Trong những năm tháng dầu sôi lửa bỏng  của chiến tranh, rất nhiều nhà thơ  đã giác ngộ chân lý của Đảng, của  Cách mạng Việt Nam, từ đó đã cho ra  đời những bài thơ mang đậm khí thế  hiên ngang, anh dũng. Một trong những  nhà thơ nổi tiếng của nền Văn học  kháng chiến chống Pháp chính là nhà  thơ Tố Hữu, mà sự giác ngộ Cách  mạng của ông được thể hiện qua bài thơ  "Từ ấy". 
  
Bài thơ "Từ ấy" được Tố Hữu sáng tác vào tháng 7/1938; nhan đề bài thơ   trở thành tên tập thơ đầu của Tố Hữu . Bài thơ nói lên niềm vui sướng   hạnh phúc của một thanh niên yêu nước bắt gặp lí tưởng cách mạng của   Đảng, thấy gắn bó với nhân dân cần lao. 
  
"Từ ấy" mang một ý nghĩa phiếm đinh về mặt thời gian ... Đó là khi tâm   trạng của nhà thơ trong giây phút giác ngộ lí tưởng cộng sản .", là mốc   son đánh dấu bước ngoặt, lối rẽ mới trong cuộc đời của nhà thơ Tố Hữu ,   đối với ông " từ ấy " là một thời gian rất cụ thể, ông đã xác định  được  con đường đúng đắn mà mình phải đi và cũng chính từ đấy , lý tưởng  cách  mạng đã soi sáng tâm hồn ông , đã giúp ông tìm được lối đi đúng  đắn cho  cuộc đời ... mà trước đây , ông đã từng lạc lối.Trong buổi ban  đầu,  những người thanh niên như Tố Hữu dù có nhiệt huyết nhưng vấn chưa  tìm  được đường đi trong kiếp sống nô lệ, họ bị ngột thở dưới ách thống  trị  của thực dân phong kiến "băn khoăn đi kiếm lẽ yêu đời".Chính trong  hoàn  cảnh đó lí tưởng cộng sản như nắng hạ ,nhà thơ được giác ngộ chủ  nghĩa  Mác – Lênin ,người thanh niên yêu nước bắt gặp lí tưởng Cách  mạng, như  mặt trời xua tan đi những u ám, buồn đau, quét sạch mây mù và  đen tối  hướng đến cho thanh niên một lẽ sống cao đẹp vì một tương lai  tươi sáng  của dân tộc. 
  
Người thanh niên học sinh Tố Hữu đã đón nhận lí tưởng ấy không chỉ bằng   khối óc mà bằng cả con tim, không chỉ bằng nhận thức lí trí mà xuất  phát  từ tình cảm một kỷ niệm sâu sắc của người thanh niên yêu nước bắt  gặp  lí tưởng Cách mạng, mà sau này, ông nói rõ trong một bài thơ: "Con  lớn  lên, con tìm Cách mạng – Anh Lưu, anh Diểu dạy con đi - Mẹ không  còn  nữa, con còn Đảng. Dìu dắt khi con chửa biết gì"(Quê mẹ). 
  
 1.Hai câu đầu là niềm say mê náo nức của nhà thơ khi đón nhận lí tưởng Cách mạng 
  
 " Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ 
Mặt trời chân lý chói qua tim" 
  
-Từ ấy: dấu ấn quan trọng đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc đời người thanh niên Tố Hữu 
  
-"Bừng nắng hạ", "Mặt trời chân lý", "Chói qua tim" : hình ảnh ẩn dụ 
  
+ "Bừng" : ánh sáng phát ra bất ngờ đột ngột, bao kín đôi mắt nhà thơ 
  
+ "Chói" : ánh sáng có sức xuyên thấu mạnh mẽ, ánh nắng toả sáng rực rỡ ,   chói chang bắt nguồn từ mặt trời chân lý -lý tưởng cách mạng ,soi sáng   trong lòng tác giả 
  
Từ ấy đã làm cho tâm hồn Tố Hữu" bừng nắng hạ" đó là một luồng ánh sáng   mạnh mẽ, rực rỡ của nắng vàng chứa chan hạnh phúc ấm no.Soi tỏ vào  những  bài thơ sau này ta mới thấy hết được niềm vui sướng của Tố Hữu  trước  ánh sáng huy hoàng của chân lí 
  
"Mặt trời chân lí" là hình ảnh ẩn dụ ca ngợi lí tưởng Cách mạng, ca ngợi   chủ nghĩa Cộng sản đã soi sáng tâm hồn, đã "chói qua tim", đem lại ánh   sáng cuộc đời như "bừng" lên trong "nắng hạ" - Một cách nói rất mới,  rất  thơ về lí tưởng:. Tố Hữu với tấm lòng nhiệt thành của mình đã tự  hào  đón lấy ánh sáng của mặt trời, sẵn sàng hành động  cho lí tuởng  cách mạng cao đẹp.Bởi lí tưởng đã "chói" vào tim- chính là  nơi kết tụ  của tình cảm, là nơi kết hợp hài hòa giữa tâm lí và ý thức  trí tuệ chỉ  thực sự hành động đúng khi có lí tưởng cách mạng, khi có ánh  sáng rực  rỡ của mặt trời chân lí chiếu vào. 
  
 "...Hồn tôi là một vườn hoa lá 
Rất đậm hương và rộn tiếng chim..." 
  
Hồn tôi - Vườn hoa lá: Hình ảnh so sánh ? Tố hữu sung sướng lí tưởng   Cộng sản cũng như cỏ cây đón nhận ánh sáng mặt trời. Lí tưởng đã mang   lại sức sống và niềm tin yêu cuộc đời cho tất cả mọi người, lý tưởng   Cách mạng đã làm thay đổi hẳn một con người, một cuộc đời. So sánh để   khẳng định một sự biến đổi kì diệu mà lí tưởng Cách mạng đem lại. 
  
"Hồn" người đã trở thành "vườn hoa", một vườn xuân đẹp ngào ngạt hương   sắc, rộn ràng tiếng chim hót. Khiến cho đây là khổ thơ hay nhất, đậm đà   nhất 
  
Cái giọng điệu rất tỉnh và rất say rạo rực và ngọt lịm hồn ta chủ yếu là   cái say người và lịm ngọt của lí tưởng, của niềm hạnh phúc mà lí tưởng   đem lại .Ở đây hiện thưc và lãng mạn đã hòa quyện vào nhau tạo nên cái   gợi cảm, cái sức sống cho câu thơ. : 
  
 2. Lời tự nguyện của nhà thơ khi giác ngộ lí tưởng Đảng 
  
Nếu khổ đầu là một tiếng reo vui phấn khởi thì khổ thứ hai và thứ ba là   bản quyết tâm thư của người thanh niên cộng sản nguyện hòa cái tôi nhỏ   bé của mình vào cái ta chung rộng lớn của quần chúng nhân dân cần   lao.Người đọc thật sự cảm động bởi thái độ chân thành thiết tha đến vồ   vập của một nhà thơ vốn xuất thân từ giai cấp tiểu tư sản tự giác và   quyết tâm gắn bó vớI mọi người 
  
 "Tôi buộc lòng tôi với mọi người 
Để tình trang trải khặp muôn nơi 
Để hồn tôi với bao hồn khổ 
Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời" 
  
- Động từ "buộc", "trang trải": những hành động có tính tự nguyện . 
  
"Buộc" và "trang trải"là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau nhưng nó đều   nằm trong nhận thức mới về lẽ sống của Tố Hữu. "Buộc" là đoàn kết gắn   bó, tự nguyện gắn bó đời mình với nhân dân cần lao, với hết thảy nhân   dân lao động Việt Nam 
  
-"Lòng tôi ","tình ","hồn tôi"gắn liền với "mọi người ","trăm nơi","bao   hồn khổ" , sự gắn bó đồng cảm sâu xa giữa cái tôi riêng và cái ta chung   ,giữa tấm lòng nhà thơ với khối đời chung của nhân dân lao động . 
  
 "Để tình trang trải với trăm nơi" 
  
Xác định vị trí của mình là đứng trong hàng ngũ nhân dân lao động chưa   đủ, "trang trải"-"trăm nơi" biểu hiện một tinh thần đoàn kết, tình cảm   nồng thắm, chan hòa với nhân dân.Tình yêu người, yêu đời trong Tố Hữu đã   nâng lên thành chủ nghĩa nhân đạo cộng sản.Nhà thơ muốn được như Mác:   "Vì lẽ sống, hy sinh cho cuộc sống - Đời với Mác là tình cao nghĩa   rộng"., mong ước xây dựng một khối đời vững chắc làm nên sức mạnh quần   chúng cách mạng.Từ đó Tố Hữu đã thể hiện niềm hãnh diện khi được là một   thành viên ruột thịt trong đại gia đình những người nghèo khổ bất hạnh. 
  
-"Bao hồn khổ": tầng lớp đáng thương nhất trong xã hội đương thời, "để"   gợi lên ý thơ chủ động sự gắn kết lòng mình với mọi người hòa làm một,   chứa đựng nỗi thương xót tột cùng và sự đồng cảm sâu sắc đối với "đại   gia đình" đang trong cảnh lầm than. 
  
-"Khối đời": danh từ trừu tượng, thể hiện một khái niệm cuộc sống bao   quát, gộp chung, không thể nhìn, cân đong đo đếm, nhưng lại gói ghém   thành một sức mạnh phi thường, cụ thể hóa phi vật thể. 
  
=> Nhấn mạnh lần nữa mối ân tình giữa tác giả với muôn dân, khẳng   định cuộc sống bản thân nhà thơ không có sự riêng biệt, mà chỉ là một   phần tử nhỏ chan hòa và giao cảm với những mảnh đời còn lại. 
  
 3.Sự khẳng định của nhà thơ 
  
  
"Tôi đã là con của vạn nhà 
Là em của vạn kiếp phôi pha 
Là anh của vạn đầu em nhỏ 
Không áo cơm ,cù bất cù bơ." 
  
-"đã là", "là con","là em", "là anh": tình cảm đầm ấm ,thân thiết, gắn bó và gần gũi 
  
- Đối tượng :"vạn nhà ", "vạn kiếp phôi pha", "vạn đầu em nhỏ ": quần   chúng lao khổ, những kiếp sống mòn mỏi đáng thương, những mái đầu trẻ   thơ tội nghiệp không nơi nương tựa. 
  
-Điệp từ "là" gắn với những đại từ quan hệ thân thuộc, trìu mến, một mặt   thể hiện mối quan hệ tự nhiên mà gắn bó sâu sắc, mặt khác ngầm khẳng   định nhiệm vụ, vai trò lớn lao của người thanh niên đối với cộng đồng,   xã hội . 
  
"Cù bất cù bơ": tính từ khá mới lạ nhưng người đọc vẫn cảm nhận được   hòan cảnh nay đây mai đó, bơ vơ không chỉ riêng tác giả, mà còn dựng lên   được cuộc sống mỏng manh của hầu hết đồng bào đang trong đói khổ. 
  
Sự chuyển biến trong tâm trạng của Tố Hữu: tấm lòng đồng cảm, xót thương   đối với mọi người lao khổ . Qua đó còn thể hiện lòng căm giận của nhà   thơ trước bao bất công ngang trái của cuộc đời cũ. Tố Hữu đã thể hiện   niềm hãnh diện khi được là một thành viên ruột thịt trong đại gia đình   những người nghèo khổ bất hạnh, nguyện sẽ đứng vào hàng ngũ những người   "than bụi, lầy bùn"là lực lượng tiếp nối của "vạn kiếp phôi pha", là  lực  lượng ngày mai lớn mạnh của "vạn đầu em nhỏ",để đấu tranh cho ngày  mai  tươi sáng.Điệp từ "là" được nhắc đi nhắc lại, nó vang lên một âm  hưởng  mạnh mẽ lắng đọng trong tâm hồn ta một niềm cảm phục, quý mến  người trai  trẻ yêu đời, yêu người này. 
  
Với một tình cảm cá nhân đằm thắm, trong sáng, "Từ ấy" đã nói một cách   thật tự nhiên nhuần nhụy về lí tưởng, về chính trị và thật sự là tiếng   hát của một thanh niên, một người cộng sản chân chính luôn tuôn trào   trong mình mạch nguồn của lí tưởng cách mạng. 
  
 4. Nghệ thuật 
  
-Sử dụng biện pháp tu từ : ẩn dụ ,so sánh , diệp từ 
  
-Thể thơ thất ngôn, 1 thể thơ truyền thống 
  
-Ngôn ngữ giàu hình ảnh, nhịp diệu 
  
-Sự đa dạng của bút pháp tự sự, lãng mạn, trữ tình. 
  
 Tổng kết: 
  
Trong lịch sử văn học cách mạng nước nhà, thật hiếm thấy nhà thơ nào lại   có những tác phẩm mang đậm dấu ấn đặc trưng của mỗi giai đoạn lịch sử   và đã đi vào lòng người như thơ Tố Hữu trong thế kỷ 20. Tình yêu quê   hương, đất nước thiết tha, sâu nặng đã hóa thân vào những vần thơ trữ   tình chính trị đạt tới đỉnh cao về nghệ thuật thơ ca cách mạng, cả cuộc   đời Tố Hữu đã hiến dâng cho tổ quốc, cho Đảng và nhân dân. Khi biết sắp   phải đi xa, ông cũng chỉ nghĩ là về một nơi mà ta vẫn gọi là "cõi  tạm".  Ông mong muốn tiếp tục được hiến dâng.Nhà thơ Cách mạng ấy , cùng  biết  bao nhà thơ khác đã từng lac lối giữa cuộc đời , giữa sự lựa chọn  lớn  lao , cống hiến cuộc đời , tuổi trẻ cho Cách Mạng . Nhưng " từ ấy "  ,  nhà thơ đã tìm được lối đi cho mình khi giác ngộ lý tưởng cộng  sản... 
  
Bài thơ "Từ ấy" là tâm niệm của một người thanh niên yêu nước, giác ngộ   lý tưởng cách mạng. Nó thể hiện niềm vui sướng, say mê mãnh liệt, những   nhận thức và tình cảm mới của Tố Hữu khi có ánh sáng lý tưởng cách  mạng  soi rọi. Sự vận động ấy của tâm trạng nhà thơ được thể hiện bằng  những  hình ảnh tươi sáng, rực rỡ; các biện pháp tu từ và ngôn ngữ giàu  nhịp  điệu."Từ Ấy" là một bài thơ vừa có tính triết lý sâu sắc, vừa rất  gần  gũi, bình dị, thân thuộc. Sau mấy chục năm đọc lại, những vần thơ  đó vẫn  là một câu hỏi thấm thía mà những người cộng sản hôm nay không  thể  không suy ngẫm một cách nghiêm túc để tự mình tìm ra lời giải đáp  thấu  đáo. Giữa cái chung và cái riêng, giữa cộng đồng - tập thể và cá  nhân,  giữa vật chất tầm thường và tinh thần – tư tưởng của người cộng  sản. 
  
(Sưu tầm) 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |