Dù ai đi ngược về xuôi  
  Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng 10 tháng 3  
  Khắp miền truyền mãi câu ca  
  Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm.  
  
Từ nhiều đời nay, trong đời sống tinh thần của người Việt Nam, đã luôn  hướng tới một điểm tựa của tinh thần văn hoá - đó là lễ hội Đền Hùng và  Giỗ Tổ Hùng Vương, được tổ chức vào ngày 10 tháng 3 âm lịch. Hàng năm,  lễ hội Giỗ Tổ vẫn được tổ chức theo truyền thống văn hoá của dân tộc.  Vào những năm chẵn (5 năm một lần), Giỗ Tổ được tổ chức theo nghi lễ  quốc gia, năm lẻ do tỉnh Phú Thọ tổ chức. Việc tổ chức lễ hội Giỗ Tổ rất  chặt chẽ, bao gồm hai phần: lễ và hội.  
  
Lễ hội Rước Kiệu được duy trì trang nghiêm trong các đền, chùa trên núi  Hùng. Nghi thức dâng hương hoa của các đoàn đại biểu của Đảng, Chính  phủ, các địa phương trong toàn quốc,... được tổ chức long trọng tại đền  Thượng. Từ chiều ngày mồng 9, làng nào được Ban tổ chức lễ hội cho phép  rước kiệu dâng lễ đã tập trung tại nhà bảo tàng dưới chân núi, trên kiệu  đặt lễ vật. Sáng sớm ngày mồng 10, các đoàn đại biểu tập trung ở một  địa điểm tại thành phố Việt Trì, có xe tiêu binh rước vòng hoa dẫn đầu,  diễu hành tới chân núi Hùng. Các đoàn đại biểu xếp hàng chỉnh tề đi sau  kiệu lễ, lần lượt lên đền theo tiếng nhạc của phường bát âm và đội múa  sinh tiền. Tới trước thềm của “Điện Kính Thiên”, đoàn dừng lại, kính cẩn  dâng lễ vào thượng cung đền Thượng. Một đồng chí lãnh đạo tỉnh (năm  chẵn là nguyên thủ quốc gia hoặc đại biểu đại diện Bộ Văn hoá), thay mặt  cho tỉnh và nhân dân cả nước đọc chúc căn lễ Tổ. Toàn bộ nghi thức hành  lễ được hệ thống báo chí, phát thanh truyền hình đưa tin hoặc tường  thuật trực tiếp để đồng bào cả nước có thể theo dõi lễ hội. Đồng bào  dâng lễ trong các đền, chùa trên núi, ai cũng có tâm nguyện cầu mong tổ  tiên chứng giám, phù hộ độ trì cho con cháu.  
  
Lễ Dâng Hương sẽ được diễn ra tưng bừng, náo nhiệt xung quanh các đền,  chùa và dưới chân núi Hùng. Lễ hội ngày nay có nhiều hình thức sinh hoạt  văn hoá hơn xưa. Các hình thức văn hoá truyền thống và hiện đại được  đan xen nhau. Trong khu vực của hội, nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm, văn  hoá phẩm, các cửa hàng dịch vụ ăn uống, các khu văn thể,... được tổ  chức và duy trì một cách trật tự, quy củ. Tại khu văn thể, các trò chơi  văn hoá dân gian được bảo lưu có chọn lọc như: đu quay, đấu vật, chọi  gà, bắn nỏ, rước kiệu, kéo lửa nấu cơm thi, đánh cờ tướng (cờ người)....  Có năm còn diễn trò “Bách nghệ khôi hài”, “Rước chúa gái”, “Rước lúa  thần” và trò “Trám” tại khu vực hội. Cạnh đó là sân khấu của các đoàn  nghệ thuật chuyên nghiệp: chèo, kịch nói, hát quan họ,... Hội ngày nay  chính là nơi để thi tuyển và giao lưu văn hoá giữa các vùng. các nghệ  nhân người Mường mang đến lễ hội thanh âm của tiếng trống đồng một thời  đóng trên đỉnh núi Hùng, gọi mặt trời làm mưa, làm nắng thuận hoà, cho  mùa màng tốt tươi, muôn dân hạnh phúc. Những làn điệu Xoan - Ghẹo với  lời ca tinh tế, mượt mà đã đem tới cho lễ hội đền Hùng một nét đặc  trưng, thấm đượm văn hoá vùng Trung du Đất Tổ. Một điểm quan trọng nằm ở  giữa trung tâm lễ hội là nhà bảo tàng Hùng Vương, ở đây lưu giữ vô số  những cổ vật đích thực của thời đại các Vua Hùng.  
  
Thời đại của chúng ta ngày nay đang ngày càng góp sức tô điểm và phát  huy sự cao đẹp của lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương. Hàng năm, ý nghĩa tâm linh  của cuộc trẩy hội về Đền Hùng đã trở thành nếp nghĩ, nếp sinh hoạt  truyền thống không thể thiếu trong đời sống văn hoá tinh thần tín ngưỡng  của người Việt Nam. Không phân biệt già trẻ, không phân biệt tuổi tác,  không phân biệt tôn giáo.... Tất cả những người con đang sống trên mọi  miền Tổ quốc, những người con xa xứ đều bình đẳng về mộ Tổ, thăm đền và  dự lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương. 
  
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |