Đề 41: Anh chị hãy phân tích bài “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” của Hoàng Phủ Ngọc Tường.  
 
Bài làm  
   Ai đó đã từng viết “ Đất nước có nhiều dòng sông nhưng chỉ có một dòng sông để thương,  
để  nhớ  như  đời  người  có  nhiều  cuộc  tình  nhưng  chỉ  có một  cuộc  tình  để  mãi  mãi  mang  theo”.  
Vâng, “một  dòng sông để thương, để nhớ” của mỗi  người rất  khác nhau. Nếu tên  tuổi Văn Cao  
gắn liền với sông Lô hùng tráng; nếu Hoàng Cầm là nỗi nhớ của ta khi ngang qua “Sông Đuống  
trôi đi một dòng lấp lánh”; nếu Hoài Vũ mãi là nhà thơ của con sông Vàm Cỏ đêm ngày thao thiết  
chở phù sa, thì Hoàng Phủ Ngọc Tường đã song hành cùng sông Hương đi vào trái tim người đọc  
với “Ai đã đặt tên cho dòng sông?.”…Có một huyền thoại vọng về từ làng Thành Trung, một ngôi  
làng trồng rau thơm ở Huế: Vì yêu quý con sông xinh đẹp, người dân hai bên bờ sông Hương đã  
nấu nước của trăm loài hoa đổ xuống dòng sông cho làn nước xanh thắm ấy mãi mãi thơm tho.  
   Phải chăng đó là cách lý giải tên của Hương Giang – con sông gắn liền với Huế, gắn liền  
với tình yêu của Hoàng Phủ Ngọc Tường? Bút ký “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” được viết năm  
1981, khi tác giả đã sống bên bờ sông Hương, sống trong lòng Huế hơn 40 năm trời, tình yêu máu  
thịt đối với quê hương cứ lớn lên từng ngày và nó hiện hữu ở mọi thời gian, mọi không gian.  
   Khi tác giả ngồi đọc truyện Kiều giữa mùa thu, trong một khu vườn xưa cổ, nơi có những  
loài hoa đang nở, trái cây đang chín, yên tĩnh và khoáng đạt - khu vườn tọa lạc trên vùng đất mà  
Nguyễn  Du từng sống nên  thiên nhiên của “mảnh đất  Kinh- xưa” đã  in bóng  trong thơ  Nguyễn,  
ngược lại  sông Hương  và  Huế đã gợi cho  tác  giả hình tượng của cặp  tình nhân  lý tưởng:  Kim-  
Kiều.  
   Chưa bao giờ tôi nhìn thấy một dòng chảy nào đáng yêu đến thế, sông Hương đến với Huế  
qua cái nhìn của Hoàng Phủ Ngọc Tường đã mang hình ảnh một cô gái mỹ miều đến với tình yêu.  
Hãy ngắm nhìn nàng trước khi gặp Huế, đó là “một cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại” “bản  
lĩnh và gan dạ” có một tâm hồn “ tự do và trong sáng”, đó là hình ảnh “ bản trường ca của rừng  
già” rầm rộ  và  mãnh liệt nhưng cũng có  lúc “dịu dàng và say  đắm  giữa những dặm  dài chói lọi  
màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng”, nàng đã chế ngự sức mạnh bản năng của mình để đến lúc ra khỏi  
rừng  già sẽ  trở  nên dịu  dàng  và  trí  tuệ.  
Để đến với Huế, sông Hương phải băng qua một hành trình, phải chuyển dòng liên tục, như một  
cuộc kiếm tìm thiết tha và rạo rực, vô vàn địa danh mà dòng nước ấy đã trôi qua Hòn Chén, Ngọc  
Trản, Nguyệt Biều, Lương Quán, Thiên Mụ… người con gái Di-gan ấy đã đột ngột uốn mình theo  
một đường cong thật mềm nhưng “vẫn đi trong dư vang của Trường Sơn, vượt qua một lòng vực  
sâu dưới chân núi Ngọc Trản, để sắc nước trở nên xanh thẳm”, nàng vẫn còn mang một vẻ buồn  
trầm mặc như triết lý, như cổ thi… cho đến khi gặp được tiếng chuông Thiên Mụ, nghe âm thanh  
bát ngát tiếng gà, từ ấy sông Hương rạng rỡ như nắng mới, nàng uốn một cánh cung thật nhẹ, đến  
khi  giáp mặt với  thành  phố,  đường  cong  ấy  làm  cho  nàng  “mềm hẳn  đi,  như một  tiếng  "vâng"  
không  nói  ra của tình  yêu”- Cái  phút ban  đầu để  đến với  “người tình” của sông Hương như  thế  
đấy! Nàng đã tự làm mới mình để hiến tặng những gì đẹp nhất cho người yêu.  
   Sông Hương - dòng sông thuộc về một thành phố duy nhất - đã rời cuộc sống hoang dã của  
rừng  để  đến với  Huế  và  chỉ  Huế  mà  thôi,  nàng  như  “sông  Xen của  Paris,  sông  Ðanuýp của  
Buđapet…” chảy trong  lòng  thành phố yêu quý của  mình nhưng khác  ở chỗ nàng đẹp một  cách  
huyền hồ  như đang  che  khuôn mặt  diễm  kiều bằng tấm  voan sương  khói,  nàng  trôi lặng lẽ với  
nghìn ánh hoa đăng vào hội rằm tháng 7 bồng bềnh chao nhẹ trên mặt nước như vương vấn một  
nỗi  lòng  .  Tôi chợt nhớ đến một câu nói “có những dòng tình cảm, rất sâu nên rất đỗi lặng lờ”,  
dòng chảy êm đềm của sông Hương hay chính là tình yêu sâu lắng mà nàng dâng tặng cho thành  
phố Huế? Vẻ  đẹp của sông Hương còn là vẻ đẹp của một nền văn hóa, vẻ đẹp của người tài nữ  
đánh đàn lúc đêm khuya ,toàn bộ nền âm nhạc cổ điển Huế đã được sinh sôi trên mặt sông này và  
hơn thế khắp lưu vực sông còn  vang vọng những điệu hò dân dã, những điệu hò  thấm đẫm tấm  
chung  tình,  thấm  đẫm lời  thề của  sông Hương  trước  phút  chia  tay với  Huế  mà  trôi về  biển cả.  
Nhưng  chẳng  phải  bao  giờ  sông Hương cũng  là  người  con  gái  đằm  thắm  ,dịu  dàng, mềm mại  
trong  lòng  Huế, đã  có một  thời  sông Hương “mang  tên  là  Linh  Giang,  dòng  sông  viễn  châu đã  
chiến đấu  oanh  liệt bảo vệ  biên  giới  phía  Nam” của Tổ quốc, vẻ  vang  soi bóng  kinh  thành Phú  
Xuân, “dòng sông của thời gian ngân vang", của lịch sử viết giữa màu cỏ xanh, lá biếc…  
   Sông Hương được nhìn như một người con gái đến với tình yêu, dâng tặng những vẻ đẹp  
mà mình có được cho người yêu, đắm mình trong tình yêu để khám phá và hoàn thiện bản thân.  
Từ một dòng sông hoang dại, bí ẩn, nàng đã trở thành một sông Hương rất mực dịu dàng, rất mực  
tài hoa, rất mực kiên cường, rất mực hy sinh…  
   Cho nên, từ khi có được sông Hương, Huế - chàng Kim của nàng- cũng có nhiều thay đổi.  
Từ hoang sơ với “cánh đồng Châu Hóa đầy hoa dại” hay kiêu hãnh âm u với những lăng tẩm đền  
đài  đồ sộ,  đã  hóa  thành vẻ  đẹp cổ  kính  mà  thơ mộng,  khiến  người  con của  Huế  dù  đến  Pari,  
Buđapét hay Leningrad vẫn đau đáu nhớ về một thành phố với nguyên dạng đô thị cổ, trải dọc hai  
bờ sông. Huế càng lung linh hơn khi sông Hương chở trong lòng Huế những nét đặc thù của hội  
Hoa đăng, của ca Huế,  man  mác tiếng rơi của những  mái chèo khuya.  Có sông Hương,  Huế  trở  
thành biên thùy xa xôi của đất nước các vua Hùng, Huế chiến đấu oanh liệt bảo về biên giới phía  
Nam của Đại Việt, Huế là kinh thành của người anh hùng Nguyễn Huệ, Huế cùng sông Hương đi  
vào Cách mạng tháng 8 bằng những chiến công rung chuyển. Huế đã cống hiến xứng đáng cho Tổ  
quốc trong cuộc trường chinh máu lửa bên cạnh sông Hương - dòng sông của sử thi đã tự hiến đời  
mình làm một chiến công.  
   Tình yêu của sông Hương và Huế - một tình yêu lãng mạn và âm vang sức sống, một tình  
yêu như một cuộc tìm kiếm và đuổi bắt, hào hoa và đam mê, bản hợp xướng diệu kỳ giữa thi ca và  
âm  nhạc. Tình  yêu ấy  được vun đắp bởi  ngòi  bút tài hoa của Hoàng Phủ Ngọc Tường,  đứa con  
thân yêu của Huế, yêu Huế, yêu sông Hương, nhìn ngắm sông Hương khi gần kề để phát hiện ra  
dòng sông ấy “đang đổi sắc không ngừng dưới ánh nắng và mùi hương của hoa trái trong vườn”,  
lúc xa xôi gần nửa vòng trái đất, nhìn Nê va để sông Hương tìm về trong niềm nhớ.  
   Sông Hương của Hoàng Phủ Ngọc Tường không chỉ mang vẻ đẹp trời phú mà còn ánh lên  
vẻ đẹp của con người, những tài nữ đánh đàn, những người dân Châu Hóa lái thuyền xuôi ngược,  
những người con anh dũng đã hi sinh, những Nguyễn Du, những bà huyện Thanh Quan, những Tố  
Hữu…đã viết thơ trên dòng chảy long lanh in bóng mây trời.  
  Cũng  như  tình  yêu của  sông Hương với  Huế,  tình  yêu của  Hoàng  Phủ  Ngọc Tường với  
sông Hương cũng là quá trình dâng tặng, khám phá và hoàn thiện chính mình. Tuy nhiên, vì sông  
Hương là hóa thân của huyền  thoại nên câu hỏi bâng  khuâng của một người Hà Nội khi lặng lẽ  
ngắm nhìn dòng nước : “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” vẫn là một câu hỏi lửng lơ chưa có lời giải  
đáp , câu hỏi đã thành tên cho một thiên bút ký tuyệt vời… 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |