Gia  đình là tế bào của xã hội, nơi duy trì nòi giống, là môi trường quan  trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người, bảo tồn và  phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp, chống lại các tệ nạn xã hội, tạo  nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 
   
      
  Sự hình thành và phát triển nhân cách  con người không chỉ là thể hiện tình cảm đạo đức, đạo lý của dân tộc đối  với nguồn nhân lực của đất nước, mà còn là trách nhiệm, nghĩa vụ của  toàn xã hội, của tất cả các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, gia  đình và mỗi cá nhân. Trong đó, gia đình có vai trò hết sức quan trọng,  bởi lẽ “Gia đình là cái nôi nuôi dưỡng con người, là môi trường quan  trọng hình thành và giáo dục nhân cách, góp phần vào sự nghiệp xây dựng  và bảo vệ Tổ quốc”. Trong bối cảnh đất nước và quốc tế đang có những  thay đổi  diện mạo về mọi mặt, đặc biệt từ khi đất nước ta bước vào thời  kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế, thực hiện CNH-HĐH đất nước, gia đình Việt  Nam ngày càng có vai trò quan trọng trong việc thực hiện chức năng cơ  bản của mình, trong đó đề cao và nhấn mạnh chức năng xã hội hóa cá nhân  hình thành nhân cách con người. Chức năng này được gia đình thực hiện  ngay từ khi con người ở thời kỳ mới lọt lòng, còn là đứa trẻ. Chức năng  này kéo dài trong suốt cuộc đời mỗi con người, và chia thành 03 giai  đoan như: Từ 0-3 tuổi; Từ 03-05 tuổi; Từ  06-18 tuổi. Cả 03 giai đoạn cá  nhân lớn lên đều dưới sự chăm sóc, chỉ bảo từng bước, giai đoạn dạy dỗ,  hướng dẫn, rèn luyện mỗi cá nhân, giúp cá nhân làm quen và thực hiện  các chuẩn mực trong gia đình và ngoài xã hội; điều chỉnh nhận thức để có  khả năng giao tiếp phù hợp trong các quan hệ xã hội, dần bước vào đời  sống của một cá thể trong đời sống xã hội. Việc gia đình giáo dục các cá  nhân thông qua các mối quan hệ đặc biệt giữa vai trò của những thành  viên trong gia đình. Đó là quan hệ ruột thịt giữa mẹ, con, quan hệ huyết  thống giữa cha, con, tình cảm của anh chị em ruột, của bố mẹ, ông bà.  Quá trình xã hội hóa cá nhân bắt đầu từ khi cá nhân có sự xác định vị  trí, vai trò của từng cá nhân trong mối quan hệ ấy. Gia đình thông qua  thái độ, tâm lý, tình cảm và mối liên hệ thường xuyên, bền bỉ, khéo léo  truyền thụ cho mỗi cá nhân những mẫu mực, hành vi xã hội để ứng xử trong  gia đình và ngoài xã hội. Qua mối quan hệ đặc biệt, thái độ, tình cảm  tâm lý gia đình từng bước uốn nắn những lệch lạc hành vi, ngăn chặn  những hành vi trái với chuẩn mực xã hội ở từng cá nhân. Việc giáo dục và  hình thành nhân cách con người trong gia đình có tính chất đặt nền  móng, mang tính truyền thống gia phong, thực hiện bước đi đầu tiên. Là  trung tâm xuất phát điểm của giáo dục con người, là cơ sở của những nền  tảng giáo dục con người, là trường học đầu tiên của con người, gia đình  có vai trò đặc biệt trong việc xã hội hóa giáo dục con người. Do vậy,  tầm quan trọng của gia đình trong việc hình thành nhân cách con người  mang nét đặc trưng của con người Việt Nam đối với thực tế xã hội đang  trong công cuộc CNH-HĐH đất nước, hội nhập quốc tế nhằm xây dựng và củng  cố thiết chế gia đình Việt Nam là hết sức cần thiết. 
  Như vậy gia đình trở thành môi trường  văn hóa đầu tiên, nơi mà mỗi cá nhân khi chào đời và quá trình phát  triển, liên tục được tiếp nhận những tình cảm tốt đẹp từ các thành viên  trong gia đình. Gia đình truyền thụ cho các cá nhân những giá trị văn  hóa truyền thống, cũng như những giá trị văn hóa hiện đại tạo nên giá  trị xã hội và nhân cách văn hóa của mỗi con người. Trong nền kinh tế thị  trường, phát triển xã hội theo hướng CNH-HĐH, hội nhập quốc tế cần phải  phát huy tốt những truyền thống tốt đẹp của giáo dục gia đình góp phần  hình thành nên nhân cách con người Việt Nam hoàn thiện và đúng chuẩn.  Gia đình truyền thống Việt Nam nhất thiết phải hòa nhập vào xu thế hiện  đại, hiện đại hóa, nhưng vẫn phải giữ được sắc thái riêng không bị trộn  lẫn vào cái chung và kế thừa, tiếp thu có chọn lọc. Tuy nhiên để có thể  làm được điều đó, cần phải củng cố thiết chế gia đình, điều kiện khách  quan để xã hội hóa cá nhân trong gia đình, thiết lập mạng lưới giữa gia  đình, nhà trường, xã hội trong việc hình thành nhân cách cho cá nhân./. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |