| 
		
		 
			
				24-09-2012, 03:44 PM
			
			
			
		 
	 | 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Nghị luận bài Thương Vợ (Trần Tế Xương)
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Trần tế xương là một nhà thơ nam định,  sinh ra trong khoảng thời gian  đầy biến động khi triều nhà nguyễn bị mục  ruỗng trầm trọng, đất nc bị  khóa trong vòng lệ thuộc và nhân dân khổ  cực bao điều , những điều tai  nghe mắt thấy đã hình thành nên con ng  trần tế xương đầy thẳng thắn dám  đánh thẳng vào cái khía cạnh tối của xh  đương thời qua những tác phẩm  thơ theo dòng trào phúng mà trữ tình đã  trỡ thành bất hủ, với giọng  cười khinh bạc mỉa mai chua chát lẫn vào đấy  là nỗi đau xót qua từng  giọt nc mắt.Và bài thơ “thương vợ” với thể thơ  thất ngôn bát cú đừơng  luật là điển hình cho các sàng tác trữ tình giàu  tc của ông dc viết nên  từ tất cả những xót xa thương yêu mà ông dành cho  ng vợ. 
Quanh năm buôn bán ở mom sông 
… 
Có chồng hờ hững cũng như không. 
Cuộc đời nhà thơ đối mặt bao lần thất bại trên con đừơng công danh, phải   ở nhà và nhìn ng vợ thương yêu ngày ngày tần tảo làm lụng nuôi chồng   con, tuy đau và tủi hổ lắm chứ nhưng đành bất lực và nhà thơ bây giờ chỉ   biết gửi gắm tâm sự qua những vần thơ hiện hữu hình ảnh ng vợ trong  đấy 
Quanh năm buôn bán ở mom sông 
Nuôi đủ năm con với một chồng 
Bằng những lần quan sát, nhà thơ thấy dc nh khó nhọc mà bà tú phải chịu   đựng. Mang danh phận là bà tú nhưng mỗi ngày lại phải buôn bán ở không   gian chật hẹp “mom sông” quanh năm suốt tháng, nỗi cơ cực oằn trên vai   ng vợ. Hình ảnh ng phụ nữ tần tảo đi buôn đi bán cũng vì chồng vì con,   tấm lòng hi sinh ấy cao cả và đáng quí biết bao cũng vì tình yêu gia   đình rất đỗi thiêng liêng hiện hữu trong tim bà tú. Tuy mệt nhọc và gian   truân là thế nhưng trách nhiệm vẫn làm tròn là khi “nuôi đủ” năm đứa   con và chồng.Gánh nặng ấy quả là quá lớn. Hiểu và khâm phụ tấm lòng bà   tú, ông tú tự nhìn mình mà mỉa mai khi đặt chồng ngang hàng như đứa con   thứ 6 của bà tú, một sự khinh thừong chính bản thân vì suốt ngày là kẻ   dựa dẫm.Xấu hổ và ray rứt là những trạng thái xuất hiện làm ông tú rối   bời khi không thể đỡ đần dc nh lo toan vất vả cực nhọc ấy cho vợ .thê   nên không biết tự lúc nào bà tú hóa thành thân cò trong thơ ông tú, là   một hình ảnh dan gian khá quen thuộc để tăng thêm nỗi vất vả đeo bám dai   dẳng 
Lặn lội thân cò khi quãng vắng 
Eo sèo mặt nứoc buổi đò đông 
Thủ pháp nghệ thuật ẩn dụ gợi nỗi đau thân phận mà thân cò phải chịu   theo thời gian cũng giống như bà tú đang nếm trải vị đắng của nỗi khó   nhọc, chôn danh phận nơi “quãng vắng” có lúc nỗi cô đơn hẩm hiu bủa vây   đến tủi lòng. “lặn lội” từ láy sử dụng gói gọn trong đấy là những gì   gian truân nhất, khó nhọc nhất khiến bà tú phải gồng mình bươn chải qua   ngày tháng. “quãng vắng” đối lập “đò đông” gợi tả không gian xung quanh   bà tú theo dòng thời gian nhanh thoan thoắt, lúc như hành hạ trong nỗi   cô đơn tủi hờn, có lúc tất bật bởi bao lời ăn tiếng nói bán buôn khi  đò  đông lên thì phải lẹ làng mặc cả buôn bán kiếm cái ăn đâu chỉ cho  riêng  mình cũng giống như 
“con cò lặn lội bờ ao 
Gánh gạo đưa chồng tiếng khóc nỉ non” 
Còn bà tú dẫu mệt mỏi bởi việc kiếm nuôi gđ nhưng có bao giờ buông lời   than thở trách cứ, ko một lời than phiền giống tiếng khóc nỉ non của cò   đâu, dừờng như nỗi u buồn nén chặt bởi sự hi sinh đức độ là trái tim  đầy  yêu thương , điều đó càng làm cho sự cảm thông và ái ngại dâng đầy   trong suy nghĩ nhà thơ.Số phận bà tú bây giờ xoáy theo vòng đời xuôi   ngựơc bon chen tìm nh gì có thể nuôi sống gđ trong đó có ng chồng bất   tài.Câu thơ này nhà thơ khéo léo mựon hình ảnh dân gian cùng biện pháp   đảo ngữ tạo giọng thơ man mác buồn hay ray rứt mãi. .Những hình ảnh đó   của bà tú làm dấy lên trong lòng nỗi niềm xót thương vô hạn, bên cạnh đó   là lòng biết ơn tri ân đến bà tú 
Tiếp theo những câu thơ giàu hình ảnh đó nhà thơ theo dòng suy nghĩ 
Một duyên hai nợ âu đành phận 
Năm nắng mừoi mưa dám quản công 
Thành ngữ “một duyên hai nợ” dc dùng để nhà thơ ví von cho cuộc hôn nhân   của ông và bà tú.Đựoc lấy nhau đó là điều hạnh phúc nhưng duyên chỉ 1   mà nợ đến hai, khi lấy ông tú thì bà tú phải chịu nhìều khó nhọc, hạnh   phúc đến từ chồng thì quá ít.Dẫu thế nhưng “đành phận” vì đó là bổn  phận  là trách nhiệm, cái đẹp ở tấm lòng bà tú còn là biết chịu thương  chịu  khó nhẫn nhịn và chịu đựng. Thành ngữ “năm nắng mừoi mưa” thì lại  đan  xen vào sự chịu khó và vất vả, làm việc quanh năm chịu nhìu nắng  mưa dãi  dầu, có những lúc muốn khô héo theo cái nắng gắt trưa hè, có  lúc buốt  giá quá đỗi dứơi con mưa đầu mùa ko dứt nhưng có khi nào bà tú  nản lòng  và than vãn.Bởi những khó khăn thử thách ko đủ để làm mờ đi  tình thương  yêu gia đình chồng con trong bà tú. Mệt nhọc đủ điều vậy mà  ng chồng  đáng lẽ là nơi nương tựa lại trở thành cái bóng âm thầm dõi  theo những  khó khăn của vợ mà thôi, ông tú như vô tình gửi nhờ gánh  nặng lên vai ng  vợ còn mình thì suốt ngày hưởng lạc và mải vui chơi 
“Biết thuốc lá, biết chè tàu 
Cao lâu biết vị hồng lâu biết mùi” 
Trứoc mắt ng đọc cũng phản ánh dc một sự bất công trong gd giữa chế độ   xhpk ấy, hình ảnh bà tú là ví dụ cho hầu hết nh ngừoi mẹ ng vợ đảm đang   cần mẫn làm việc, vắt kiệt sức mình ra mà gồng gánh trách nhiệm, đôi  vai  bé nhỏ của họ hàng ngày phải chống chọi nắng sương, gian lao mà  chồng  thì như ông chủ chỉ chờ dc chăm lo tươm tất rồi bước ra đường vui  chơi,  mấy ai thấy và hiểu dc những gì mà ng vợ đang cố hết sức xây  dựng lấy,  họ luôn mong mỏi gd sẽ là nơi nương tựa và họ yêu thương gd  hết mực  chính vì lí do giản đơn đó mà qua bao dãi dầu họ vẫn ko rũ bỏ  trách  nhiệm. Ông tú tuy là 1 trong số nh ng chồng như thế nhưng ở đây  tư tưởng  tiến bộ hơn, ông thấy dc và biết dc thế nào là khó khăn mệt  nhọc, và  thấy dc nh tấm lòng hy sinh cao cả của ng vợ và đưa thẳng nh  gì tai nghe  mắt thấy vào thơ của mình với thái độ hết sức trân  trọng.Thấy thế và  nhìn lại những gì mình làm dc, bất giác ông tú tự  trách mình 
Cha mẹ thói đời ăn ở bạc 
Có chồng hờ hững cũng như không 
Buông lời chửi chính mình sao quá bất tài và nhu nhựơc chẳng khác gì một   kẻ yếu đuối là gánh nặng trên vai ng vợ, tú xương chửi chính mình vô   dụng tiếp đó là chửi thẳng vào cuộc đời mang đến cho bà tú nhìều nổi   đắng cay quá,chua xót quá.Mắt nhìn thấy những gì oằn trên vai vợ nhưng   ko làm dc gì để gánh hộ, nỗi hối hận và nhục nhã chan chứa trong hai câu   thơ. Ko chỉ thế thái độ phản ứng mạnh lẽ đó của tú xương cũng chĩa vào   cái xhpk đang đè nén hạnh phúc, bóc lột sức lao động, trói chặt nh ng   phụ nữ trong những qui định lễ giáo khắt khe lỗi thời.Lời trách rất đỗi   chân thành xuất phát từ trái tim để rồi đi đến chế giễu cái vô tích sự   của mình làm giọng thơ như trào phúng, cừơi đó rồi khóc đó. Độc đáo   trong bài thơ này đó chình là hình tượng ng phụ nữ hóa thân thành thân   cò gợi nhiều nỗi thương cảm.Bài thơ thành công trong việc xây dựng dc   hình tượng mới mẻ bất ngờ, đưa ng phụ nữ vào thơ ca là nét tiến bộ trong   tư tửong của tú xương.Cách sử dụng tiếng việc tự nhiên , giàu sức biểu   cảm vận dụng dc những cách nói dân gian. 
Giọng thơ trong bài “ thương vợ dâng trào một niềm cảm thương sâu sắc   tha thiết đối với vợ.Hình ảnh bà tú chiếm trọn tình cảm của bao ng đọc   thơ tú xương. Với tất cả niềm thương yêu trân trọng ông khéo léo đưa ng   vợ vào thơ của mình âu đó cũng là niềm vui bù dắp cho bao tháng ngày  vất  vả.Tâm sự với những đắn đo trăn trở cho thận phận nhiều long đong  trong  thi cử dàn trải các câu thơ , qua đó nét hay nét đẹp dc cảm nhận  thấm  dần vào suy nghĩ ng đọc. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	
	
  |