Dàn ý 
 I- Mở bài
 Trong  nhiều năm trở lại đây, vấn đề tai nạn giao thông đang là điểm nóng thu  hút nhiều sự quan tâm của dư luận bởi mức độ thiệt hại mà vấn đề này gây  ra của nó quá lớn.Nhận thức: tuổi trẻ học đường – những công dân tương  lai của đất nước còn quá kém chưa có những suy nghĩ và hành động để góp  phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
 
 II- Thân bài
 .Hiện  nay tai nạn giao thông ở Việt nam đang diễn ra hàng ngày hàng giờ trên  cả nước, 33 -34 người chết và bị thương / 1 ngày Trong số đó, có không  ít các bạn học sinh, sinh viên là nạn nhân hoặc là thủ phạm gây ra các  vụ tai nạn giao thong vì ý thức các bạn còn quá kém và chưa hiểu rành về  luật khi lái xe .
 Hậu quả của tai nạn giao  thong vô cùng nghiêm trọng. Gây thiệt hại lớn về người và của, để lại  những thương tật vĩnh viễn cho các cá nhân ko thể lao động góp sức vì  đất nước và hậu quả nặng nề cho cả cộng đồng. Gây đau đớn, mất mát,  thương tâm cho người thân, xã hội; Biến họ trở thành gánh nặng cho gia  đình và khiến họ cảm thấy tự ti, buồn chán với cuộc đời. Các bạn biết  ko, trong vòng 10 năm qua, số vụ tai nạn giao thông đã tăng gấp 4 lần.  Theo điều tra chấn thương liên trường (VMIS), trong năm 2001 có 4.100  trẻ chết do tai nạn giao thông, tương đương với 11 trẻ chết 1 ngày. Tỷ  lệ tử vong ở trẻ em trai gấp 2 lần tỷ lệ này ở trẻ em gái. Trong khi đó  có 290.000 trẻ bị thương do tai nạn giao thông cũng trong 2001, tương  đương với 794 trẻ/ngày. Tai nạn giao thông là nguyên nhân tử vong hàng  đầu của trẻ em từ 15 tuổi trở lên. Phần lớn trẻ 0-9 tuổi chết là người  đi bộ. Đa số trẻ 10-14 tuổi chết khi đi xe đạp trong khi tất cả các ca  tử vong ở đối tượng 15-19 tuổi là người đi xe máy.
 
 Nguyên  nhân của tai nạn là ý thức tham gia giao thông của người dân còn hạn  chế, thiếu hiểu biết và không chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông  (lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, coi thường việc đội mũ bảo hiểm. .  .).Thiếu hiểu biết về các quy định an toàn giao thông (lấy trộm ốc vít  đường ray, chiếm dụng đường . . .) gây ra nhựng vụ tai nạn nghiêm trọng  làm bị thương đến chục người. Sự hạn chế về cơ sở vật chất (chất lượng  đường thấp, xe cộ không đảm bảo an toàn...) Không những thế , sự góp  phần gây ra nhiều tai nạn giao thông, còn có những bạn học sinh đang  ngồi trên ghế nhà trường. Do tuổi trẻ bồng bột, một phút thiếu tự chủ,  các bạn đã tụ tập đua xe gây ko nh~ gây thg tích cho mình mà còn làm cho  cha mẹ buồn long, có khi cha mẹ họ còn phải nuôi họ suốt đời vì hậu quả  của cuộc tai nạn.
 Ngay từ bây giờ, chúng ta  phải góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Chúng ta phải tham gia học  tập luật giao thông đường bộ ở trường lớp. Ngoài ra, bản thân mỗi người  phải tìm hiểu, nắm vững thêm các luật lệ và quy định đảm bảo an toàn  giao thông. Chấp hành nghiêm chỉnh quy định về an toàn giao thông: không  lạng lách, đánh võng trên đường đi, không đi xe máy khi chưa có bằng  lái, không vượt đèn đỏ, đi đúng phần đường, dừng đỗ đúng quy định, khi  rẽ ngang hoặc dừng phải quan sát cẩn thận và có tín hiệu báo hiệu cho  người sau biết, đi chậm và quan sát cẩn thận khi qua ngã tư...Đi bộ sang  đường đúng quy định, tham gia giúp đỡ người già yếu, người tàn tật và  trẻ em qua đường đúng quy định. Tuyên truyền luật giao thông: trao đổi  với người thân trong gia đình, tham gia các hoạt động tuyên truyền xung  kích về an toàn giao thông để góp phần phổ biến luật giao thông đến tất  cả mọi người, tham gia các đội thanh niên tình nguyện đảm bảo an toàn  giao thông...
 
