| 
		
		 
			
				01-11-2012, 12:50 PM
			
			
			
		 
	 | 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Văn học là quá trình sáng tạo
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Vai trò của nhà  văn với đời sống văn học 
       Không có ong mật thì chẳng có mật ong. Và không có hoa  thì ong cũng chẳng thể làm ra mật. Không có nhà văn thì không có tác phẩm, tất  nhiên cũng không thể có đời sống văn học. Lại còn phải có hiện thực phong phú  tạo nguồn sáng tạo cho nhà văn thì mới có thơ văn. Từ muốn mặn, phù sa, hương  sắc cuộc đời… nhà văn sống hết mình với hiện thực phong phú ấy may ra mới có tác  phẩm văn học. 
     Viết về mối quan hệ giữa nhà văn và đời sống hiện thực,  Chế Lan Viên nói: 
             “Bài thơ anh, anh làm  một nửa mà thôi, 
             Còn một nửa cho mùa thu làm lấy. 
             Cái xào xạc, hồn anh chính là xào xạc lá 
             Nó không là anh, nhưng nó là mùa…” 
                                     (“Sổ tay thơ – Đối thoại mới) 
     Nhà văn phải khám phá và sáng tạo, không theo đuổi người.  Không tô hồng cũng không bôi đen hoặc sao chép hiện thực. Nhà văn cũng không  được lặp lại mình. “Văn chương quý bất tùy nhân hậu” (Hoàng Đình Kiên đời  Tống”. 
Những nhân tố  cần có đối với một nhà văn 
       Một vạn học sinh đỗ tú  tài, sau 5, 6 năm học tập ở đại học có thể đào tạo thành những kĩ sư, bác sĩ…  nhưng rất ít hoặc không thể đào tạo thành nhà văn. Có một hiện tượng kỳ lạ là  trong xã hội ta ngày nay sao mà nhiều “nhà thơ” thế. Thật ra đó là những “thi sĩ  – vè”, “thi sĩ – con cóc”,… Lênin từng nói: “Trong lĩnh vực  nghệ thuật, không có chỗ đứng cho kẻ trung bình”. Vậy nhà văn cần những nhân tố  gì? 
     – Phải có năng  khiếu, có tài. 
     – Phải có cái  tâm đẹp. (chữ  tâm kia mới bằng ba chữ tài”  – Kiều) 
     – Phải có vốn  văn hóa rộng rãi (có học). Học vấn thấp hạn chế chẳng khác nào đất ít mầu mỡ,  cây kém xanh tươi, hoa trái chẳng ra gì. 
     – Phải có vốn  sống như con ong giữa rừng hoa. Phải sống hết mình. 
     – Phải có một  lí tưởng thẩm mĩ cao đẹp: sống và viết vì chủ nghĩa nhân văn. 
     – Phải có tay  nghề cao. Xuân Diệu gọi đó là “bếp núc làm thơ”. 
     – Ngoài ra còn  có một điều kiện khách quan ấy là môi trường sáng tác. Nhà văn phải được sống  trong tự do, dân chủ, phải có vật chất tạm đủ (cơm áo không đùa với khách thơ)  … 
     – Với nhà văn,  kiêng kị nhất là thói kiêu ngạo, xu nịnh bợ đỡ… Vì thế văn chương có ngôi thứ:  kẻ làm thơ, nhà thơ, thi nhân, thi sĩ, thi hào, đại thi hào. Còn có loại “đẽo  câu đục vần” được ngồi một chiếu riêng. Loại bồi bút thì bị độc giả khinh  bỉ. 
     Trong tập “Văn 10” tập 2 có viết: 
     “Nhà văn phải có năng khiếu, có vốn văn hóa rộng rãi và  có tư tưởng nghệ thuật độc đáo. Nói như thế là đúng nhưng chưa  đủ. 
Quá trình sáng  tạo 
       Lao động nghệ thuật của nhà văn là một thứ lạo động đặc  biệt. Phải có hứng, nếu không có hoặc chưa có cảm hứng thì chưa thể sáng tác.  Mỗi nhà văn có một cách sáng tác riêng. Xuân Diệu làm thơ được “thiết kế” công  phu chặt chẽ. Tố Hữu thì “câu thơ trước gọi câu thơ sau”. Hoàng Cầm làm thơ, có  thể như có ai đọc chính tả cho chép lại. Ông sáng tác bài: “Lá Diêu Bông” vào  quá nửa đêm mùa rét 1959. Khi cả nhà đang ngủ say, ông tỉnh giấc “chợt bên tai  vẳng lên một giọng nữ rất nhỏ nhẹ mà rành rọt, đọc chậm rãi, có tiết điệu, nghe  như từ thời nào, xa xưa vẳng đến, có lẽ từ tiền kiếp vọng về: 
             “Váy Đình Bảng buông chùng cửa võng…” 
                                                 (“Về Kinh  Bắc”, trang 160 – 161) 
     Nhà thơ Chế Lan Viên qua đời còn để lại một núi “Phác thảo thơ – di bút”. Đọc hồi kí các nhà văn, nhà thơ  danh tiếng, ta ngạc nhiên và vô cùng khâm phục về lao động sáng tạo của họ. Có  câu thơ được viết hàng tháng. 
     Có bài thơ hình thành nhiều năm. Có cuốn tiểu thuyết được  sáng tác trong 1/10, 1/5 thế kỷ. 
     Để có những “thiên cổ hùng văn”, “thiên cổ kì bút”, “Sách  gối đầu giường cho thiên hạ” phải là những bậc thiên tài mới sáng tạo nên. 
     Yêu văn học ta càng  yêu kính và biết ơn nhà văn, nhà thơ. Tác phẩm của họ đã làm tâm hồn ta thêm  giàu có. Văn chương là cái đẹp muôn đời. Văn chương, văn  hiến, văn hóa là niềm tự hào của mỗi quốc gia. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	
	
  |