải này trên báo chí.
        Tất nhiên trưởng ban biên tập Richard Poe có đầy đủ kinh nghiệm  để có thể được trao cho cái quyền đó. Trong suốt mấy năm ông là người  phụ trách mà giữa anh em chúng tôi thường nói riênvới nau là “mạch đập”,  trong trang này ông đã dự báo những khuynh hướng tương laivới một độ  chính xác đến kinh ngạc. Ong cũng là người đầu tiên trong số những ccộng  tác viên của chúng tôi đã dự báo trước được sự thành công của một lĩnh  vực hoạt động khác mà thường được giải thích một cách không đúng đắn, đó  là hoạt động kinh doanh nhượng quyền.
        Richard Poe là người đã hoạch định tờ phụ lục hàng năm – “số 100  vàng” cho tạp chí Success, trong đó liệt kê những công ty – kinh doanh  nhượn quyền làm ăn thịnh vượng nhất. Và, cuối cùng, bài báo của Richard  Poe về kinh doanh theo mạng trong trang “mạch đập” đã gây cho độc giả  một phản ứng hết sức hào hứng. Bây giờ trước mắt chúng tôi là một câu  hỏi: liệu có nên tiếp tục đề tài này hay không ?
        Tôi đã cho rằng Richard đã đi quá xa. Tôi cứ e ngại rằng lòng  nhiệt tình không bao giờ cạn của một nhà báo nổi tiếng như thế có thể  làm hại đến những phán đoán của chính ông.
        “Một số trong những câu chuyện này là quá hayđể có thể thực  hiện” – một lần nào đó tôi đã nói với ông giữa lúc ông đang rất cố gắn  làm cho tôi phân khích bằng nhũng câu chuyện về thắng lợicủa ngành kinh  doanh theo mạng.
        Thời gian qua, Richard Poe đã bắt đầu dần dần thuyết phục tôi  bằng rất nhiều các sự kiện, con số và các tài liệu thống kê mà tôi không  thể nào làm ngơ thêm được nữa. Chính sự ham thích ngày càng lớn lên của  chủ đề này đã bắt đầu làm cho một số cộng sự của tòa báo chúng tôi  không thể ngồi yên, và họ yêu cầu “time out” để thu nhập và chỉ ra co  tôi những bằng chứng về các mặt tiêu cực cảu kinh doanh theo mạng. Nhưng  tất cả những bài báo phản diện mà họ đưa ra điều không thể thuyết phục  được tôi.
        Ngược lại những khuynh hướng chê bai dai dẳng của tất cả những  bài báo này lại chứng minh một cách tốt nhất rằng vẫn tồn tại một mặt  tích cực khác của vấn đề mà mọi người vẫn coi nhẹ. Vậy thì tại sao tạp  chí Success lại không cho mọi người biết về điều này?
        Kết luận của chúng tôi: kinh doanh theo mạng một phương pháp  kinh doanh đầy hiệu quả, ý nghĩa của nó sẽ ngày càng lớn lên theo năm  tháng. Chúng tôi đã thảo luận vấn này cùng nhiều chuiyên gia nổi tiếng.  Một trong số họ là giáo sư Shricumar Rao – chủ nhiệm bộ môn kinh doanh  trường đại học tổng hợp Long Island.
        Rao chia sẽ những kết luận của mình: “trong kinh doanh theo mạng  không có bất kì sự kiểm soát nào trong công việc kinh doanh của bạn,  không có bất kì một bản ”kê khai thanh toán nào. Bạn có thể đi nghĩ và  trở về mà vẫn kiếm ra tiền”
        Mặt dù rất nhiệt tình nhưng Rao vẫn tỏ ra hiểu biết đầy đủ các  mặt tiêu cực của kinh doanh theo mạng – đó là đầy rẫy những kẻ ranh mãnh  và lười biến. Nhưng trong vấn đề này ông cũng nhận xét rằng trong bất  cứ một đàn cừu nào cũng có những con cừu ghẻ.
        Bài cả Poe đã gây một chấn động lớn đối với độc giả. Chúng đã  phải mở một chuyên mục tường xuyên về đề tài kinh doanh theo mạng để  không bị các độc giả nhiệt tình muốn hiểu biết thêm xé xác.
        Richard Poe là một người rất có khiếu kể chuyện. Ong dẫn dắc độc  giả vào các sự kiện và lôi cuốn họ bằng niềm hăng say của mình. Kinh  doanh theo mạng từ lâu đã cần những người như vậy, con người mà lòng  nhiệt thành vốn có của mình có thể miêu tả đượcloại hình kinh doanh đầy  hấp dẫn này.
        Richard Poe là vị lai thiên bẩm. Trong những năm tháng làm việc  cùng nhau, tôi hiểu rằng ở ông có một khả năng linh cảm phát triển rất  cao. Dặt biệt là trong lĩnh vưv5 dự đoánkuynh hướng phát triển của  thương mại. Theo ý kiến của ông những thay đổi mà làng sóng thứ ba mang  lại có ý nghĩa rất to lớn không chỉ đối với ngành kinh doanh theo mạng  mà còn đối với toàn xã ội nói chung.
        Các hệ thống và công nghệ của làng sóng thứ ba đang hình thanh2  một cách trọn vẹn một “máy ấp trứng doanh nghiệp”, cho phép những người  công dân bình thường có thể tiếp cận được các khoản thu nhập hậu kì và  cơ hội để tiến hành công việc kinh doanh của riêng mình.
        Tôi chưa bao giờ thấy được ở đâu một cách thảo luận chu đáo và  tỉ mỉ như thế đối với hiện tượng này trong tác phẩm của Richard Poe.
        “Làn sóng thứ ba” không còn nghi ngờ gì nữa, là một cuốn sách  tuyệt vời, thâm thúy và vô cùng quan trọng, viết về một đề tài hấp dẫn,  đó là kinh doanh theo mạng.
       Scott de Garmo
        Tổng biên tập, chủ nhiệm tạpchí success
MẬT KHẨU NẾU CÓ: tuthienbao.com
DOWNLOAD