 III- Kết bài
 - An toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi người mỗi gia đình và toàn xã hội.
 -  Tuổi trẻ học đường với tư cách là chủ nhân tương lai của đất nước, là  thế hệ tiên phong trong nhiều lĩnh vực, có sức khoẻ, có tri thức... cần  có những suy nghĩ đúng đắn và gương mẫu thực hiện những giải pháp thiết  thực để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. . . 
 
Bài làm 1 : 
 
Vấn đề tai nạn giao thông (TNGT) là chuyện gây nhiều chết chóc và cũng  gây nhiều tranh cãi nhất tại Việt Nam, sau khi nhà cầm quyền đã ban hành  rất nhiều luật lệ để giảm bớt số người chết, nhưng việc thi hành thì  vẫn trì trệ vì nạn tham nhũng hối lộ lan tràn.Hơn đâu hết, là con người,  không vì bất cứ lý do gì mà chúng ta tự hủy họai bản thân cũng như hủy  họai kẻ khác bằng bất cứ phương tiện gì. Tham gia giao thông an toàn,  không tai nạn, là mơ ước của nhiều người trong cuộc sống đầy biến động  như hôm nay. 
Một trong những mối lo ngại thường trực của người dân  trong nước, nhất là người nước ngoài, Việt kiều, khi bước chân ra đường,  là nạn ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông. Hàng chục ngàn người  chết vì tai nạn giao thông mỗi năm ở nước ta, trong thời gian gần đây,  là một con số đầy nhức nhối. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2008, trên địa  bàn cả nước đã xảy ra 7.936 vụ, làm chết 7.122 người, bị thương 6.048  người. Như vậy, so với 6 tháng đầu năm trước, số tai nạn giao thông tăng  3,9%, số người bị thương tăng 1,8% và điều đáng quan ngại là số người  chết tăng đến 9,9%, có nghĩa là số vụ tai nạn giao thông ngày càng đặc  biệt nghiêm trọng.   
 
Nguyên nhân gây nên căn bệnh trầm kha này đã  được chẩn đoán. Đó là tình hình vi phạm trật tự, an toàn giao thông vẫn  rất phổ biến và không có chiều hướng thuyên giảm: nạn đua xe gắn máy  trái phép, xe khách chở quá số người quy định với số lượng lớn, gây tai  nạn giao thông, làm chết và bị thương nhiều người vẫn chưa được triệt để  ngăn chặn… Tai nạn giao thông ở Việt Nam có thể nói đã thành đại dịch.  Nhưng sự quan tâm của toàn xã hội đối với vấn đề này còn hạn chế. Phải  chăng do chúng ta không nhìn thấy hơn 11.000 người chết do TNGT một lúc  mà chúng ta còn thờ ơ với vấn đề này. Tai nạn giao thông đang ngày ngày  gặm nhấm tài lực và vật lực của nước ta.    
 
Theo một ước tính của  Ngân hàng phát triển Châu Á, thiệt hại về người và vật chất do tai nạn  giao thông ở Việt Nam một năm là vào khoảng 885 triệu đô la. Như vậy mỗi  năm chúng ta đã tự làm mất đi khoảng 1 tỷ đô la, trong khi nhà nước ta  còn nghèo và phải cạnh tranh mạnh mẽ với các nước láng giềng nhằm tranh  thủ nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên sự mất mát về kinh tế mới chỉ  phản ánh được một phần của vấn đề. Tai nạn giao thông còn gây ảnh hưởng  tiêu cực đến một hình ảnh Việt Nam an toàn mà chúng ta vẫn quảng bá với  thế giới. Ngành du lịch đang được nước ta rất chú trọng phát triển  thành ngành ‘công nghiệp không khói’, và thực tế nó đã và đang đóng góp  rất đáng kể vào nguồn thu của quốc gia. Ngoài các tiềm năng du lịch  khác, một hình ảnh Việt Nam an toàn đang là một yếu tố thu hút khách du  lịch đến với nước ta, nhưng nếu mỗi con đường của Việt Nam trở nên trật  tự và an toàn hơn, chắc chắn hình ảnh đất nước ta còn hấp dẫn hơn đối  với du khách.   
 
Thực tế, bên cạnh đó,ý thức công dân của một bộ  phận không nhỏ nhân dân ta còn quá kém (đặc biệt là giới trẻ,  tính tự  do, coi thường kỷ cương pháp luật,đã ăn sâu vào tiềm thức của một bộ  phận công dân, lối sống đua đòi, thiếu trách nhiệm với cộng đồng đang  trở thành phổ biến trong giới trẻ, trung niên...) Chúng ta đã buông lỏng  về giáo dục ý thức công dân cho nhân dân, nhất là giới trẻ và trong học  đường. Các biện pháp về giáo dục kiến thức pháp luật trong cộng đồng  của chúng ta chưa đủ tầm, chưa thường xuyên để tạo ra sự chuyển biến rõ  rệt về nhận thức. Các biện pháp chế tài của chúng ta chưa đủ mạnh để răn  đe, ngăn chặn sự bùng phát TNGT. Nhận thức về nguy cơ tiềm ẩn do TNGT  của các cấp chính quyền chưa thực sự đầy đủ nên các biện pháp đấu tranh,  ngăn ngừa TNGT chưa được quan tâm đúng tầm; thực thi pháp luật về trật  tự an toàn giao thông hiệu quả, chất lượng kém.Hệ thống cơ sở hạ tầng  giao thông chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của các phương tiện giao  thông.   
 
Để giải quyết trọn vẹn một vấn đề, lẽ dĩ nhiên phải bắt  nguồn từ gốc, rễ. Căn nguyên của thực trạng giao thông hiện nay, trách  nhiệm đứng đầu vẫn là nhà chức trách. Vẫn biết rằng, với thực trạng giao  thông như hiện nay, các nhà chức trách hữu quan phải hao tổn rất nhiều  tâm huyết, sinh lực. Trong khuôn khổ bài viết, để giảm thiểu tai nạn  giao thông, nhà chức trách cần phải thực hiện một số động thái sau:  
 
    * Thứ nhất, khảo sát toàn bộ các tuyến giao thông trọng điểm, nơi  thường xảy ra tai nạn, tìm nguyên nhân chính xác và đưa ra giải pháp  phòng ngừa. Phải có chiến lược cụ thể đối với việc phát triển và hoàn  thiện hạ tầng hệ thống giao thông. Phải xem sự chậm trễ, gian dối trong  công trình giao thông là một hành vi gắn liền với tội ác.  
    * Thứ  hai, phải xây dựng được ý thức đạo đức của mọi người dân trong việc tham  gia giao thông. Ý thức đạo đức trong tham gia giao thông sẽ là cánh tay  đắc lực cùng với luật pháp, chấn chỉnh và hoàn thiện nếp sống văn hóa  của mọi người khi tham gia giao thông. 
    * Thứ ba, khảo sát những  phương tiện vận chuyển hành khách và những con người làm công tác đó.  Phải có một qui chuẩn khắt khe đối với người điều khiển phương tiện cũng  như phương tiện vận chuyển công cộng. 
    * Thứ tư, tăng cường đội  ngũ công an giao thông, tuần tra. Nếu như lực lượng công an giao thông,  thanh tra giao thông chưa đáp ứng, có thể tạm thời vận dụng những lực  lượng khác hỗ trợ như quân đội, công an vào những cung đoạn giao thông  nguy hiểm vào thời điểm cần thiết như ngày cuối tuần, ngày nghỉ lễ…Phải ý  thức rằng, an toàn giao thông như là một mục tiêu chiến lược quan trọng  của thời bình. 
    * Thứ năm, thiết lập lại cơ chế lương bổng đặc  biệt phù hợp với điều kiện sống thực tế của công an giao thông, khen  thưởng kịp thời và trong sạch hóa, thanh lọc hóa đội ngũ những người làm  công tác điều phối giao thông. Với con số thương vong do tai nạn giao  thông đang ngày càng tăng lên như hiện nay, có thể xem vấn đề an toàn  giao thông là sách lược cần kíp trước mắt, là cuộc chiến lâu dài mà  chúng ta cần phải chiến thắng để xây dựng con người và phát triển đất  nước.  
 
Thời gian qua các bạn đã được chứng kiến những chính sách  mạnh mẽ của đảng và nhà nước trong việc giảm số vụ số tai nạn giao  thông. Một trong những hành động của chiến dịch đó là vận động đội mũ  bảo hiểm khi sử dụng phương tiện giao thông cơ giới cùng với luật bắt  buộc đội mũ bảo hiểm trên một số tuyến đường. Nhưng hiện nay, sự chấp  hành cũng như ý thức thực hiện đúng mức. Lí do sau được đưa ra để biện  minh: “Đội mũ bảo hiểm làm tóc của tôi rối tung lên hết. Nó khiến tôi  trông thật ngố. Nó vừa nóng lại vừa nặng nề, nó làm hạn chế tầm nhìn và  thính giác của tôi.Tôi chỉ chạy xe trong thành phố thôi thì cần gì phải  đội mũ bảo hiểm nhỉ!Tôi chưa bao giờ bị tai nạn trước đây nên không có  lý do gì để phải đội mũ bảo hiểm.”    
 
Nhưng hãy xem những con số  dưới đây: Trong tháng 7 cả nước xảy ra 1.032 vụ TNGT, làm 923 người chết  và 624 người bị thương. Tính chung 7 tháng đầu năm, cả nước xảy ra  7.494 vụ TNGT, làm 6.844 người chết và 4.902 người bị thương; giảm  15,44% số vụ, 14,01% số người chết và 28,53% số người bị thương so với  cùng kỳ năm 2007. Theo số liệu của Bệnh viện Việt - Đức, từ đầu tháng 8  đến nay, ngày nào Bệnh viện cũng phải tiếp nhân khoảng 40 bệnh nhân bị  tai nạn giao thông (TNGT). Cụ thể là ngày 22/8 có 51 người; ngày 23/8 có  42 người. Theo thống kê, những người thiệt mạng do tai nạn giao thông  chủ yếu là đàn ông, trụ cột của gia đình. Những người vợ xót xa khi mất  đi người chồng thân yêu, đứa con nghẹn ngào trong dòng lệ vì tới đây sẽ  chẳng còn được vòng tay người cha âu yếm vỗ về, bảo ban dạy dỗ trên  đường đời. Họ mang đến sự thương tâm cho toàn xã hội.Đó là một con số  đáng suy nghĩ. Và trên thực tế mỗi chúng ta, đều có thể ý thức được rằng  nguy hiểm luôn luôn ở xung quanh chúng ta nhưng nhiều người vẫn không  chịu mang mũ bảo hiểm bên mình để bảo vệ bản thân. Thậm chí, những người  từng bị tai nạn giao thông cũng tỏ ra coi thường lợi ích của việc mang  mũ bảo hiểm.    
 
Hãy lắng nghe lời tâm sự của bạn 1 bạn trẻ dưới đây:  
 
“Tên  tôi là Huỳnh Thanh Trúc. Khi tôi lên 6 tuổi, cha tôi mất trong một tai  nạn giao thông. Nỗi đau mất mát luôn ám ảnh tôi. Nó xảy ra quá bất ngờ,  các vụ tai nạn giao thông bao giờ cũng xảy ra đột ngột như thế. Mất  người thân do tai nạn giao thông là một nỗi đau mà bạn không thể quên  trong suốt quãng đời còn lại. Nó huỷ hoại chính bạn. Bạn không cần gì  cả, đối với bạn, điều quan trọng nhất là bạn muốn níu kéo người cha của  mình sống lại, nhưng dĩ nhiên, đây chỉ là một ước mơ, một điều vọng  tưởng, vốn dĩ sẽ không bao giờ xảy ra”.  
 
Hi vọng sau khi đọc bài  này bạn sẽ suy nghĩ về việc đội mũ bảo hiểm khi đi ra đường. Điều đó  hoàn toàn có lợi cho bạn chứ không phải ai khác.  
Quyết tâm hạn  chế tối đa những thiệt hại về người và tài sản do tai nạn giao thông và  ùn tắc giao thông gây ra, lập lại trật tự ATGT, góp phần nâng cao nhận  thức cho tất cả người khi tham gia giao thông là mục tiêu trọng yếu mà  các cấp, các ngành và toàn xã hội sẽ nỗ lực thực hiện trong thời gian  tới. Mong rằng, những kết quả đã đạt được trong công tác đảm bảo trật tự  ATGT sẽ không dừng lại ở việc thay đổi những con số mà sẽ tạo ra những  chuyển biến lớn về nhận thức trong mỗi người.
Bài 2:
 
 
 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |