Đọc hiểu truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê 		 
 
Bài làm: 
 
 
I - TÌM HIỂU CHUNG 
  
1. Tác giả: 
  
Nữ nhà văn Lê Minh Khuê sinh năm 1949 tai xã An Hải, huyện Tĩnh Gia,  tỉnh Thanh Hóa; Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam (1980), hiện ở Hà Nội. 
  
Tốt nghiệp phổ thông trung học, Lê Minh Khuê tham gia đội thành niên  xung phong chống Mĩ cứu nước. Những năm tháng vất vả gian nan mà hào  hùng ở ngoài tuyến lửa đã tạo cảm hứng cho những sáng tác của chị sau  này. Năm 1969 chị là phóng viên báo Tiền phong. Năm 1973-1977 phóng viên  Đài phát thanh Giải phóng và sau đó là Đài Truyền hình Việt Nam. Từ  1978 đến nay, nhà văn Lê Minh Khuê là biên tập viên văn học Nhà xuất bản  Hội Nhà văn. 
  
Là nhà văn sở trường về truyện ngắn, từ sau năm 1975, sáng tác của Lê  Minh Khuê đã bám sát những biến chuyển của đời sống, đề cập đến nhiều  vấn đề bức xúc của xã hội thời đổi mới. Ngòi bút miêu tả tâm lí của Lê  Minh Khuê khá sắc sảo, nhất là khi miêu tả tâm lí phụ nữ. 
  
 2. Tác phẩm: 
  
- Tác phẩm đã xuất bản: Cao điểm mùa hạ (1978); Đoàn kết (1980); Thiếu  nữ mặc áo dài xanh (1984); Một chiều xa thành phố (1987); Em đã không  quên (1990); Bi kịch nhỏ (1993); Lê Minh Khuê - truyện ngắn (1994),  Trong làn gió heo may (1998),... 
  
Nhà văn đã được nhận: Giải thưởng văn xuôi Hội Nhà văn Việt Nam năm 1987 (Tập truyện ngắn: Một chiều xa thành phố). 
  
- Truyện Những ngôi sao xa xôi viết về ba cô gái thanh niên xung phong  làm nhiệm vụ phá bom ở một cao điểm trong thời kì cuộc chiến tranh chống  đế quốc Mĩ đang diễn ra khốc liệt. Miêu tả các cô gái hằng ngày, hằng  giờ đối mặt với hiểm nguy nhưng sức hấp dẫn của truyện không phải ở  những chi tiết, sự kiện hồi hộp, nóng bỏng mà ở khả năng miêu tả đời  sống tâm hồn con người khá sinh động, sâu sắc của tác giả. 
  
 3. Tóm tắt: 
  
Tác phẩm là câu chuyện kẻ về cuộc sống và chiến đấu của ba nữ thanh niên  xung phong trên tuyến đường Trường Sơn những năm chống Mĩ ác liệt nhất.  Thao, Định, Nho là ba cô gái thuộc tổ "trinh sát mặt đường" với nhiệm  vụ phá bom, lấp đường để đảm bảo sự an toàn cho những chuyến xe chở đạn  dược và bộ đội vào chiến trường miền Nam. Công việc của họ là một ngày  từ ba đến năm lần xông lên cao điểm sau những trận bom để lấp hố bom,  san đường. Những lúc được thảnh thơi, họ lại trở về cái hang dưới chân  cao điểm  ngôi nhà của họ. Ba cô gái với ba tính cách khác nhau, ba ý  thích, lối sinh hoạt khác nhau nhưng đều có một điểm chung là rất dũng  cảm, làm việc hết mình. Khi đối diện với hiểm nguy họ rất cứng cỏi,  nhưng trong cuộc sống, giữa những giây phút yên bình hiếm hoi thì họ lại  rất trẻ trung, tươi vui và yêu đời. Ba cô gái sống với nhau thân thiết  như ba chị em ruột thịt. Khi Nho bị thương, Được và chi Thao rất lo  lắng, họ đau như chính họ là người bị bom vùi. Câu chuyện có sự đan xen  liên tục hai nội dung: cuộc chiến đấu quyết liệt với bom đạn và cuộc  sống hồn nhiên, trẻ trung của ba nữ thanh niên xung phong. 
  
 II - GIÁ TRỊ TÁC PHẨM 
  
Những ngôi sao xa xôi là một nhan đề lãng mạn, rất đặc trưng của văn học  thời kháng chiến chống Mĩ. Rất gần với Mảnh trăng cuối rừng của Nguyễn  Minh Châu ở ý nghĩa biểu tượng  từ đó cũng toả ra một thứ ánh sáng dịu  dàng "mát mẻ như núi", cái ánh sáng ẩn hiện xa xôi, có sức mê hoặc lòng  người. Đó là biểu tượng về sự ngời sáng của phẩm chất cách mạng trong  những cô gái thanh niên xung phong Trường Sơn. Thao, Định, Nho hay  Nguyệt, Quỳ của Nguyễn Minh Châu đều là những "mảnh trăng", những "ngôi  sao xa" nơi cuối rừng Trường Sơn, đều sáng ngời vẻ đẹp của chủ nghĩa anh  hùng cách mạng. Khai thác một đề tài quen thuộc đã làm nên nhiều tên  tuổi lớn trên văn đàn nhưng với khả năng sáng tạo và hiện thực những  ngày từng lăn lộn với chiến trường Trường Sơn, Lê Minh Khuê đã làm cho  tác phẩm của mình có được một chỗ đứng vững vàng trong đội ngũ đông đảo  những sáng tác trong kháng chiến chống Mĩ.  
  
Người kể chuyện đồng thời là nhân vật trong truyện, trực tiếp tham gia  vào các diễn biến của sự kiện. Câu chuyện được phát triển theo hướng  nhìn, điểm nhìn và dòng suy tư của Phương Định  cô gái Hà Nội còn rất  trẻ, rất dịu dàng và cũng rất kiên trung. Việc lựa chọn điểm nhìn này đã  giúp nhà văn đi sâu khai thác diễn biến tâm lí nhân vật (trong chiến  đấu và trong sinh hoạt), từ đó làm ngời sáng phẩm chất tốt đẹp của họ.  Đây chính là điểm thành công của nhà văn. Nhìn chung trong văn học chống  Mĩ, các nhà văn thường ít chú ý đến việc khai thác tâm lí nhân vật,  nhân vật chủ yếu được xây dựng bằng những hành động anh hùng. Cô Nguyệt  của Nguyễn Minh Châu, "mảnh trăng" tiêu biểu, tập trung đầy đủ đến mức  lí tưởng vẻ đẹp của người nữ thanh niên xung phong Trường Sơn nhưng lại  thiếu hẳn chiều sâu tâm lí. Với Những ngôi sao xa xôi, Lê Minh Khuê đã  tập trung chú ý đến việc thể hiện tâm lí nhân vật bên cạnh việc miêu tả  những hành động anh hùng của họ. Để nhân vật tự bộc lộ mình bằng hành  động và suy nghĩ, nhà văn đã tạo nên giá trị chân thực cho hình tượng  nghệ thuật. Nỗi buồn, niềm vui, nỗi nhớ và cả những suy tư của nhân vật  được thể hiện rất tự nhiên và chân thực. Điểm nhìn trần thuật ngôi thứ  nhất đã xoá nhoà khoảng cách giữa người kể chuyện và nhân vật khiến cho  câu chuyện gần gũi bình dị và đời thường hơn. Trần thuật từ điểm nhìn  ngôi thứ nhất để tạo cho mạch truyện tự phát rất thoải mái, nhân vật  hiện lên tự nhiên và sinh động hơn, tạo cho những nữ nhân vật trong  truyện một vẻ đẹp bình dị mà thật anh hùng. Kể về những chuyện sống  chết, chuyện hiểm nguy bằng một giọng điệu rất thoải mái: "Thần Chết là  một tay không thích đùa...", "việc nào cũng có cái thú của nó", "đứa nào  cũng leo tót lên trọng điểm... chỉ khổ đứa phải trực điện thoại trong  hang". Không cần lí tưởng hoá, qua điểm nhìn trần thuật của người kể  chuyện, nhân vạt vẫn hiện lên với đầy đủ phẩm chất anh hùng và đầy tính  thuyết phục. Việc lựa chọn điểm nhìn như vậy đã tạo nên thành công trong  nghệ thuật trần thuật và nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật. 
  
Nghệ thuật xây dựng nhân vật thể hiện nét độc đáo trong phong cách  truyện ngắn Lê Minh Khuê. Giữa sự ác liệt của chiến tranh, vẻ đẹp của  con người đã toả sáng. Phần lớn những đội viên thanh niên xung phong ở  Trường Sơn trong kháng chiến chống Mĩ đều còn rất trẻ. Khi cả miền Bắc  dồn sức cho miền Nam đánh giặc với khí thế "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu  nước", với tinh thần "đường ra trận mùa này đẹp lắm" thì thế hệ trẻ  thanh niên nam nữ miền Bắc đã có mặt trên mọi tuyến đường của Tổ quốc.  Sức trẻ, lòng yêu nước, khát vọng hoà bình đã tạo nên sức mạnh, tạo nên  chất trữ tình cho cuộc kháng chiến gian khổ mà anh hùng của cả dân tộc.  Vì thế mới có những vần thơ: "Rất trữ tình là nhịp bước hành quân... Toả  nắng cho thơ là triệu ánh mắt anh hùng". Thao, Nho và Định là ba trong  hàng triệu thanh niên Việt Nam ưu tú ấy. Họ có sức trẻ và lòng yêu nước.  Nhà văn đã kết hợp phẩm chất anh hùng với sự bình dị để tạo nên hình  tượng nghệ thuật thật đẹp về những cô thanh niên xung phong. Họ lạc  quan, yêu đời, yêu cuộc sống nhưng không sợ chết, họ sẵn sàng hi sinh để  con đường không bị đứt mạch. Trong chiến đấu họ can trường bao nhiêu  thì trong cuộc sống sinh hoạt họ hồn nhiên tươi trẻ bấy nhiêu. Họ luôn  thích hát, thích vui đùa, thích nhai kẹo trong những giây phút bình yên  hiếm hoi giữa những loạt bom tàn khốc. Định đã hồn nhiên kể vể sự tàn  khốc của chiến tranh, về công việc hàng ngày rất nguy hiểm của ba người,  và cũng tự nhiên kể về những thói quen, những thú vui đời thường của  họ. Ba người nữ anh hùng ấy rất trẻ trung trong cuộc sống, thậm chí rất  yếu đuối: Chị Thao "thấy máu, thấy vắt là nhắm mắt lại, mặt tái mét",  Định thì thích hát, thích làm điệu, Nho thì "đòi nhai kẹo", dưới cơn mưa  đá cả ba "vui thích cuống cuồng", họ tận hưởng cơn mưa hồn nhiên như  chưa hề nghe thấy bom rơi đạn nổ. Sự khốc liệt của chiến tranh đã tôi  luyện những tâm hồn vốn nhạy cảm yếu đuối của họ thành bản lĩnh kiên  cường của người anh hùng.  
Nhà văn đã rất thành công trong việc thể hiện tâm lí nhân vật. Qua dòng  suy tư của Định, người đọc không chỉ thấy sự toả sáng của phẩm chất anh  hùng mà còn hình dung được thế giới nội tâm phong phú của những cô gái  rất trẻ trong cuộc chiến của dân tộc. Những con người ấy mang vào Trường  Sơn cả tuổi thanh xuân với bao nhiêu ước mơ, khát vọng, với những nỗi  nhớ gia đình, quê hương khôn nguôi. Trận mưa đá đột ngột giữa đường  Trường Sơn đã làm sống dậy kỷ niệm ngọt ngào của tuổi ấu thơ... Chiến  tranh đã không thể cướp đi niềm tin yêu cuộc sống, niềm lạc quan của  những cô gái trẻ. Không lí tưởng hoá nhân vật đến mức bọc nhân vật trong  bầu không khí "vô trùng" nhưng ba nữ nhân vật của Lê Minh Khuê vẫn hiện  lên với đầy đủ những phẩm chất anh hùng mà rất đáng yêu của những nữ  thanh niên xung phong Trường Sơn. Câu chuyện được phát triển theo kết  cấu dòng tâm lí và tư duy đồng hiện (ở cấp độ đơn giản) nên chỉ với dung  lượng một truyện ngắn mà cuộc sống và chiến đấu của đội nữ thanh niên  xung phong được tái hiện đầy đủ và tròn trịa. Ba con người khi chiến đấu  là một khối thống nhất, đó là sự dũng cảm, khi sống cuộc sống đời  thường trong những phút giây bình yên hiếm có của Trường Sơn họ lại là  ba con người với ba tính cách khác nhau. Họ là họ, họ còn là cả Trường  Sơn, là biết bao cô gái giống họ đều đang nằm trong những hang núi  Trường Sơn để chờ đợi, để giữ cho tuyến đường Trường Sơn không một ngày  bị đứt mạch. 
  
Điểm khác biệt và cũng là thành công của truyện ngắn này so với những  tác phẩm cùng đề tài chính là ở nghệ thuật trần thuật. Giọng văn sinh  động, trẻ trung với lối diễn đạt tự nhiên đã tạo nên sức cuốn hút với  bạn đọc. Tác giả đã rất hiện đại trong việc sử dụng linh hoạt các dạng  cũ pháp. Những câu văn ngắn, câu dạng đặc biệt được đan xen linh hoạt  trong các đoạn văn vừa có sức tái hiện dồn dập, khẩn trương trong việc  phá bom của các cô gái vừa tự nhiên, sinh động khi miêu ảt tính cách của  họ. Trong đoạn văn miêu tả trận đánh bom, tác giả sử dụng một loạt câu  ngắn với cấu trúc giản lược tối đa: "Không hiểu vì sao mình gắt nưa. Lại  một loạt bom. Khói vào hang... và bom...". Trong tác phẩm, tác giả sử  dụng rất ít những câu văn dài, nếu có thì đó lại là những câu văn mang  màu sắc triết lí rất rõ:  
  
"Không có gì cô đơn và khiếp sợ hơn khi bom gào thét xung quanh mà không  nghe một tiếng trả lời nào dưới đất. Dù chỉ một tiếng súng trường thôi,  con người cũng thấy mênh mông bên mình một sự che chở đồng tình". Tác  giả rất độc đáo trong việc miêu tả với những câu văn được sắp xếp theo  trật tự bất thường, nhiều khi lộn xộn, không theo lô gích thông thường  của tư duy. "Không có gió... dường như vật duy nhất vẫn bình tĩnh...  vĩnh cửu". Đó là tâm trạng khi Định chờ bom nổ. Tuy chưa hiện đại như  nghệ thuật trần thuật theo dòng ý thức của Bảo Ninh trong Thân phận của  tình yêu nhưng tác phẩm đã có một sự cách tân lớn trong nghệ thuật trần  thuật. Giọng văn tự nhiên, cuốn hút với kỹ thuật trần thuật hiện đại đã  làm nên thành công và vẻ đẹp riêng cho Những ngôi sao xa xôi. 
  
Nối tiếp bản anh hùng ca về cuộc kháng chiến của dân tộc, một bản anh  hùng ca đầy âm hưởng sử thi, với tài năng, tâm huyết và sự từng trải của  mình, Lê Minh Khuê đã góp thêm một nốt nhạc rất đẹp. Hình tượng về  những nữ thanh niên xung phong Trường Sơn không hiếm hoi trong văn học  chống Mĩ nhưng với những sáng tạo riêng rất hiện đại của mình, tác giả  Những ngôi sao xa xôi đã làm nổi bật tâm hồn trong sáng, giàu mơ mộng,  tinh thần dũng cảm, cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ, sự hi sinh rất hồn  nhiên, lạc quan của những cô thanh niên xung phong trên tuyến đường  Trường Sơn. Đó chính là hình ảnh đẹp, tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam  trong thời kháng chiến chống Mĩ. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |