Tràng Giang của Huy Cận là bài thơ mang vẻ đẹp vừa cổ điển vừa hiện đại.  
Anh/chị hãy phân tích bài thơ Tràng Giang để làm sáng tỏ nhận xét trên.  
TRÀNG GIANG  
Bâng khuâng trời rộng nhớ sông dài  
H.C  
Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp,  
Con thuyền xuôi mái nước song song.  
Thuyền về nước lại, sầu trăm ngã;  
Củi một cành khô lạc mấy dòng.   
Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu,  
Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều.  
Nắng xuống, trời lên sâu chót vót;  
Sông dài, trời rộng, bến cô liêu.  
  
Bèo dạt về đâu, hàng nối hàng,  
Mênh mông không một chuyến đò ngang.  
Không cầu gợi chút niềm thân mật  
Lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng  
  
Lớp lớp mây cao đùn núi bạc,  
Chim nghiêng cánh nhỏ : bóng chiều sa  
Lòng quê dợn dợn vời con nước  
Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà  
 
 
Bài làm: 
 
   Nhà thơ  Huy Cận  tên  thật là  Cù Huy Cận, với  giọng thơ rất  riêng đã  khẳng định  tên tuổi  
của mình trong phong trào thơ mới 1930-1945. Ông vốn quê quán Hương Sơn, Hà Tĩnh, sinh năm  
1919 và mất năm 2005. Trước Cách mạng tháng tám, thơ ông mang nổi sầu về kiếp người và ca  
ngợi cảnh đẹp của thiên nhiên, tạo vật với các tác phẩm tiêu biểu như: "Lửa thiêng", "Vũ trụ ca",  
Kinh cầu tự". Nhưng sau Cách mạng tháng tám, hồn thơ của ông đã trở nên lạc quan, được khơi  
nguồn từ cuộc sống chiến đấu  và xây dựng đất nước của nhân dân lao động: "Trời mỗi  ngày lại  
sáng", "Đất nở hoa", "Bài thơ cuộc đời"... Vẻ đẹp thiên nhiên nỗi ưu sầu nhân thế, một nét thơ tiêu  
biểu của Huy Cận, được thể hiện khá rõ nét qua bài thơ "Tràng Giang". Đây là một bài thơ hay,  
tiêu biểu  và nổi  tiếng  nhất của  Huy Cận  trước  Cách mạng  tháng  tám.  Bài  thơ được  trích từ tập  
"Lửa thiêng", được sáng tác khi Huy Cận đứng ở bờ Nam bến Chèm sông Hồng, nhìn cảnh mênh  
mông sóng nước, lòng vời vợi buồn, cám cảnh cho kiếp người nhỏ bé, nổi trôi giữa dòng đời vô  
định. Mang nỗi u buồn hoài như thế nên bài thơ vừa có nét đẹp cổ điển lại vừa đượm nét hiện đại,  
đem đến sự thích thú, yêu mến cho người đọc.  
  
Bâng khuâng trời rộng nhớ sống dài  
Sóng gợi tràng giang buồn điệp điệp  
....  
Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.  
  
  Ngay từ  thi  đề,  nhà  thơ  đã  khéo gợi  lên vẻ  đẹp cổ  điển lại  hiện  đại  cho  bài  thơ.  "Tràng  
giang"  là một  cách nói  chệch đầy  sáng tạo của  Huy Cận.  Hai  âm  "anh"  đi  liền  nhau đã gợi  lên  
trong người đọc cảm giác về con sông, không chỉ dài vô cùng mà còn rộng mênh mông, bát ngát.  
Hai chữ "tràng giang" mang sắc thái cổ điển trang nhã, gợi liên tưởng về dòng Trường giang trong  
thơ Đường thi, một dòng sông của muôn thuở vĩnh hằng, dòng sông của tâm tưởng.  
  Tứ thơ "Tràng giang" mang nét cổ điển như thơ xưa: Nhà thơ thường ẩn đằng sau cái mênh  
mông sóng nước, không như các nhà thơ mới thường thể hiện cái tôi của mình. Nhưng nếu các thi  
nhân xưa tìm đến thiên nhiên để mong hoà nhập, giao cảm, Huy cận lại tìm về thiên nhiên để thể  
hiện nổi ưu tư, buồn bã về kiếp người cô đơn, nhỏ bé trước vũ trụ bao la. Đó cũng là vẻ đẹp đầy  
sức quyến rũ của tác phẩm, ẩn chứa một tinh thần hiện đại.  
   Câu đề từ giản dị, ngắn gọn với chỉ bảy chữ nhưng đã thâu tóm được cảm xúc chủ đạo của  
cả bài: "Bâng khuâng trời rộng nhớ sống dài". Trước cảnh "trời rộng", "sông dài" sao mà bát ngát,  
mênh  mông của  thiên  nhiên,  lòng  con  người dấy  lên  tình cảm  "bâng  khuâng"  và  nhớ. Từ  láy  
"bâng khuâng" được sử dụng rất đắc địa, nó nói lên được tâm trạng của chủ thể trữ tình, buồn bã,  
u sầu, cô đơn, lạc lõng. Và con "sông dài", nghe miên man tít tắp ấy cứ vỗ sóng đều đặn khắp các  
khổ thơ, cứ cuộn sóng lên mãi trong lòng nhà thơ làm rung động trái tim người đọc.  
   Và ngay từ khổ thơ đầu, người đọc đã bắt gặp những con sóng lòng đầy ưu tư, sầu não như  
thế:  
  
Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp,  
Con thuyền xuôi mái nước song song.  
Thuyền về nước lại sầu trăm ngả  
Củi một cành khô lạc mấy dòng.  
  
  Vẻ đẹp cổ điển của bài thơ được thể hiện khá rõ ngay từ bốn câu đầu tiên này. Hai từ láy  
nguyên "điệp điệp", "song song" ở cuối hai câu thơ mang đậm sắc thái cổ kính của Đường thi. Và  
không chỉ mang nét đẹp ấy, nó còn đầy sức gợi hình, gợi liên tưởng về những con sóng cứ loang  
ra, lan xa, gối lên nhau, dòng nước thì cứ cuốn đi xa tận nơi nào, miên man miên man. Trên dòng  
sông gợi  sóng "điệp  điệp", nước  "song  song"  ấy  là một  "con  thuyền  xuôi  mái", lững lờ  trôi  đi.  
Trong cảnh có sự chuyển động là thế, nhưng sao chỉ thấy vẻ lặng tờ, mênh mông của thiên nhiên,  
một dòng "tràng giang" dài và rộng bao la không biết đến nhường nào.  
   Dòng sông thì bát ngát vô cùng, vô tận, nỗi buồn của con người cũng đầy ăm ắp trong lòng   
  
Thuyền về nước lại sầu trăm ngả  
Củi một cành khô lạc mấy dòng.  
  
  Thuyền và nước vốn đi liền nhau, thuyền trôi đi nhờ nước xô, nước vỗ vào thuyền. Thế mà  
Huy Cận lại thấy thuyền và nước đang chia lìa, xa cách "thuyền về nước lại", nghe sao đầy xót xa.  
Chính lẽ vì thế mà gợi nên trong lòng người nỗi "sầu trăm ngả". Từ chỉ số nhiều "trăm" hô ứng  
cùng từ chỉ số "mấy" đã thổi vào câu thơ nỗi buồn vô hạn.  
   Tâm hồn của chủ thể trữ tình được bộc lộ đầy đủ nhất qua câu thơ đặc sắc: "Củi một càng  
khô lạc mấy  dòng".  Huy Cận đã  khéo  dùng  phép đảo  ngữ kết hợp với  các từ ngữ  chọn lọc,  thể  
hiện nổi cô đơn, lạc lõng trước vũ trụ bao la. "Một" gợi lên sự ít ỏi, nhỏ bé, "cành khô" gợi sự khô  
héo, cạn  kiệt  nhựa sống,  "lạc"  mang nỗi sầu  vô  định,  trôi nổi, bập bềnh  trên  "mấy  dòng" nước  
thiên nhiên rộng lớn mênh mông. Cành củi khô đó trôi dạc đi nơi nào, hình ảnh giản dị, không tô  
vẽ mà sao đầy rợn ngợp, khiến lòng người đọc cảm thấy trống vắng, đơn côi.  
   Nét đẹp cổ điển "tả cảnh ngụ tình" thật khéo léo, tài hoa của tác giả, đã gợi mở về một nỗi  
buồn, u sầu như con sóng sẽ còn vỗ mãi ở các khổ thơ còn lại để người đọc có thể cảm thông, thấu  
hiểu về một nét tâm trạng thường gặp ở các nhà thơ mới. Nhưng bên cạnh đó ta cũng nhìn ra một  
vẻ đẹp hiện đại rất thi vị của khổ thơ. Đó là ở cách nói "Củi một cành khô" thật đặc biệt, không  
chỉ thâu tóm cảm xúc của toàn khổ, mà còn hé mở tâm trạng của nhân vật trữ tình, một nỗi niềm  
đơn côi, lạc lõng.  
Nỗi lòng ấy được gợi mở nhiều hơn qua hình ảnh quạnh vắng của không gian lạnh lẽo:  
  
Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu  
Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều.  
  
  Hai từ  láy  "lơ thơ" và "đìu hiu"  được tác giả khéo sắp xếp  trên cùng một dòng  thơ đã vẽ  
nên một quang cảnh vắng lặng. "Lơ thơ" gợi sự ít ỏi, bé nhỏ "đìu hiu" lại gợi sự quạnh quẽ. Giữa  
khung cảnh "cồn nhỏ", gió thì "đìu hiu", một khung cảnh lạnh lẽo, tiêu điều ấy, con người trở nên  
đơn côi, rợn ngộp đến độ thốt lên "Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều". Chỉ một câu thơ mà mang  
nhiều sắc thái, vừa gợi "đâu đó", âm thanh xa xôi, không rõ rệt, có thể là câu hỏi "đâu" như một  
nỗi niềm khao khát, mong mỏi của nhà thơ về một chút sự hoạt động, âm thanh sự sống của con  
người. Đó cũng có thể là "đâu có", một sự phủ định hoàn toàn, chung quanh đây chẳng hề có chút  
gì sống động để xua bớt cái tịch liêu của thiên nhiên.  
   Đôi mắt nhân vật trữ tình nhìn theo nắng, theo dòng trôi của sông:  
  
"Nắng xuống, trời lên sâu chót vót,  
Sông dài, trời rộng, bến cô liêu."  
  
  "Nắng xuống, trời lên" gợi sự chuyển động, mở rộng về không gian, và gợi cả sự chia lìa:  
bởi nắng và trời mà lại tách bạch khỏi nhau. "sâu chót vót" là cảnh diễn đạt mới mẻ, đầy sáng tạo  
của Huy Cận, mang một nét đẹp hiện đại. Đôi mắt nhà thơ không chỉ dừng ở bên ngoài của trời,  
của nắng, mà như xuyên thấu và cả vũ trụ, cả không gian bao la, vô tận. Cõi thiên nhiên ấy quả là  
mênh mông với "sông dài, trời rộng", còn những gì thuộc về con người thì lại bé nhỏ, cô đơn biết  
bao: "bến cô liêu".  
  Vẻ đẹp cổ điển của khổ thơ hiện ra qua các thi liệu quen thuộc trong Đường thi như: sông,  
trời, nắng, cuộc sông cón người thì buồn tẻ, chán chường với "vãn chợ chiều", mọi thứ đã tan rã,  
chia lìa.  
   Nhà  thơ lại  nhìn về  dòng  sông,  nhìn cảnh  xung  quanh  mong mỏi  có  chút  gì  quen  thuộc  
mang lại hơi ấm cho tâm hồn đang chìm vào giá lạnh, về cô đơn. Nhưng thiên nhiên đã đáp trả sự  
khao khát ấy bằng những hình ảnh càng quạnh quẽ, đìu hiu:  
  
Bèo dạt về đâu, hàng nối hàng,  
Mênh mông không một chuyến đò ngang.  
Không cần gợi chút niềm thân mật,  
Lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng.  
  
  Hình ảnh cánh bèo trôi bồng bềnh trên sông là hình ảnh thường dùng trong thơ cổ điển, nó  
gợi lên một cái gì bấp bênh, nổi trôi của kiếp người vô định giữa dòng đời. Nhưng trong thơ Huy  
Cận không chỉ có một hay  hai cánh bèo, mà là  "hàng nối hàng". Bèo trôi hàng hàng càng khiến  
lòng người rợn ngộp trước thiên nhiên, để từ đó cõi lòng càng đau đớn, cô đơn. Bên cạnh hàng nối  
hàng cánh bèo là "bờ xanh tiếp bãi vàng" như mở ra một không gian bao la vô cùng, vô tận, thiên  
nhiên nối  tiếp  thiên  nhiên, dường  không  có  con người,  không  có  chút  sinh  hoạt của con  người,  
không có sự giao hoà, nối kết:  
  
Mênh mông không một chuyến đò ngang  
Không cầu gợi chút niềm thân mật.  
  
  Tác giả đưa ra cấu trúc phủ định. "...không...không" để phủ định hoàn toàn những kết nối  
của  con  người.  Trước mắt  nhà  thơ  giờ  đây  không  có chút  gì gợi niềm  thân mật để  kéo  mình  ra  
khỏi nỗi cô đơn đang bao trùm, vây kín, chỉ có một thiên nhiên mênh mông, mênh mông. Cầu hay  
chuyến  đò  ngang,  phương  tiện  giao kết của  con  người, dường  như  đã bị  cõi  thiên  nhiên  nhấn  
chìm, trôi đi nơi nào.  
   Huy Cận lại khéo vẽ nét đẹp cổ điển và hiện đại cho bầu trời trên cao:  
  
Lớp lớp mây cao đùn núi bạc,  
Chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa.  
  
  Bút pháp chấm phá với "mây cao đùn núi bạc" thành "lớp lớp" đã khiến người đọc tưởng  
tượng ra những núi mây trắng được ánh nắng chiếu vào như dát bạc. Hình ảnh mang nét đẹp cổ  
điển thật trữ tình và lại càng thi vị hơn khi nó được khơi nguồn cảm hứng từ một tứ thơ Đường cổ  
của Đỗ Phủ:  
  
Mặt đất mây đùn cửa ải xa.  
  
   Huy Cận đã vận dụng rất tài tình động từ "đùn", khiến mây như chuyển động, có nội lực từ  
bên trong, từng lớp từng lớp mây cứ đùn ra mãi. Đây cũng là một nét thơ đầy chất hiện đại, bởi nó  
đã vận dụng sáng tạo từ thơ cổ điển quen thuộc.  
   Và nét hiện đại càng bộc lộ rõ hơn qua dấu hai chấm thần tình trong câu thơ sau. Dấu hai  
chấm  này gợi mối  quan hệ  giữa  chim  và  bóng  chiều:  Chim  nghiêng  cánh  nhỏ  kéo  bóng  chiều,  
cùng sa xuống mặt tràng giang, hay chính bóng chiều sa, đè nặng lên cánh chim nhỏ làm nghiêng  
lệch cả đi. Câu thơ tả không gian nhưng gợi được thời gian bởi nó sử dụng "cánh chim" và "bóng  
chiều", vốn là những hình tượng thẩm mỹ để tả hoàng hôn trong thơ ca cổ điển.  
Nhưng giữa khung cảnh cổ điển đó, người đọc lại bắt gặp nét tâm trạng hiện đại:  
  
Lòng quê dợn dợn vời con nước,  
Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.  
  
  "Dợn dợn"  là một từ láy  nguyên sáng tạo của Huy Cận, chưa từng  thấy  trước đó. Từ  láy  
này hô ứng cùng cụm từ  "vời con nước"  cho thấy một nổi niềm  bâng khuâng, cô đơn của "lòng  
quê". Nỗi niềm đó là nỗi niềm nhớ quê hương khi đang đứng giữa quê hương, nhưng quê hương  
đã không còn. Đây là nét tâm trạng chung của nhà thơ mới lúc bây giờ, một nỗi lòng đau xót trước  
cảnh mất nước.  
   Bên cạnh tâm trạng hiện đại ấy là từ thơ cổ điện được gợi từ câu thơ: "Trên sông khói sóng  
cho buồn lòng ai" của Thôi Hiệu. Xưa Thôi Hiệu cần vịn vào sóng để mà buồn, mà nhớ, còn Huy  
Cận thì buồn mà không cần ngoại cảnh, bởi từ nỗi buồn nó đã sâu sắc lắm rồi. Thế mới biết tấm  
lòng yêu quê hương thắm thiết đến nhường nào của nhà thơ hôm nay.  
  Cả bài thơ vừa mang nét đẹp cổ điển, vừa mang nét hiện đại. Vẻ đẹp cổ điển được thể hiện  
qua lối  thơ bảy  chữ  mang  đậm  phong vị  Đường  thi,  qua  cách  dùng từ  láy  nguyên,  qua  việc sử  
dụng các thi liệu cổ điển quen thuộc như:  mây, sông, cánh chim...  Và trên hết là cách vận dụng  
các tứ thơ cổ điển, gợi cho bài thơ không khí cổ kính, trầm mặc của thơ Đường.  
  Vẻ đẹp hiện đại lan toả qua các câu chữ sáng tạo, độc đáo của nhà thơ như "sâu chót vót",  
dấu hai chấm thần tình. Nhưng vẻ đẹp ấy đọng lại cuối cùng là tâm trạng nhớ quê hương ngay khi  
đứng  giữa  quê hương, nét tâm  trạng hiện đại của các nhà tri  thức  muốn đóng  góp sức  mình cho  
đất nước mà đành bất lực, không làm gì được.  
   Bài thơ sẽ còn mãi đi vào lòng người với phong cách tiêu biểu rất "Huy Cận", với vẻ đẹp  
cổ điển trang nhã sâu lắng và vẻ đẹp hiện đại mang nặng một tấm lòng yêu nước, yêu quê hương. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |