Là một trong những cây bút tiêu biểu của nền văn học kháng chiến chống  Mỹ, Nguyễn Minh Châu có nhiều những tìm tòi quan trọng góp phần đổi mới  văn học nước nhà .Truyện ngắn của ông thường chứa đựng những suy ngẫm  trải nghiệm sâu sắc về con người và cuộc đời. “Bến quê ” là tác phẩm  tiêu biểu cho đề tài đó. 
  
Toàn bộ câu chuyện xoay quanh nhân vật Nhĩ trong những ngày cuối đời  .Chuỗi nghịch lý bắt đầu chính trong những ngày ấy. Bị cột chặt trên  giuờng bệnh, Nhĩ phát hiện ra vẻ đẹp lạ lùng của bãi bồi bên kia sông.  Cảnh vật nơi ấy đẹp như thơ như hoạ: Những bông bằng lăng cuối mùa thưa  thớt nhưng đậm sắc, con sông Hồng màu đỏ nhạt, ánh nắng sớm, vùng phù sa  lâu đời của bãi bồi bên kia sông …Những cảnh sắc vốn quen thuộc gần gũi  nhưng dường như rất mới mẻ đối với anh. Chính vào lúc nhận ra vẻ đẹp và  sự giàu có của bến quê cũng là lúc Nhĩ hiểu ra một cách đau xót, bởi  một người “đã từng đi tới không sót một xó xỉnh nào trên trái đất ” lại  chưa từng đặt chân lên “cái bờ bên kia sông Hồng ngay trước cửa sổ nhà  mình ”. 
  
Căn bệnh liệt gắn chặt Nhĩ vào giường bệnh. Mọi sinh hoạt của anh trông  cả vào sự chăm sóc của vợ con. Sáng hôm ấy, bằng trực giác, anh nhận ra  thời gian của mình chẳng còn bao lâu nữa, anh mới cảm nhận thấm thía về  người vợ của mình. Nhĩ để ý “thấy Liên mặc áo vá ”, “những ngón tay gầy  guộc âu yếm vuốt ve bên vai anh ”, anh nói với vợ những lời xót xa, ân  hận : “Suốt đời anh chỉ làm em khổ tâm ”. Giờ đây Nhĩ mới thực sự thấu  hiểu và biết ơn vợ sâu sắc bởi “tâm hồn Liên vẫn giữ nguyên vẹn những  nét tảo tần và chịu đựng hy sinh từ bao đời xưa và cũng chính nhờ điều  đó, mà sau nhiều tháng ngày bôn tẩu tìm kiếm, Nhĩ đã tìm thấy được nơi  nương tựa là gia đình trong những ngày này ”. Nhĩ -con ngưuời của một  thời huy hoàng, cho đến khi không còn khả năng đi lại mới phát hiện ra  vẻ đẹp của bến quê cũng như sự tảo tần và đức hy sinh của vợ. Trước khi  ốm anh chỉ biết đến những chân trời xa ngát với những công việc cao sang  mà thờ ơ, vô tình với tất cả những gì gần gụi xung quanh, kể cả nguười  vợ suốt một đời yêu thương và tận tuỵ. Sự thấu hiểu muộn màng trong  những ngày cuối đời dù sao cũng đem lại cho anh sự bình yên, tin cậy sau  cả một đời bôn tẩu, kiếm tìm. 
  
Song nghịch lý của câu chuyện không chỉ có thế. Cũng trong buổi sáng hôm  ấy, khi nhận ra vẻ đẹp qua ô cửa sổ, Nhĩ bừng dậy nỗi khát khao cháy  lòng và vô vọng là một lần được đặt chân lên bãi bồi bên kia sông. Khát  khao đó mang ý nghĩa sâu sắc bởi đó chính là sự thức tỉnh về những giá  trị bền vững, bình dị mà sâu xa của cuộc sống, những giá trị dễ bị ta vô  tình, bỏ qua và quên lãng nhất là lúc còn trẻ khi những khát vọng xa  vời vẫy gọi, cuốn người ta đi. Sự nhận thức này chỉ đến được với ta khi  đã từng trải. Với Nhĩ, đó là lúc cuối đời khi phải nằm liệt trên giường  bệnh. Vì thế đó là sự thức tỉnh pha lẫn niềm ân hận xót xa : “Hoạ chăng  chỉ có anh đã từng trải, đã từng in gót chân khắp mọi chân trời xa lạ  mới nhìn thấy hết mọi sự giàu có lẫn vẻ đep của bãi bồi sông Hồng ngay  bờ bên kia cả trong những nét tiêu sơ và cái điều riêng anh khám phá  thấy giống như một niềm say mê pha lẫn nỗi ân hận đau đớn ”. Với anh,  bây giờ đó thực sự là miền đất xa lắc vì Nhĩ “lực bất tòng tâm ” . Không  thể tự làm điều mình khao khát, Nhĩ nhờ con trai thay mình sang sông,  đặt chân lên bãi phù sa màu mỡ. Oái oăm thay, đứa con không hiểu ước  muốn của cha ,đã đi một cách miễn cưỡng và bị cuốn vào trò chơi phá cờ  thế trên hè phố. Cậu con trai có thể lỡ chuyến đò duy nhất trong ngày.  Từ đó Nhĩ nghiệm ra một qui luật khá phổ biến của đời người “Con nguười  ta trên đường đời thật khó tránh đuợc những điều vòng vèo hoặc chùng  chình”. Anh không trách con vì “nó đã thấy gì hẫp dẫn bên kia sông đâu  ”. 
  
Ở cuối truyện, khi Nhĩ tưởng tượng chính mình như một nhà thám hiểm đang  chậm rãi đặt từng bước chân lên mặt đất dấp dính phù sa. Nhĩ xúc động  mạnh, chân dung anh khác thường “mặt mũi đỏ rựng, hai mắt long lanh chứa  môt nỗi say mê đầy đau khổ ”. Khi con đò sắp chạm vào bờ đất bên này,  Nhĩ thu hết tàn lực, đu người lên cửa sổ, giơ cánh tay gầy guộc “khoát  khoát y như đang khẩn thiết ra hiệu cho một người nào đó ”. Phải chăng  anh đang nôn nóng thúc giục con trai hãy mau hơn kẻo lỡ chuyến đò duy  nhất trong ngày? Và duờng như nó còn có ý nghĩa khái quát hơn: Muốn thức  tỉnh mọi người vượt lên những cái vòng vèo hoặc chùng chình trên đường  đời để hướng tới những giá trị đích thực vốn rất gần gũi bình dị mà bền  vững ! 
  
Bằng cách tạo dựng chuỗi nghịch lý để nhân vật tự nhận thức, suy ngẫm và  cách xây dựng nhiều hình ảnh, chi tiết mang ý nghĩa biểu tượng tác giả  đã tạo nên ý nghĩa sâu xa cho tác phẩm. Ngòi bút miêu tả thiên nhiên  đẹp, tinh tế, giọng văn thầm trầm ẩn chứa những chiêm nghiệm, suy ngẫm  của tác giả đã góp phần không nhỏ tạo nên những ấn tượng riêng cho tác  phẩm. 
  
Những dòng cuối cùng của “Bến quê” khép lại nhưng dư âm từ những trải  nghiệm sâu sắc của nhà văn về cuộc đời và con ngưuười dường như vẫn còn  lan toả đâu đây, thức tỉnh trong ta sự trân trọng vẻ đẹp về những gì  bình dị, gần gũi của gia đình, quê hưuơng, xứ sở. 
  
(ST) 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |