Quan hệ hai nhân vật này là quan hệ phụ thuộc, trong đó Xita là nhân vật  trung tâm, Rama là nhân vật tạo tình huống. Từ tình huống bị Rama nghi  ngờ lòng thuỷ chung, Xita mới có điều kiện bộc lộ phẩm chất lý tưởng của  mình. Đây là một đặc điểm nổi bật trong nghệ thuật tạo tình huống của  tác phẩm. Chẳng hạn, ở chương 18 (khúc ca thứ 3), Xita nhẹ dạ, cả tin để  cho quỷ vương Ravana vào vườn tu trong khi Rama và Lakmana đi vắng,  nàng đã bị quỷ vương bắt về đảo Lanka. Đây là tình huống mới để dẫn tới  cuộc chiến quyết liệt giữa Rama và Ravana sau đó. Như vậy, chính sự sơ  suất của Xita là cái cớ, điều kiện để Rama bộc lộ lòng dũng cảm, trọng  danh dự, và tình yêu mãnh liệt đối với Xita. Trong trích đoạn Rama buộc  tội, cơn ghen của Rama là tình huống mới, trở thành cái cớ để Xita bộc  lộ, hoàn thiện phẩm chất lí tưởng của mình trước sự chứng kiến của cộng  đồng 
-Thái độ của Rama khi gặp lại Xita hết sức lạnh lùng, dửng dưng, xa  cách. Đây là một thái độ không bình thường. (Lẽ thường, sau một thời  gian xa cách, gặp lại vợ, Rama phải vui mừng, hạnh phúc... trước đó,  Rama đã bất chấp gian khổ, băng rừng vượt suối để tìm Xita). 
- Cơn ghen của Rama trước hết được bắt nguồn từ một tình yêu mãnh liệt  đối với Xita: "Thấy người đẹp khuôn mặt bông sen với những cuộn tóc lượn  sóng đứng trước mặt mình, lòng Rama đau như cắt". Khi Xita chuẩn bị  bước lên giàn hoả thiêu, sắc mặt Rama "khủng khiếp như thần chết", chàng  "dán mắt xuống đất" không dám nhìn Xita. 
 
- Cái khác thường là ở chỗ, cơn ghen của chàng gắn liền với danh dự, bổn  phận của một quý tộc: "Để trả thù sự lăng nhục, ta đã làm những gì mà  một con người phải làm...phải biết chắc điều này, chẳng phải là vì nàng  mà ta đã đạt tới chỗ kết thúc chiến tranh...ta làm như thế là vì nhân  phẩm của ta, để xoá bỏ vết ô nhục vì uy tín và danh dự của dòng họ lừng  lẫy tiếng tăm của mình...". 
 
- Như vậy, đặc sắc của nghệ thuật thể hiện tâm trạng nhân vật là ở chỗ, 
tác giả đã đặt nhân vật vào một tình thế đầy mâu thuẫn - mâu thuẫn giữa tình yêu cá nhân và bổn phận, danh dự của một quý tộc. 
Rama đã đặt danh dự của một quý tộc lên trên tình yêu, đặt cái chung lên  cái riêng. Mọi hành động của chàng đều vì bổn phận: Ta đã làm tròn lời  hứa, và bây giờ ta không còn vướng mắc với chính mình - Rama tự hào,  kiêu hãmh khi danh dự của một quý tộc được bảo toàn. Điều này góp phần  lý giải niềm vui hạnh phúc của Rama khi trước cộng đồng, Xita đã chứng  minh được sự trong sáng thuỷ chung của mình. 
 
-Như vậy, coi trọng danh dự, hành động vì danh dự là một phẩm nổi bật  của Rama. Và đó cũng là phẩm chất lý tưởng của người anh hùng trong sử  thi cổ đại. 
***hình tượng xita***: 
- Trước lời buộc tội của Rama, Xita mở tròn xoe đôi mắt đầm đìa giọt  lệ...đau đớn đến nghẹt thở, như một giây leo bị vòi voi quật nát. Xita  xấu hổ cho số kiếp của nàng, và nàng muốn tự chôn vùi cả hình hài của  mình. Những lời của Rama xuyên vào trái tim nàng như một mũi tên...nước  mắt nàng đổ ra như suối... 
- Vì Rama buộc tội nàng trước đám đông - Xita bị đẩy vào một tình huống  bi kịch, tuyệt vọng (Trước đây, trong những ngày bị quỷ vương Ravana  bắt, bị dụ dỗ, hăm doạ..., Xita vẫn một mực chống cự, không hề tuyệt  vọng. Bởi nàng còn có điểm tựa về tinh thần là tình yêu của Rama. Điều  đó đã giúp nàng vượt qua thử thách. Xita đã kiêu hãnh nói với Ravana:  "ta chỉ thuộc về một người, như ánh sáng thuộc về mặt trời vậy, người đó  là Rama!". Nhưng giờ đây, chính Rama lại nghi ngờ lòng thuỷ chung của  nàng - Niềm tin bị đổ vỡ, danh dự bị xúc phạm) . 
- Trước những lời buộc tội của Rama, Xita tìm cách thuyết phục, giãi bày  nỗi niềm, hi vọng Rama sẽ hiểu mình. Xita nói trong nước mắt: "Thiếp  đâu phải là..." (Giáo viên đọc diễn cảm những lời nói của Xita với  Rama). Đó là những lời giãi bày gan ruột, vừa có lý, vừa có tình. Nhưng  những lời giãi bày của Xita không làm cho Rama thay đổi. Xita rơi vào  tình thế tuyệt vọng. Trong hoàn cảnh đó, Xita đã lựa chọn cái chết để  chứng minh cho sự trong sáng, thuỷ chung của mình. Nàng nói với Lácmana:  "Hỡi Lácmana, em hãy chuẩn bị cho chị một giàn hoả thiêu. Với nông nỗi  đáng buồn hiện nay, đó là phương thức duy nhất cho chị. Chị không muốn  sống sau những lời tố cáo lầm lạc như vậy. Chồng chị không hài lòng về  chị, chàng ta đã ruồng rẫy chị trước mặt mọi người. Giờ thì chị sẽ từ bỏ  tấm thân này cho ngọn lửa". 
 
- Sự lựa chọn của Xita là một sự lựa chọn dũng cảm, được bắt nguồn từ  niềm tin vào phẩm hạnh của mình . Đó là sự lựa chọn giữa sống và chết,  còn và mất, danh dự và nhân phẩm của một người phụ nữ trước sự chứng  kiến của cộng đồng. Những lời nàng nói với thần lửa Anhi như được cất  lên từ sự đớn đau, tuyệt vọng và một niềm tin mãnh liệt vào lẽ phải.  (Thần Lửa Anhi trong quan niệm của người Ấn Độ cổ đại là vị thần gần  gũi, biểu tượng của công lý. Vì thế trước khi bước vào ngọn lửa, Xita  xin thần Lửa Anhi chứng dám cho tấm lòng trinh bạch của mình: "Nếu con  trước sau một lòng một dạ với Rama thì cúi đầu xin thần hãy tìm hết cách  bảo vệ con. Rama đã coi một phụ nữ trinh tiết như một kẻ gian dối;  nhưng nếu con trong trắng, xin thần Anhi phù hộ con". Và cuối cùng, tấm  lòng trong sáng thuỷ chung của Xita đã được thần Lửa và cộng đồng chứng  dám. Danh dự và nhân phẩm của nàng đã được bảo toàn. 
 
-Như vậy, vẻ đẹp lý tưởng của Xita đã được hoàn thiện: Xita không chỉ có  một tình yêu trong sáng thủy chung mà còn có một lòng dũng cảm để bảo  vệ tình yêu. Vẻ đẹp lí tưởng đó của Xita chứa đựng một triết lí nhân  sinh sâu sắc (người Ấn cho rằng, cuộc đời không phải là một sự phẳng  lặng, yên ả, mà luôn tiềm ẩn những bất trắc. Chỉ có lòng dũng cảm mới  giúp con người ta vượt qua được thử thách. Họ cho rằng, trong mọi chiến  thắng, chiến thắng mình là chiến thắng vĩ đại nhất!). Đây chính là phẩm  chất nổi bật của hình tượng Xita qua đoạn trích và cũng là một phẩm chất  lý tưởng của người phụ nữ Ấn Độ cổ xưa. Cố nhiên, đây là vẻ đẹp lý  tưởng theo quan niệm cộng đồng, do vậy phải được cộng đồng chứng dám và  thừa nhận. Điều này cắt nghĩa vì sao khi Xita bước lên giàn hoả thiêu  lại có đủ các thần linh trên trời, dưới đất, bè bạn , dân chúng chứng  kiến. 
KL:- Đoạn trích đã góp phần hoàn chỉnh phẩm chất lý tưởng của Xita theo quan niệm thẩm mĩ của người Ấn Độ cổ xưa. 
 
- Nghệ thuật đặc sắc của đoạn trích trước hết là nghệ thuật tạo tình  huống bất ngờ. Bên cạnh đó, đoạn trích còn rất thành công trong nghệ  thuật thể hiện tâm trạng nhân vật với những xung đột giằng xé giữa con  người cá nhân với bổn phận, danh dự theo quan niệm cộng đồng (miêu tả,  so sánh cụ thể, thuyết lý của nhân vật...) 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |