"Lạm bàn”, vì người viết là kẻ ngoại đạo về   âm nhạc, nên chỉ với tư  cách là người thích nghe nhạc, tìm thấy ở những   bản nhạc đích thực sự  thanh lọc tâm hồn, được tiếp sức từ tiếng “gọi  thì  thầm gọi thì thầm  gọi thì thầm” của giai điệu và ca từ đồng điệu và   đồng tình một nguồn  sức mạnh, một nguồn cảm hứng vượt qua những chán  nản  để tiếp tục sống  và làm việc theo cách “đôi khi thấy trên lá khô  một  dòng suối”. 
 
Dòng suối của sự sống không bị vẩn **c vì những dục  vọng thấp hèn và   sự ngột ngạt vì thiếu không khí, không phải thiếu oxy  dành cho lá phổi   mà cho đầu óc và trái tim. 
 
Baudelaire nói  “Nghệ thuật thì dài lâu nhưng thời gian thì ngắn ngủi”.   Song chính thời  gian là phép thử nhiệm mầu xem đâu là tác phẩm nghệ   thuật đích thực và  đâu là những của rởm đội tên nghệ thuật, hoặc đâu là   tác phẩm nghệ thuật  chưa đến nỗi là “hữu sinh vô dưỡng” nhưng sinh   mệnh của nó lại quá ư  ngắn ngủi trong quãng thời gian vốn đã ngắn ngủi. 
 
Nhưng nếu  nhìn theo một góc độ khác, thời gian chính là người bạn   đường chung thủy  và hết sức vô tư của những tài năng chân chính đã sản   sinh ra những  “tác phẩm nghệ thuật dài lâu”. 
 
Trịnh Công Sơn đã từng đặt tên  cho một tác phẩm của mình là “Để gió   cuốn đi”, nhưng rồi gió - gió trời  hay gió của tình người phôi pha -   không “cuốn đi” nhạc Trịnh, mà lại  nâng nó lên, đẩy nó đi xa trong   không gian ngày càng mở rộng cùng với  thời gian luôn đồng hành với   những tác phẩm nghệ thuật đã được công  chúng đón nhận. 
 
Thời gian của “tháng năm quá rộng”, của “ngày  tháng vơi” của “thiên   thu là một đường không bến bờ” trong cảm nhận của  người nghệ sĩ chuyển   thành thời gian trông ngóng, thời gian tiếc nuối  cho những gì đã tàn   phai. Những nỗi niềm ấy đã đọng lại trong tâm hồn  của nhiều thế hệ Việt   Nam với “nắng thủy tinh”, với “bàn chân buông lối  ngỏ”, với “ngày sau   sỏi đá cũng cần có nhau”, với “tiếng hát tan trong  trời gió lên” với   “Giọt nước mắt thương em/ Trên vận nước điêu linh/  Giọt nước mắt không   tên/ Xin để lại quê hương. 
 
Và rồi vừa cụ  thể, vừa mông lung với “Nhớ Sài Gòn những chiều lộng   gió/ Lá hát như mưa  suốt con đường đi/ Có mặt đường vàng như hoa gấm/   Có không gian mầu áo  bay lên” để rồi thăng hoa trong nỗi nhớ “Hà Nội   mùa thu Hà Nội gió/ Xôn  xao con đường xôn xao lá/ Nhòa phố mong manh   nhòe phố mưa/ Chợt nắng  long lanh chợt nắng trưa”. 
 
Là “con chim nhỏ hát chơi trên đầu  ngọn lau” đến “kẻ du ca bất khuất”,   rồi là một trong những “người sáng  tác những bài thơ tình hay nhất thế   kỷ” để chuyển thành nhạc, người nhạc  sĩ tài hoa ấy đem lại cho người   những “đóa hoa vô thường”! Cuộc đời cảm  nhận được những “giọt nước mắt   trong tim chảy lai láng vào hồn”. Giọt  nước mắt trong tim người nghệ  sĩ  đã chảy lai láng vào tâm hồn người đón  nhận nó cũng bằng trái tim.  Mà  khi đã ở trong trái tim của công chúng,  tác phẩm sẽ trở nên bất tử. 
 
Mượn tác phẩm của Trịnh để lạm bàn  về sự cảm thụ âm nhạc chẳng qua chỉ   là biểu thị một tri thức hạn hẹp và  thiên kiến của người viết vốn   thích nhạc và yêu mến người nhạc sĩ tài  hoa này. Nhưng biết làm sao   được, đã là thị hiếu thẩm mỹ thì tha hồ  riêng tư bởi lẽ, cái thiện thì   cần bằng chứng còn cái đẹp thì không.  Nhưng chính vì nó không cần  “bằng  chứng” theo kiểu cân đong đo đếm, cho  nên biết thưởng thức cái  đẹp  không dễ, mà sáng tạo nên cái đẹp càng khó  gấp bội. 
 
Sáng tạo cái đẹp trong âm nhạc lại càng khó hơn nữa  bởi vì dường như   âm nhạc là một thứ ngôn ngữ chung của loài người, không  phân biệt ranh   giới quốc gia, màu da, chủng tộc, tín ngưỡng, ý thức  hệ.v.v…một bản   nhạc đích thực tấu lên, thì hầu như mọi con người đều có  thể lắng nghe,   và trong chừng mức nào đó, thưởng thức. 
 
Đương nhiên,  cũng chỉ trong ý nghĩa tương đối, hơn nữa cũng còn tùy   vào “lỗ tai thính  âm nhạc, con mắt cảm thấy cái đẹp của hình thức”   *(C.Mác) thì mới có sự  cảm thụ được cái “ngôn ngữ chung” ấy. Hơn nữa,   cũng chính C.Mác lưu ý  đến : “chỉ có âm nhạc thức tỉnh cảm giác âm nhạc   của con người; đối với  lỗ tai không thính âm nhạc thì âm nhạc hay  nhất  cũng không có ý nghĩa gì  cả, đối với nó, âm nhạc phải là đối  tượng…cảm  giác của tôi trải ra với  mức nào thì ý nghĩa của một đối  tượng nào đó  đối với tôi cũng trải ra  đúng với mức ấy”*. 
 
Vậy mà, theo V.Hugo thì “âm nhạc là âm thanh  biết suy nghĩ ” thì lại   càng khó khăn đến nhường nào trong sáng tác,  sáng tạo cũng như trong   cảm thụ, thưởng thức. 
 
Mà đâu chỉ có  thế, cuộc sống càng phát triển thì âm nhạc cũng phải   phát triển theo để  bằng “âm thanh biết suy nghĩ” ấy mà biểu đạt sự   phong phú và đa dạng của  cuộc sống con người, đặc biệt là đời sống tinh   thần của con người.  Chẳng thế mà hôm nay, gõ vào Google hai từ âm   nhạc, sẽ biết được rằng  hiện đã có đến 4.050.000 điều nói về lĩnh vực   kỳ thú này! 
 
Michael Jackson và "nền văn hóa đại chúng" 
 
Và rồi cũng hôm nay  đang là thời sự hiện tượng Michael Jackson, “một   nhạc sĩ tạo ra nhịp đập  cho cả thập kỷ. Một vũ công với bước chân mê   hoặc trên đường phố. Một  ca sĩ phá vỡ mọi ranh giới về thẩm mỹ, phong   cách và màu sắc”. Cho nên  khi Los Angeles Times đăng tin Jackson qua   đời, trang web của tờ báo này  đã có ngay 12 triệu người truy cập. Tin   tức về cái chết của Michael  Jackson đã làm tăng đột biến việc truy cập   mạng Internet, gây nên tình  trạng quá tải. Một số trang điện tử xảy ra   lỗi do lượng truy cập quá lớn  như Google , Facebook, Twitter và   Wikipedia. 
 
Michael là một  huyền thoại. Khó hình dung có một ca sĩ nào gây nhiều   tai tiếng và là đề  tài của nhiều tranh cãi lớn trên báo chí thế giới   nhưng lại vẫn khiến  cho người hâm mộ yêu mến đến cuồng nhiệt và lâu dài   như Michael Jackson. 
 
Xuất thân từ một gia đình người da đen bình thường, Michael vượt  lên   số phận và tỏa sáng. Sự tỏa sáng ấy cũng là sự đáp ứng một nhu cầu  của   thời đại mới, của khát vọng thay đổi số phận với một nguồn cảm hứng   lớn  lao từ loại hình âm nhạc mới với chất liệu mới, giai điệu mới, ngôn    ngữ mới. 
 
Michael là ngôi sao của những **a hát, của sóng truyền  thanh và của   những video nhạc rock; người cứu sống ngành thương mại âm  nhạc, một   nhạc sĩ đã khởi động nhịp đập cho thập kỷ, một vũ công trên  phố xá với   vũ điệu lạ mắt nhất của đôi chân, một ca sĩ đã phá bỏ mọi rào  cản về   thị hiếu, phong cách và cả màu da. 
 
Sự nghiệp âm nhạc  làm nên tên tuổi của một Michael Jackson, một phần   quan trọng trong văn  hóa “pop”. “Ông vua nhạc pop” đã đáp ứng được   những đặc điểm của văn hóa  đại chúng mà người dân Mỹ đòi hỏi, đáp ứng   về điều đượcgọi là “quyền  tối cao của công chúng”(consumer   sovereignty). 
 
Tính dân chủ là sức  mạnh lớn lao của thứ văn hóa đại chúng đó, và   Michael đã thỏa mãn nhu  cầu đó bằng cảm hứng sáng tạo độc đáo với đặc   điểm cá tính nổi bật.  Chính cái đó khiến Michael trở thành “thần tượng”   của lớp trẻ. Theo  Daily Telegrap, anh là "một nhân vật cực kỳ quan   trọng trong lịch sử văn  hóa đại chúng" và là "một thiên tài". 
 
Còn theo “Bách khoa toàn  thư mở Wikipedia”: “Michael đã ảnh hưởng lên   nền âm nhạc thế giới với  việc phá bỏ rào cản xã hội, mở đường cho nhạc   pop hiện đại và thay đổi  hình tượng về một ngôi sao nhạc pop hiện đại ở   nước Mỹ. Những sản phẩm  của anh, đặc biệt là phong cách nhạc và cách   hát đã ảnh hưởng lên một số  lượng lớn nghệ sĩ sau này trong đó có  những  ca sĩ thành danh như Mariah  Carey, Usher, Justin Timberlake[,  Britney  Spears, R. Kelly, và Ne-Yo.  Không chỉ riêng tại Mỹ, tầm ảnh  hưởng  "không thể sánh kịp" của Jackson  lên thế hệ đàn em đã lên đến  phạm vi  toàn cầu ”. 
 
Dẫn ra hai  trường hợp về âm nhạc có tính “sự kiện”, chỉ để nói lên đôi   điều về cá  tính của người nghệ sĩ và sự độc đáo của những tác phẩm   nghệ thuật dài  lâu. Để có cái đó, người nghệ sĩ “phải lắng nghe cái gì   sâu xa nhất  trong con người của mình, bồi dưỡng cho mình một bản lĩnh   vững vàng, một  phong cách độc đáo, vì nghệ thuật không phải là sản  phẩm  hàng loạt như  sản xuất công nghiệp”**. 
 
Chỉ ra điều ấy, nhà văn hóa Phạm Văn  Đồng dẫn lại lời của M.Gorky để   khuyến cáo với người nghệ sĩ hãy là  mình: “Bạn hãy giữ lấy cái gì là   riêng của mình, hãy săn sóc làm sao cho  nó phát triển tự do. Lúc một   người không có cái gì là riêng của mình,  thì phải thấy ở người đó chẳng   có gì hết”**. 
 
Phát triển tự do 
 
Nhưng làm thế nào để “cái gì là riêng của mình” được “phát triển  tự   do”? Từ xa xưa, thi hào Nguyễn Du chẳng đã xót xa với cái sự thật phũ    phàng: “Chút riêng chọn đá thử vàng, Biết đâu mà gửi can tràng vào đâu?    Còn như vào trước ra sau, Ai cho kén chọn vàng thau tại mình” đó sao!. 
 
Khi thiếu một môi trường xã hội tôn trọng tự do của con người, thì  cá   tính của người nghệ sĩ làm sao có thể phát huy để làm nên những tác    phẩm độc đáo? Khi có sự lộng hành của thói độc quyền tư tưởng, áp đặt tư    duy và tùy tiện quy kết để phán quyết đâu là “vàng”, đâu là “thau”   theo  ý riêng của mình thì làm sao đòi hỏi người nghệ sĩ có được “một   bản  lĩnh vững vàng” để tạo dựng nên một “phong cách độc đáo”. 
 
Mà  không có cái đó thì làm sao có “tác phẩm nghệ thuật dài lâu”được!   Không  có cái đó thì công chúng chỉ có thể đành phải thưởng thức những   tác phẩm  làng nhàng hạng hai, hạng ba hoặc những của rởm nhân danh là   nghệ  thuật. Cũng từ xưa, bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương đã chống trả sự   bóp  nghẹt con người của xã hội bà đang sống chỉ muốn đúc nên một kiểu   người  thuận với ý đồ của giai cấp thống trị bằng một hình ảnh thật độc   đáo,  táo tợn và thâm thúy: “Một đàn thằng ngọng đứng xem chuông.  Chúng  bảo  nhau rằng “ấy ái uông”! Chao ôi, trong tiếng cười bật lên  nỗi uất  hận  cho thân phận con người đã bị làm cho méo mó đến vậy. 
 
Chính vì  vậy Phạm Văn Đồng nhắn nhủ: “Đừng có sợ, đừng có sợ một chút   nào những ý  kiến khác nhau! Nếu tất cả giống nhau thì xã hội thật là   buồn! Ai không  chấp nhận được điều này là vô văn hóa, phản văn hóa. Và   những người này  không thiếu đâu. Và điều đó dễ hiểu”.** 
 
Những tác phẩm nghệ  thuật chân chính sẽ được tạo dựng và định hình từ   những cái khác nhau  ấy. Và người nghệ sĩ đích thực sẽ không câu nệ về   đề tài, về thị hiếu mà  phải xuất phát từ tiếng gọi chân thực của con   tim mình đang cùng nhịp  đập với thời đại, tiếng gọi thấm đẫm tinh thần   nhân văn cao cả và rung  động thẩm mỹ mạnh mẽ. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |